Cách sửa một số lỗi thường gặp ở máy nước nóng năng lượng mặt trời

Vitosa

Member
Tham gia
29/9/21
Bài viết
48
Được thích
0
52 #1
Nhờ vào những đặc điểm nổi bật mà máy nước nóng năng lượng mặt trời ngày càng được nhiều hộ gia đình tin dùng và lựa chọn. Tuy nhiên, nếu không được sử dụng đúng cách, dòng sản phẩm này vẫn có thể gặp phải một vài sự cố. Để sớm nhận biết và khắc phục những vấn đề này, hãy học ngay 4 kỹ thuật sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời cơ bản sau đây.
Máy không ra nước nóng
Nguyên nhân
  • #1: Thiết bị không thể làm nóng nước vì không có nguồn nước cung cấp vào bình bảo ôn.
  • #2: Bồn lạnh không được chứa đầy nước, hoặc áp suất nước lạnh là không đủ.
  • #3: Đường ống dẫn nước của máy bị ngộp hơi khiến cho các hạt nước ngưng đọng. Do đó, ống dẫn bị tắc nên dòng nước không thể chảy xuyên qua được.
  • #4: Vị trí lắp đặt máy bị khuất bởi cây cối, tòa nhà cao tầng… khiến máy nhận không đủ nhiệt từ mặt trời. Vì vậy, không thể đun nóng lượng nước bên trong.
Máy không ra nước nóng
Xem thêm: Lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời
Cách sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời
  • Với trường hợp #1: Bạn cần kiểm tra xem các nguồn cung cấp nước như bồn lạnh, bình phụ… có đang hoạt động ổn định không. Nếu đúng là nguyên nhân bắt nguồn từ đây, hãy gọi đến trung tâm bảo trì để được hỗ trợ. Đồng thời, để tăng tuổi thọ cho bình bảo ôn, bạn nên lắp thêm bình phụ giảm áp ở phía trên máy.
  • Với trường hợp #2: Bạn nên lắp đặt hệ thống bơm tăng áp cho bồn lạnh. Nhờ có sự hỗ trợ từ hệ thống này, máy nước nóng năng lượng mặt trời sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Cụ thể, dòng nước sẽ chảy với tốc độ nhanh và mạnh hơn; giải quyết được tình trạng máy không ra nước.
  • Với trường hợp #3: Bạn hãy tháo các ống dẫn ra để nước chảy tự nhiên, điều này sẽ giúp hơi thoát ra ngoài. Tuy nhiên, để tránh làm bể đường ống dẫn trong quá trình xử lý, bạn nên gọi trung tâm bảo trì – sửa chữa máy nước nóng năng lượng mặt trời để được hỗ trợ.
  • Với trường hợp #4: Máy nước nóng năng lượng mặt trời trung bình cần khoảng 2 – 4 giờ để hấp thụ đủ lượng nhiệt để làm nước nóng tối đa. Do đó, nếu máy bị che khuất, bạn cần phải lập tức di chuyển máy đến vị trí thoáng để hấp thụ lượng ánh nắng tốt hơn.
Máy bị rò rỉ nước
Nguyên nhân
  • #1: Sau một thời gian sử dụng, gioăng cao su của máy nước nóng năng lượng mặt trời có thể bị dãn ra, không còn khít như ban đầu. Nguyên nhân gây ra tình trạng này bao gồm: Nguồn nước nhiễm mặn, nhiễm phèn, đá vôi… Và thậm chí là do yếu tố thời tiết như: Gió mạnh, mưa to, bão lớn…
  • #2: Nếu chẳng may gia đình bạn mua phải những loại bình bảo ôn kém chất lượng, chúng sẽ nhanh chóng bị ăn mòn trong quá trình sử dụng. Nguồn nước bị nhiễm tạp chất, nhiễm mặn, nhiễm phèn, ô nhiễm chưa qua xử lý… là những yếu tố gây ra nên sự ăn mòn. Từ đó, ruột của bình bảo ôn sẽ bị thủng và khiến nguồn nước bị rò rỉ ra bên ngoài.
Cách sửa chữa tình trạng máy nước nóng năng lượng mặt trời bị rò rỉ nướcXem thêm: Phụ kiện máy nước nóng năng lượng mặt trời
Cách sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời

  • Với trường hợp #1: Bên nên nhanh chóng kiểm tra xem nguồn nước bị rò rỉ từ vị trí nào. Thông thường, nước sẽ bị rò rỉ từ đường nước vào/ra, ống thông hơi, thân bồn, hoặc bình bảo ôn tiếp xúc với ống thủy tinh. Sau khi đã xác định được vị trí chính xác bị rò rỉ nước, hãy tháo bỏ phần gioăng cao su cũ và thay thế vào đó một gioăng mới phù hợp.
  • Với trường hợp #2: Lúc này, tất cả những gì bạn cần làm là lập tức thay ngay một chiếc bình bảo ôn mới. Bằng cách này, bạn mới có thể xử lý triệt để tình trạng rò rỉ nước. Đồng thời, để giúp nâng cao tuổi thọ cho chiếc bình bảo ôn mới, hãy lắp thêm bộ lọc phèn. Thiết bị này sẽ giữ cho nguồn nước luôn được sạch sẽ và vệ sinh.
Máy cho ra lượng nước không đủ nóng
Nguyên nhân
  • #1: Các ống chân không bị rò rỉ nước.
  • #2: Van một chiều cấp nước cho bình bảo ôn không được đóng chặt khiến nước chảy vào bình liên tục. Từ đó, làm giảm nhiệt độ của lượng nước đã được đun nóng.
  • #3: Vị trí lắp đặt chưa chính xác khiến máy bị che khuất khiến máy không hấp thụ đủ lượng ánh nắng. Hoặc, do bụi trong không khí quá nhiều và bám vào các ống thu nhiệt.
Cách sửa chữa tình trạng máy nước nóng năng lượng mặt trời cho ra nước không đủ nóngXem thêm: Máy nước nóng năng lượng mặt trời
Cách sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời

  • Với trường hợp #1: Bạn nên thay thế ống chân không mới cho máy nước nóng năng lượng mặt trời của mình.
  • Với trường hợp #2: Bạn nên kiểm tra xem van một chiều đã được đóng chặt hay chưa. Nếu cần thiết, bạn có thể thay van mới để xử lý triệt để tình trạng này.
  • Với trường hợp #3: Tương tự như tình trạng máy không ra nước nóng, bạn cần di chuyển máy đến vị trí thuận lợi hơn để máy có thể hấp thụ ánh nắng. Đồng thời, hãy thường xuyên vệ sinh để loại bỏ lớp bụi bám trên các ống thu nhiệt.
Máy bị hút dẹp hoặc phình to
Nguyên nhân
  • #1: Ống thoát khí (thông hơi) của máy bị tắc.
  • #2: Máy không được cung cấp nước trong suốt một thời gian dài.
Máy không được cấp nước trong thời gian dàiCách sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời
  • Với trường hợp #1: Bạn cần kiểm tra xem liệu đường ống có thực sự bị tắc hay không. Nếu đúng, bạn nên gọi trung tâm bảo trì – sửa chữa máy nước nóng năng lượng mặt trời để được hỗ trợ thông ống.
  • Với trường hợp #2: Bạn cần đảm bảo rằng nguồn cung cấp nước cho máy được ổn định và liên tục.
Lời kết
Và đó là 4 lỗi thường gặp với dòng thiết bị gia dụng này. Thông qua bài viết này, Vitosa hy vọng bạn đọc đã nắm được những kỹ thuật cơ bản trong sửa chữa máy nước nóng năng lượng mặt trời. Đồng thời, để tránh những hư hỏng không mong muốn, bạn hãy lưu ý và sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất nhé!
 
Top Bottom