Các nhà khoa học phát triển thành công siêu robot chỉ nhỏ bằng hạt bụi, nhưng có thể đi bộ, bò, uốn cong, nhảy

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,435
Được thích
2,515
6491 #1

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Northwestern đã tạo ra robot điều khiển từ xa nhỏ nhất thế giới có khả năng đi bộ. Được mô phỏng theo một con cua nhỏ, nó có chiều rộng chỉ nửa milimét và có thể nằm gọn trong mép của một đồng xu.

Cụ thể, con robot này có thể đi bộ, bò, uốn cong, vặn vẹo và thậm chí là nhảy. Theo trưởng nhóm nghiên cứu Yonggang Huang, nó có thể đi bộ với tốc độ trung bình bằng nửa chiều dài cơ thể mỗi giây. Cách nó di chuyển được cho là khía cạnh hấp dẫn nhất của robot. Thay vì dựa vào các thiết bị điện tử nhỏ bé, các nhà nghiên cứu đã sử dụng vật liệu hợp kim đặc biệt có thể thay đổi hình dạng khi bị nung nóng. Sử dụng tia laser chính xác, các nhà nghiên cứu có thể nhanh chóng làm nóng các bộ phận cụ thể của robot để làm cho nó thay đổi hình dạng. Một lớp phủ thủy tinh mỏng giúp làm nguội robot cho phép robot trở lại hình dạng ban đầu.


John Rogers, một nhà khoa học vật liệu tại Đại học Northwestern cho biết: “Vì những cấu trúc này rất nhỏ nên tốc độ nguội đi rất nhanh. Nhà khoa học nói thêm rằng việc giảm kích thước của các robot thực sự cho phép chúng di chuyển nhanh hơn."

Rogers nói: “Bạn có thể tưởng tượng các robot siêu nhỏ này sẽ giúp chúng ta sửa chữa hoặc lắp ráp các cấu trúc hoặc máy móc nhỏ trong các ngành công nghiệp hoặc là trong các cuộc phẫu thuật y khoa để thông các động mạch bị tắc, cầm máu bên trong hoặc loại bỏ các khối u ung thư mà không cần phải mổ như trước."


Hiện tại, nghiên cứu vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng điều đó có thể sẽ thay đổi khi có nhiều tiến bộ hơn nữa. Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện của họ trên tạp chí Science Robotics .

Theo Techspot
Xem thêm:
 
Sửa lần cuối:
Top Bottom