Cách Nhận Biết Sớm Các Dấu Hiệu Ung Thư Máu

chipmum88

New Member
Tham gia
12/6/17
Bài viết
47
Được thích
6
464 #1
Phát hiện sớm bệnh ung thư máu chính là yếu tố quan trọng quyết định tới khả năng điều trị bệnh và thời gian sống khỏe mạnh của bệnh nhân. Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu ung thư máu dưới đây thường bị bỏ qua do nhầm lẫn với các bệnh thông thường.


Ung thư máu hay còn gọi là bệnh bạch câu hoặc ung thư bạch cầu. Đây là một loại ung thư ác tính do lượng bạch cầu trong cơ thể tăng lên đột biến. Ung thư máucó thể bất ngờ xảy ra với bất kỳ ai nên mỗi chúng ta cần quan tâm hơn nữa tới sức khỏe của mình. Hãy nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám khi thấy các dấu hiệu bất thường sau đây:


Dễ bị bầm tím trên da


Dấu hiệu ung thư máu phổ biến nhất là bệnh nhân dễ bị bầm tím trên da và không thể kiểm soát được việc chảy máu bất ngờ. Nguyên nhân là vì các tế bào bạch cầu non bất thường tăng sinh nhiều khiến tiểu cầu bị mất đi và máu khó đông lại được.


Thường xuyên chảy máu cam


Cháy máu cam là hiện tượng mà nhiều người đã từng gặp. Tuy nhiên, không ít người để ý tới bệnh lý này. Bình thường, chảy máu cam ở mức độ nhẹ, ít và rất dễ cầm máu. Tuy nhiên, nếu bạn thấy tình trạng này xảy ra liên tục trong vài ngày, máu cam chảy nhiều thì cần nhanh chóng đến bệnh viện để khám và điều trị.Bởi đây có thể là dấu hiệu ung thư máu do số lượng tiểu cầu đang bị giảm đi.


Thường xuyên khó thở


Nếu bạn thường xuyên gặp hiện tượng khó thở, khò khè thì cần đề cao cảnh giác bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư máu cấp tính tế bào T. Khi mắc bệnh, các nhóm tế bào ung thư sẽ tập trung quanh tuyến ứng khiến người bệnh khó thở hoặc gặp các triệu chứng khác như ho kéo dài và khò khè. Tuy nhiên, các dấu hiệu này cũng hay bị nhầm lẫn với các bệnh thường gặp như ho hen, bệnh về phổi, cảm cúm…


Thường xuyên bị sốt cao
Những người mắc bệnh bạch cầu thường bị suy giảm khả năng miễn dịch trầm trọng bởi các tế bào bạch cầu đã dần mất đi khả năng kháng vi khuẩn xâm hại từ bên ngoài cơ thể. Do vậy, cơ thể thường xuyên bị vi rus và vi khuẩn tấn công. Điều này khiến các vết thương bị nhiễm trùng lâu lành và gây ra các cơn sốt cao thường xuyên.


Cơ thể mệt mỏi


Nếu bạn thấy cơ thể mệt mỏi mặc dù không hề lao động nặng nhọc hoặc ngay cả khi đang nghỉ ngơi thì cần nâng cao cảnh giác bởi đây có thể là do các tế bào ung thư máu sản sinh bao trùm khiến hệ miễn dịch suy giảm. Các tế bào ung thư phát triển không kiểm soát khiến cơ thể bệnh nhân luôn trong trạng thái mệt mỏi và uể oải, thiếu hồng cồng, tăng bạch cầu làm cơ thể xanh xao yếu ớt.


Đau xương là dấu hiệu ung thư máu


Nếu bạn thấy đau nhức xương ở lưng, cánh tay, đầu gối, chân… kéo dài thì cần cảnh giác vì đây có thể là dấu hiệu ung thư máu. Các cơn đau xuất phát từ bên trong tủy là do các tế bào hồng cầu đã bị phá hủy. Nhiều người hay hiểu nhầm những cơn đau nhức này là do sự thay đổi thời tiết hoặc vận động nhiều và thường bỏ mặc hoặc tự mua thuốc điều trị mò mẫm.


Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo nếu gặp tình trạng này, nên đến bệnh viện để chẩn đoán nguyên nhân ung thư máu nhưng đến giai đoạn muộn mới phát hiện được.


Đau bụng


Khi các tế bào ung thư tích tụ nhiều ở phần nội tạng như gan, thận và lá lách sẽ làm bụng phình to dạ, dạ dày đau đớn và không còn vị giác khi ăn uống. Các cơn đau bụng thường xuyên khiến cơ thể mệt mỏi và sút cân.


Phương pháp ghép tế bào gốc: là phương pháp điều trị ung thư máu bằng cách ghép tế bào gốc giúp nhằm tạo điều kiện cho hóa chất liều cao thực hiện được. Bao gồm 2 cách: ghép tế bào gốc tự thân và ghép tủy dị thân.


Hiện nay, phương pháp điều trị ung thư máu được áp dụng chủ yếu vẫn là thay tủy xương của bệnh nhân bằng tủy xương của người nhà hoặc một người hiến phù hợp. Từ đó, có thể kích thích cơ thể sinh ra hồng cầu và kìm hãm sự gia tăng đột biến của bạch cầu. Tuy nhiên, khả năng thành công của phương pháp này rất thấp và khả năng bệnh tái phát cũng rất lớn.
 
Tham gia
19/11/17
Bài viết
50
Được thích
2
#2
khả năng thành công của phương pháp này rất thấp và khả năng bệnh tái phát cũng rất lớn
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom