Các nhà khoa học phát triển thành công công nghệ tạo ra đĩa quang có dung lượng lên tới 700TB đầu tiên trên thế giới

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,346
Được thích
2,503
1363 #1

Các nhà khoa học vừa tìm được cách "nhồi" một lượng dữ liệu tương đương 28.000 đĩa Blu-ray dung lượng 25GB vào một chiếc đĩa quang với kích thước đường kính chỉ 12cm. Điều đó có nghĩa là họ vừa tạo ra chiếc đĩa quang có dung lượng lên tới 700TB đầu tiên trên thế giới.

Cụ thể các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Thượng Hải (USST), Đại học RMIT, và Đại học Quốc gia Singapore, đã cũng nhau hợp tác để tìm ra một cơ chế cải thiện mật độ dữ liệu của đĩa quang. Nghiên cứu của họ là một phần trong những nỗ lực không ngừng nhằm tìm ra các phương tiện lưu trữ dữ liệu hiệu quả, đồng thời giảm lượng khí thải carbon của các trung tâm dữ liệu bằng cách chấm dứt sự phụ thuộc của chúng vào các loại đĩa từ vốn có tuổi thọ hạn chế.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Science Advances, các nhà khoa học cho biết rằng, trong khi hệ thống lưu trữ dữ liệu quang học bằng công nghệ laser vẫn là lựa chọn tốt nhất để đáp ứng nhu cầu dữ liệu ngày càng tăng hiện nay, tuy nhiên bản chất nhiễu xạ của ánh sáng đã giới hạn kích cỡ các bit thông tin có thể được ghi lại, qua đó giới hạn dung lượng lưu trữ của đĩa quang.


Để giải quyết hạn chế này, các nhà khoa học đã sử dụng vật liệu nanocomposite mới, đây là sự kết hợp giữa các mẩu graphene oxide với hạt nano đã được chuyển đổi tần số (UCNP) nhằm đạt được mật độ dữ liệu chưa từng có. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng công nghệ này sử dụng laser sóng liên tục với chi phí rẻ, điều này sẽ giúp giảm chi phí vận hành hơn nữa so với kỹ thuật ghi quang học truyền thống dựa trên laser xung đắt tiền và cồng kềnh.

Trong khi các tiến bộ là cần thiết để tối ưu hóa công nghệ, nghiên cứu này mở ra con đường mới để giải quyết thách thức toàn cầu về lưu trữ dữ liệu. Công nghệ này phù hợp với việc sản xuất hàng loạt đĩa quang, vì vậy tiềm năng là rất lớn, ”các nhà nghiên cứu khẳng định.

Theo Techradar
 
Last edited by a moderator:

nefertem

Well-Known Member
Tham gia
11/12/17
Bài viết
1,436
Được thích
605
#2
nghe chơi thôi chứ chẳng có mà dùng đâu :d
 

ssid

Member
Tham gia
19/11/16
Bài viết
78
Được thích
51
#3
Có thể có xuất hiện trên thị trường nhưng với tốc độ đọc ghi của đĩa quang thì việc ghi hết 700TB dữ liệu mất vài (chục) tháng chắc là không khả thi rồi.
Cho những nơi cần backup dữ liệu như thư viện, bảo tàng hay gì đó giống vậy thôi.
 

HANA1908

New Member
Tham gia
8/2/21
Bài viết
15
Được thích
3
#4
Đĩa quang ,em thấy 100GB như blu ray khá ổn rồi ? phổ biến đầu đọc và ghi trên PC,dung lượng lên trên đĩa blu ray 100Gb là tuyệt cú mèo ? ,, vì ở VN , Tìm Mua đĩa trắng Blu ray đã khó,, tìm mua đầu ghi / đọc Blu ray cho PC, càng khó hơn .các hãng lớn linh kiện như ASUS , cũng chưa thấy bán ổ đĩa Blu ray tại VN,em Burn Đĩa Blu ray 50Gb đã tốn rất nhiều thời gian mới chạy xong 1 đĩa chỉ 50Gb
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom