Cách chơi Minecraft Java (PC) trên smartphone Android, iOS và Chromebook với Pojav Launcher

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
5559 #1


Minecraft là một trong những tựa game phổ biến nhất trên Android, mặc dù không có đầy đủ tính năng như phiên bản Java (cho máy tính). Ưu điểm lớn nhất của phiên bản PC là thao tác nhanh chóng, dễ dàng sửa đổi game, số lượng máy chủ cũng nhiều hơn. Chính vì vậy, trong bài viết này mình xin hướng dẫn cách thiết lập cũng như chơi Minecraft Java trên cả smartphone (Android, iOS) và Chromebook, mời các bạn cùng tham khảo nhé.

Bài hướng dẫn này được thực hiện bởi thành viên Adam Conway của diễn đàn X.DA-Developers. Tác giả đã tiến hành thử nghiệm với Google Pixel 6 Pro và cho thấy kết quả rất khả quan, mặc dù sẽ hoàn hảo hơn nếu chiếc smartphone của bạn có trang bị GPU Adreno (chẳng hạn như OnePlus 9 Pro...). Ngoài ra, bạn cũng cần sử dụng một giải pháp thay thế để chơi Minecraft 1.1.7.1 và bản cập nhật Cliff & Caves Part 2 mới nhất (v1.18.1) cũng yêu cầu một số thao tác thiết lập hơi phức tạp. Bạn có thể tham khảo chi tiết tại trang chủ Pojav Launcher (bao gồm cả cách cài đặt Optifine hoặc Forge cho tương thích với thiết bị của mình).

Về tổng quan, Pojav Launcher hoạt động tốt một cách đáng ngạc nhiên, thậm chí còn có một con trỏ chuột để điều khiển cảm ứng với những tác vụ như điều hướng menu, chỉnh sửa v.v... Bạn có thể sử dụng Forge Launcher 1.16.5 để có trải nghiệm nâng cao và Fabric cũng được hỗ trợ tốt hơn. Về nhược điểm, có thể bạn sẽ thấy khó chịu khi không thể dễ dàng điều khiển nhân vật thực hiện thao tác (chiến đấu, thu thập tài nguyên...) mà phải giữ trên màn hình. Điều này trở nên phức tạp khi chơi trên máy chủ có cho phép chế độ PvP.

Video review quá trình chơi Minecraft Java trên smartphone với Pojav Launcher

Một số sự cố có thể gặp phải khi dùng Pojav:
  • Minecraft 21w10a hoặc mới hơn hiện chưa được hỗ trợ do việc sử dụng GLSL mới. Một giải pháp được cung cấp và tích hợp vào trình khởi chạy
  • Trong phiên bản 1.16 trở lên, biểu ngữ đẻ trứng có màu trắng
  • Các mod bộ điều khiển không hoạt động
  • Sự cố ngẫu nhiên có thể xảy ra thường xuyên trên Android 5.x trong quá trình tải trò chơi hoặc tham gia thế giới
  • Với các modpack lớn, kết cấu có thể bị lộn xộn
Yêu cầu tối thiểu của Trình khởi chạy Pojav:
  • [Android] Tối thiểu: Android 5.0 (trở lên) | RAM 1,5 GB; Khuyến nghị: Android 8.0 (trở lên) | RAM 4GB
  • [Chromebook] Tối thiểu: Chromebook hỗ trợ các ứng dụng Android với RAM 2GB; Đề xuất: Chromebook ARM hỗ trợ các ứng dụng Android với RAM 4GB
  • [iOS] Tối thiểu: iOS 12 trở lên; Khuyến nghị: iOS 14 và chip A10 (X) trở lên (Yêu cầu bẻ khóa để chạy trình khởi chạy).
Cách chơi Minecraft PC trên smartphone (Android) bằng Pojav Launcher:

Để bắt đầu, bạn cần tải về Pojav Launcher trên CH Play (iOS thì cần jailbreak và cài đặt theo chỉ dẫn tại đây - PojavLauncher_iOS). Đây là trình khởi chạy phản chiếu Minecraft PC và yêu cầu bạn đăng nhập tài khoản Mojang của mình. Nó sẽ tự động tải về tất cả các tệp cần thiết, bao gồm nội dung trò chơi từ máy chủ và những bản đóng gói môi trường chạy Java (JRE).

Sau khi cài đặt thành công, bạn đăng nhập tài khoản Minecraft và đảm bảo đã nhấp vào mục "tiếp tục đăng nhập" để chuẩn bị cho những lần chơi sau chỉ cần "chọn tài khoản" mà thôi. Tiếp đên chọn phiên bản của game và nhấn nút Play. Có thể thấy rằng quy trình khá đơn giản đối với các phiên bản cũ, nhưng sẽ phức tạp hơn nếu bạn muốn những phiên bản cao hơn của Minecraft. Cụ thể như sau:

Đối với Minecraft 1.17, bạn cần tải thêm JRE 17 cho thiết bị (tương ứng với version) và thay đổi trình kết xuất từ cài đặt (truy cập từ mục dưới cùng bên phải giao diện). Chọn trình quản lý thời gian chạy, thêm tệp zip JRE17 sau đó thay đổi trình kết xuất thành gp4es 1.1.5 với OpenGL ES 3. Nó sẽ thông báo "chưa được hỗ trợ 1.17", nhưng nếu bạn có JRE17 thì vẫn có thể chơi được. Ngoài ra, phần dung lượng RAM chỉ định cho JVM có thể tùy chỉnh trong Cài đặt, điều này sẽ hữu ích nếu bạn đang gặp phải vấn đề về hiệu suất hoặc là tải nhiều bản mod.


JRE17


gp4es 1.1.5

Khi đã hoàn thành bước trên, bạn có thể truy cập vào game như bình thường (nếu thấy thông báo trong hộp thoại thì nhấp vào mục "vẫn chơi"). Khi cài đặt Optifine theo hướng dẫn của Pojav sẽ gặp chút khó khăn trong quá trình sao chép tệp vào thư mục

Sau đó, bạn có thể nhấp vào “phát” và nếu bạn nhận được cảnh báo trong hộp thoại, hãy nhấp vào “vẫn chơi”. Mặc dù bạn nên làm theo hướng dẫn chính thức về cách cài đặt Optifine trong Trình khởi chạy Pojav, nhưng bạn có thể gặp khó khăn khi cố gắng sao chép tệp vào thư mục “/sdcard/Android/data/net.kdt.pojavlaunch[.debug]/files/.minecraft” bởi các thay đổi về bộ nhớ theo phạm vi của Android 11. Bạn có thể sử dụng trình quản lý trình quản lý tệp mặc định trên smartphone Android hoặc PC để thực hiện tác vụ này (cần sửa đổi các tệp khác nhau trong đó tùy thuộc vào những gì bạn đang định cấu hình). Việc cài đặt gói tài nguyên tùy chỉnh cho phiên bản 1.18 sẽ yêu cầu điều hướng đến thư mục này và cài đặt một số bản mod nhất định cho trò chơi cũng vậy.

Về việc cài đặt Optifine, yêu cầu khôi phục lại Java JRE và trình kết xuất gl4es ban đầu. Không chuyển đổi sẽ khiến trình cài đặt gặp sự cố khi khởi chạy, mặc dù sau khi thiết lập bạn sẽ cần chuyển trở lại JRE17 và gl4es 1.1.5 cùng OpenGL ES 3 để có thể chơi game. Khá là phức tạp!

Nếu gặp vấn đề về hiệu suất, có một số cách để bạn thử khác phục. Điều quan trọng nhất là giảm độ phân giải trong game, làm theo hướng dẫn tối ưu hóa Pojav Launcher, cài đặt bản mod Fabric để cải thiện hiệu suất v.v...

[...] Xem chi tiết tại đây: How to play Minecraft Java Edition on Android & iOS with Pojav Launcher [EN]
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom