Các tính năng mới của Android P được giới thiệu tại sự kiện Google I/O 2018

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
2854 #1

Điều hướng tác vụ bằng cử chỉ tương tự iPhone X, pin và độ sáng thích ứng, tiết kiệm pin thông minh, tăng cường khả năng bảo mật và phong cách thiết kế mới của ngôn ngữ Material Design là những điểm nổi bật nhất được nhắc đến trong bài thuyết trình về Android P tại hội nghị Google I/O 2018 diễn ra vào rạng sáng ngày hôm nay. Sau đây là bài viết tổng hợp chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.


Điều hướng tác vụ bằng cử chỉ
Trong bài thuyết trình tại hội nghị Google I/O 2018, Android P sẽ mang tới cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ, nổi bật nhất trong số đó chinh là khả năng điều hướng tác vụ thông qua cử chỉ tương tự iPhone X. Bao gồm vuốt từ cạnh dưới lên để mở menu đa nhiệm với danh sách thẻ ứng dụng lớn kèm thông tin truy cập cuối cùng, vuốt ngang (trái hoặc phải) thanh điều hướng để chuyển đổi nhanh giữa các ứng dụng đang mở ở chế độ chạy nền v.v...


Tuy nhiên, nó không hoàn toàn giống với những gì Apple trang bị trên iPhone X, mà đã được Google cải thiện và nâng cấp thêm nhiều chức năng hữu ích hơn nhằm giúp người dùng sử dụng thiết bị một cách thuận tiện nhất.
Điều khiển hoạt động của thiết bị theo cách hoàn toàn mới với Digital Wellbeing

Với tần suất sử dụng smartphone quá nhiều của người dùng hiện nay, Google đã phát triển một ứng dụng mới giúp điều khiển các hoạt động và quản lý thời gian một cách tốt hơn.

Theo đó, Digital Wellbeing sẽ thống kê số lần thiết bị được mở mỗi ngày, số lượng thông báo gửi đến/xem/trả lời, thời gian các ứng dụng hoạt động, đồng thời tạo bảng báo cáo với thông tin chi tiết để người dùng đưa ra những hướng giải quyết tốt nhất như, hẹn giờ sử dụng cho ứng dụng hay thiết lập hạn chế trước khi đi ngủ để màn hình thiết bị tự động chuyến sang chế độ ban đêm với thang màu xám nhằm tránh làm ảnh hưởng tới thị giác và giảm khả năng kích thích não bộ khiến cho người dùng mất ngủ.


Một tính năng khác cũng thú vị được gọi là "Shush", giúp người dùng hạn chế tối đa việc nhận thông báo đẩy liên tục phiền phức. Chỉ cần mở sáng màn hình và úp mặt trước xuống là xong, thiết bị sẽ tự động chuyển sang chế độ Không làm phiền (Do Not Disturd), đồng thời tắt rung và các tính năng gây phiền nhiễu khác.

Tiết kiệm pin hơn với Adaptive Battery

Adaptive Battery sẽ sử dụng công nghệ nhận biết thói quen (DeepMind) sử dụng (trong ngày và tuần) của người dùng để tắt các ứng dụng chạy nền hoặc tự động thực thi các services nhưng ít khi dùng đến nhằm giúp thiết bị tiết kiện pin và tài nguyên trên máy. Điểm thú vị nhất chính là khả năng dự đoán hành động dựa trên những dữ liệu thu thập và học được từ người dùng.


Theo như đánh giá từ Google, Adaptive Battery sẽ giúp cho hệ thống sử dụng CPU ít hơn 30% để kích hoạt lại các ứng dụng và cải thiện khá nhiều về tuổi thọ pin trên mỗi thiết bị.

Chế độ tự điều chỉnh độ sáng màn hình mới (Adaptive brightness)

Với một tính năng mới được gọi là "Độ sáng thích ứng (Adaptive brightness)", người dùng có thể thực hiện điều chỉnh thủ công một lần và điện thoại sẽ tự động áp dụng lại theo thói quen hoặc thiết lập trước đó. Ngoài ra, còn có thể sử dụng cảm biến để tự điều chỉnh độ sáng màn hình sao cho phù hợp với môi trường bên ngoài.

Hành động trên ứng dụng

Vẫn là một tính năng được áp dụng công nghệ DeepMind do Google phát triển, giúp thiết bị học hỏi từ những thói quen mà người dùng thực hiện hằng ngày trên các ứng dụng, từ đó đưa lối tắt nhanh tới những hành động người dùng thường làm trên điện thoại của mình dựa trên dữ liệu thu thập được theo dạng dự đoán.


Google sẽ triển khai tính năng này trên ứng dụng Tìm kiếm, Trình khởi chạy, Cửa hàng ứng dụng Google Play, Trợ lý ảo, thậm chí còn mang đến lựa chọn văn bản thông minh.

Google Slices

Đây là một tính năng nhỏ những khác hứu ích, không chỉ cho phép người dùng thực hiện tìm kiếm ứng dụng mà còn có thể thực hiện nhiều thao tác hơn trên Google App. Ví dụ như khi nhập từ khóa Lyft thì trên thanh tìm kiếm sẽ cung cấp thêm một số dữ liệu khác như mức giá, thời gian di chuyển, đặt vé v.v...


MLKit

Đây là một API mới và sẽ hoạt động cả trên hai nền tảng Android và iOS, có thể áp dụng để phát triển các ứng dụng có chức năng nhận dạng khuôn mặt, quét mã vạch, ghi nhãn hình ảnh, trả lời thông minh, phát hiện mốc v.v...

Một số tính năng của Android P được tiết lộ trong chương trình thử nghiệm dành cho các nhà phát triển:
  • Chỉnh sửa ảnh chụp màn hình với ứng dụng Markup
  • Thanh điều chỉnh âm lượng trên màn hình cảm ứng (Quick Volume Controls)
  • Trung tâm thông báo và danh sách lối tắt chức năng nhanh được thiết kế lại
  • Menu chức năng trong mục Cài đặt mang một giao diện mới
  • Tự động xoay màn hình thông minh
Để hiểu rõ hơn cũng như tìm hiểu các thông tin chi tiết về Android P được tiết lộ trong quá trình thử nghiệm của các nhà phát triển, các bạn vui lòng xem qua bài viết phía dưới nhé.
BIÊN TẬP: TECHRUM.VN
THAM KHẢO: THEVERGE, PHONEARENA (1), PHONEARENA (2), BEEBOM

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

Thành Shin

Active Member
Tham gia
7/3/16
Bài viết
100
Được thích
69
#2
Sáng nay xem thời sự còn có cả dẫn đường thực tế tăng cường trong GMap
 

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
#3
Sáng nay xem thời sự còn có cả dẫn đường thực tế tăng cường trong GMap
Cái đó nằm trong bộ ứng dụng nên mình sẽ tách thành một bài riêng giống như phương thức nhập liệu bằng mã morse cho Gboard đang được Google phát triên nha :)
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom