Các nhà nghiên cứu lập kỷ lục tốc độ Internet mới là 178 Tbps

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,446
Được thích
2,518
1377 #1

Internet đã thay đổi hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta trong vài thập kỷ qua và công nghệ này vẫn tiếp tục được cải thiện. Mới đây, các nhà nghiên cứu đến từa Đại học University College London (UCL), KDDI và Xtera vừa thiết lập một kỷ lục mới về tốc độ truyền dữ liệu, khi đạt được tốc độ truyền dữ liệu đáng kinh ngạc là 178 terabits / giây (Tbps).

Kỷ lục mới nhanh hơn 1/5 so với kỷ lục trước đó do một nhóm các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản thiết lập và nhanh hơn gần gấp đôi so với Internet tốt nhất hiện nay. Với các bộ phim 4K có dung lượng khoảng 15GB, bạn có thể tải xuống khoảng 1.500 bộ phim trong vòng chưa đầy một giây. Hoặc có thể tải xuống toàn bộ tựa game được mệnh danh là nặng nhất thế giới với khoảng 2 triệu GB - Microsoft Flight Simulator 2020 chỉ trong vòng 12 giây ngắn ngủi mà thôi.

Để đạt được tốc độ truyền kỷ lục này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng dải bước sóng (colours of light) rộng hơn nhiều so với thông thường được sử dụng để truyền dữ liệu. Hệ thống sử dụng băng thông 16,8 terahertz (THz), gấp bốn lần so với 4,5 THz được sử dụng bởi hầu hết cơ sở hạ tầng mạng hiện tại trên thế giới. Việc tăng băng thông đó cũng yêu cầu tăng công suất tín hiệu và một số kỹ thuật khuếch đại khác nhau được kết hợp trong thử nghiệm này.


Theo các nhà khoa học đứng sau dự án cho biết, đây có thể không chỉ là một thí nghiệm trong phòng thí nghiệm - công nghệ được sử dụng để đạt kỷ lục 178 Tbps có thể được thêm vào các ống cáp quang hiện có một cách tương đối dễ dàng. Internet ngày nay được xây dựng trên các tuyến cáp quang sử dụng bộ khuếch đại để ngăn tín hiệu ánh sáng suy giảm đường truyền dữ liệu. Thêm công nghệ mới cho bộ khuếch đại hiện có, cách nhau khoảng 40-100 km (25-62 dặm), sẽ cần một chi phí khá lớn để thay thế để giúp tuyến cáp quang đạt được tốc độ truyền dữ liệu 178 terabits / giây.

"Mặc dù các kết nối trung tâm dữ liệu đám mây hiện đại nhất hiện nay có khả năng truyền tải tới 35 terabit một giây, nhưng chúng tôi đang làm việc với các công nghệ mới sử dụng hiệu quả hơn cơ sở hạ tầng hiện có, tận dụng tốt hơn băng thông cáp quang." Kỹ sư điện và điện tử Lidia Galdino, từ Đại học College London ở Anh cho biết.


Trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với đại dịch COVID-19, buộc nhiều người phải làm việc online tại nhà chứ không phải mặt đối mặt, nhu cầu về tốc độ nhanh hơn và băng thông lớn hơn là điều rất cần thiết hơn bao giờ hết - đặc biệt là với khoảng 40 phần trăm dân số thế giới vẫn chưa được kết nối với mạng internet.
Theo Sciencealert
Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:
Tham gia
14/6/18
Bài viết
65
Được thích
8
#2
ng ta thì khoe tốc độ mạng nhanh, nước mình let dẹt ở tốp tốc độ mạng thấp nhất thế giớiXD
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom