Cán mốc doanh thu 100 tỉ nhân dân tệ, giám đốc Xiaomi gửi tâm thư cho nhân viên

Tham gia
2/2/17
Bài viết
5,766
Được thích
7,748
5343 #1

Nhà sáng lập đồng thời là CEO của Xiaomi là ông Lei Jun, đã gửi tâm thư cho toàn bộ nhân viên của mình để khích lệ họ và đưa ra mục tiêu của công ty trong năm nay. Dưới đây là toàn bộ nội dung trong bức tâm thư ông Lei Jun gửi cho nhân viên của mình.

Thân gửi các đồng nghiệp Xiaomi,
Chúc mừng năm mới!

2017 là một năm phi thường của Xiaomi. Một năm đột phá nhưng quan trọng hơn, đó là một bước ngoặt - một năm quan trọng để làm những điều mới mẻ cho tương lai của chúng ta khi bước chân vào cuộc hành trình mới.

1. Doanh thu vượt ngưỡng 100 tỉ nhân dân tệ

Vào tháng 10/2017, chúng ta đã vượt mục tiêu đặt ra từ đầu năm: doanh thu 100 tỉ nhân dân tệ. Tôi đã nhìn qua và phát hiện ra rằng để đạt được cột mốc này, Apple mất 20 năm, Facebook mất 12 năm, Google mất 9 năm, Alibaba mất 17 năm, Tencent mất 17 năm, Huawei cần 21 năm.

Xiaomi chỉ mất hơn 7 năm để đạt được thành tụ này. Có khả năng chúng ta sẽ nằm trong danh sách 500 công ty của Fortune Global vào năm nay.

2. Ba lý do để vực dậy thành công doanh số smartphone

Nhờ năng lực doanh thu được cải thiện, số lượng máy xuất đi trên toàn cầu của chúng ta đã tăng đáng kể từ Quý II/2017 – Xiaomi đã trở lại danh sách top 5 hãng smartphone hàng đầu thế giới. Theo IDC, chúng ta đã trở thành thương hiệu smartphone thứ 4 toàn cầu vào Quý IV/2017 dựa vào số lượng máy xuất. Mặc dù tổng thể thị trường smartphone sụt giảm 6,3%, chúng ta vẫn đạt được mức tang trưởng cùng kỳ 96,9%. Xiaomi là thương hiệu duy nhất giữ được đà tang trưởng, điều này thể hiện sự ủng hộ và thừa nhận chúng ta có được từ người dùng.

Làm thế nào Xiaomi đã trở mình trước những khó khăn? Đó là vì chúng ta tìm kiếm sự đổi mới qua những góc nhìn vĩ mô và kiểm tra chất lượng sản phẩm qua những cái nhìn tỉ mỉ nhất. Sự đổi mới xác định tầm vóc của doanh nghiệp thì chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết định những công sức của tập thể công ty sẽ đi về đâu.


1) Không ngừng theo đuổi đổi mới công nghệ, sự ra đời của vi xử lý Surge S1 và dẫn đầu thị trường smartphone với Mi MIX 2

Xiaomi được định hướng bởi nền văn hóa kỹ thuật và sự đổi mới luôn nằm trong DNA của chúng ta. Năm 2017, chúng ta phát triển bằng việc chuyển sự tập trung sáng tạo cho những sản phẩm đơn lẻ sang cách tiếp cận có hệ thống hơn.

Đầu năm ngoái, Xiaomi giới thiệu bộ vi xử lý Surge S1 đầu tiên và thành công trong việc sản xuất hàng loạt. Hiện tại, chúng ta đã là nhà sản xuất nền bộ vi xử lý di động và smartphone đứng thứ 4 trên toàn cầu.

Cũng trong quý 3 năm ngoái, chúng ta đã cho ra mắt Mi MIX 2 và trở thành người dẫn đầu trong phân khúc smartphone tràn viền khi cả thị trường đều đang tích cực để theo đuổi xu hướng này. Đây cũng là lần đầu tiên một công ty công nghệ Trung Quốc dẫn đầu dự phát triển của nền công nghệ thế giới.

Cùng với những thành tựu trên, chúng ta đã xây dựng được nền tảng IoT (Internet vạn vật) lớn nhất thế giới với nhiều thiết bị thông minh tiên tiến trong hệ sinh thái của mình và tiếp tục đầu tư vào các dịch vụ đám mây. Chúng ta cũng là những người đầu tiên tung ra những sản phẩm về AI (trí thông minh nhân tạo) ở Trung Quốc.

Cho đến nay, chúng ta đã đăng ký hơn 24.000 bằng sáng chế với 5.920 trong số đó đã được cấp và một nửa trong số đó là bằng sáng chế toàn cầu.


2) Tập trung cải thiện đáng kể chất lượng sản phẩm

Chất lượng là xương sống phát triển của công ty chúng ta. Vào đầu năm 2017, Xiaomi thành lập Ban Kiểm soát Chất lượng do tôi làm chủ tịch. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ của Xiaomi là sứ mệnh quan trọng nhất của công ty và chúng ta sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm bất kể chi phí.

Sau nhiều nỗ lực trong năm vừa qua, chất lượng sản phẩm của chúng ta đã được cải thiện đáng kể dựa trên các tiêu chuẩn ban đầu. Đồng thời, những nỗ lực này đã được công nhận rộng rãi khi gần đây, Xiaomi nằm trong top 10 giải thưởng về chất lượng "Xuất xứ Trung Quốc 2025", và tôi cũng vinh dự được nhận giải thưởng Nhân cách chất lượng và được bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban Chất lượng Trung Quốc.

3) Mảng kinh doanh toàn cầu phát triển thần tốc, Xiaomi đứng đầu tại thị trường Ấn Độ và các thị trường quốc tế khác cũng đang phát triển

Chúng ta có mặt tại 70 quốc gia và khu vực cho đến nay trên toàn cầu và nằm trong top 5 tại 16 thị trường. Ấn Độ là một trường hợp phi thường. Theo nhiều công ty nghiên cứu, bắt đầu từ quý 3 năm ngoái, thị phần smartphone của chúng ta là số 1 tại Ấn Độ. Ngoài ra, Xiaomi còn tăng trưởng mạnh mẽ tại các thị trường như: Indonesia (Đông Nam Á), Nga (Đông Âu), và Tây Ban Nha (Tây Âu).

3. Hàng loạt các giải thưởng về thiết kế

Thiết kế đẹp là một phần quan trọng trong trải nghiệm người dùng và ngay từ đầu, Xiaomi đã xem thiết kế là trọng tâm phát triển sản phẩm. Trên thực tế, hai người đồng sáng lập của chúng ta đều có nền tảng về thiết kế công nghiệp và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Sự đầu tư liên tục của chúng ta vào thiết kế đã được công nhận rộng rãi vào năm 2017 khi Xiaomi nhận được một loạt các giải thưởng thiết kế, bao gồm bốn giải thưởng lớn (IDEA Gold, iF Gold, Red Dot Best of the Best, Good Design Best 100). Dẫn đầu bởi Mi MIX và Mi MIX 2, 5 mẫu điện thoại thông minh của Xiaomi đã giành được giải thưởng thiết kế quốc tế. Dòng Mi MIX thậm chí còn được trưng bày tại các triển lãm của hàng loạt bảo tàng quốc tế hàng đầu, như Trung tâm Pompidou ở Pháp, Bảo tàng Thiết kế của Phần Lan và Die Neue Sammlung của Đức.

Thành công của chúng ta đến từ giá trị cốt lõi trong mô hình kinh doanh: Giành đươc sự tin tưởng lâu dài của khách hàng

Sau khi đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong quá trình hoạt động, cuối cùng chúng ta đã thu được thành quả đáng kinh ngạc. Thành quả có được phần lớn nhờ vào nỗ lực đóng góp của 18.000 nhân viên, sự ủng hộ không ngừng nghỉ của Mi Fan cũng như mô hình và giá trị kinh doanh của Xiaomi.

Năm 2017 mang một ý nghĩa to lớn đối với chúng ta, nó đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của thương hiệu, cũng như thành công đánh tan hoàn toàn mọi hoài nghi về mô hình kinh doanh của chúng ta. Thông qua mô hình kinh doanh đã được kiểm duyệt kỹ lưỡng, chúng ta có cơ sở để tin rằng mình đang đi đúng hướng với giá trị và văn hóa phù hợp.

Thay vì tập trung theo đuổi các lợi ích ngắn hạn như lợi nhuận từ kinh doanh phần cứng, chúng ta đề cao trải nghiệm của người dùng hơn vì đây chính là yếu tố mang đến thành công lâu dài cho thương hiệu. Thay vì quá nhiều lớp trong kênh phân phối khiến cho chi phí sản phẩm bị đội lên, mức giá trung thực sẽ giành được cảm tình của người dùng. Với việc tiếp tục mang đến những sản phẩm sáng tạo, mạnh mẽ, chất lượng cao và thiết kế tuyệt vời với mức giá trung thực, chúng ta có thể chiếm được sự tin tưởng dài lâu của khách hàng.

Đối với Xiaomi, nhận được sự tín nhiệm lâu dài của khách hàng chính là yếu tố quan trọng nhất. Một số khách hàng từng nói, khi bước chân vào cửa hàng Xiaomi, họ có thể nhắm mắt và mua bất kỳ sản phẩm nào vì họ tin tưởng chúng ta mang đến chất lượng và giá thành tốt nhất. Đây là lời nhận định mang tầm ảnh hưởng sâu sắc vì trên thực tế, sự tin tưởng của khách hàng chính là mục tiêu cuối cùng mà chúng ta theo đuổi. Nhờ sự tin cậy đối với Xiaomi, người tiêu dùng không phải mất thời gian đắn đo khi quyết định mua sản phẩm, đồng thời qua đó cũng chứng minh tính hiệu quả cao mà mô hình kinh doanh này mang lại.


Hành trình mới trong năm 2018: Mở rộng quy mô trên thế giới và trở lại thị trường Trung Quốc thật ngoạn mục

Năm 2018 đánh dấu bước khởi đầu cho hành trình mới của Xiaomi và đây chắc chắn sẽ là một năm tuyệt vời. Chúng ta đã xây dựng một nền tảng vững chắc trong bảy năm qua, và sẽ duy trì nỗ lực để tiếp tục mở rộng, phát triển và cải tiến chất lượng.

Song song với việc tiếp tục tập trung sáng tạo công nghệ và cải tiến chất lượng, chúng ta sẽ nỗ lực để có thể mở rộng ra những thị trường khác. Năm 2017, với ba lần đến thăm Ấn Độ, hai lần đến Indonesia và một lần đến Việt Nam, tôi nhận ra những cơ hội phát triển to lớn và đầy hứa hẹn ở những quốc gia này.

Chúng ta đã có mặt ở hơn 70 thị trường trên thế giới và trở thành thương hiệu nắm \ vị trí dẫn đầu tại nhiều nơi trong số đó. Nhưng đây chỉ là bước khởi đầu vì vẫn còn rất nhiều cơ hội để phát triển tại các quốc gia mà chúng ta đang hiện diện. Bên cạnh đó, cũng còn các quốc gia khác mà Xiaomi chưa đặt chân đến. Để tận dụng tốt các cơ hội và tiềm năng ở những thị trường nước ngoài, chúng ta cần phải đóng góp nhiều hơn nữa về chiến lược, các nguồn tài nguyên, nội địa hóa sản phẩm và đưa người của ta đi đến nhiều nơi hơn nữa trên thế giới.

Ở thị trường trong nước, chúng ta đang chuẩn bị cho một phản tấn công toàn diện, “góp gió thành bão” và nỗ lực không ngừng nghỉ để mang về chiến thắng mà mình mong đợi vào năm 2019.

Trong năm 2018, thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc bình tĩnh đón đợt sụt giảm đầu tiên sau hơn một thập kỉ phát triển mạnh mẽ. Trong khi cuộc cạnh tranh giữa các hãng đang ngày càng nảy lửa thì thị trường đang ngày càng bền vững hơn. Chúng ta không thể quay lại, chỉ có tiếp tục bước về phía trước. Trung Quốc, nơi tiêu thụ hàng điện tử lớn nhất và cũng khốc liệt nhất, chính là nền tảng của Xiaomi. Chỉ khi làm chủ được thị trường nội địa, chúng ta mới đủ sức để vươn ra bên ngoài thế giới. Chỉ cần chiến thắng tại Trung Quốc, tôi tự tin rằng chúng ta có thể chiến thắng ở các thị trường còn lại.

Vậy nên, trong năm nay, mục tiêu được đặt ra chính là: Trong vòng 10 quý, chúng ta sẽ khôi phục trở lại là vị trí số 1 tại Trung Quốc.

Trong cuộc chiến này, chúng ta nên bước mạnh mẽ về phía trước và đặt các đơn vị chỉ huy ở tiền tuyến. Chúng ta không thể đánh mất bất cứ tỉnh, thành phố, quận huyện hay cộng đồng nào cả. Tất cả mọi người nên đồng lòng, luôn trong tư thế cảnh giác và chiến đấu đến cùng.

Điều này đòi hỏi chúng ta phải có năng lực quản lý và tổ chức thật tốt ở mọi mặt trận. Vậy nên, bắt đầu từ bây giờ, chúng ta sẽ nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ những quản lý trẻ và có năng lực để tạo nên những đội ngũ năng động hơn. Chúng ta muốn đảm bảo rằng những tài năng tương lai này sẽ tràn đầy tham vọng, năng nổ và can đảm, không ngại chiến đấu để có thể phát triển một cách mạnh mẽ.

Một lời cuối cùng đến toàn thể các bạn đồng nghiệp tại Xiaomi, tôi xin chân thành cảm ơn những đóng góp không ngừng nghỉ của các bạn. Tôi hi vọng rằng, trong suốt thời gian làm việc ở đây, các bạn đã hoàn thành tốt những nhiệm vụ của mình và kịp thời nắm bắt được những cơ hội đáng giá. Hãy sẵn sàng đón nhận những thách thức, cơ hội và tham vọng để xây dựng một doanh nghiệp vững mạnh hơn! Hãy tiếp tục sứ mệnh mang sự sáng tạo đến tất cả mọi người trên thế giới, và viết nên một chương mới trong hành trình của Xiaomi!

Lei Jun
Ngày 7 tháng 2 năm 2018


 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom