Câu chuyện đằng sau thiết kế của BlackBerry Priv

Trang Công Đức

Moderator
Staff member
Tham gia
20/3/14
Bài viết
1,885
Được thích
3,562
3890 #1

BlackBerry Priv là sản phẩm có thiết kế khác biệt, dung hoà được bàn phím vật lý và những những nét đặc trưng của BlackBerry trong tổng thể của một chiếc smartphone Android.

Để duy trì được những nét riêng của BlackBerry trên Priv là sự cống hiến đầy tâm huyết của đội ngũ thiết kế, Michael DeFazio cùng hai thành viên trong đội đã chia sẻ một số câu chuyện đằng sau công việc của cả nhóm.

Walker: Những triết lý nào ảnh hưởng tới thiết kế trên BlackBerry Priv?

Michael DeFazio cho biết: "Sự thấu cảm không còn là khái niệm mới trong triết lý hay cách tiếp cận trong thiết kế, tuy nhiên có thể việc dễ dàng tiếp cận với mục tiêu thẩm mỹ khiến các nhà thiết kế quên đi điều này. Chúng tôi lắng nghe chính xác những gì mọi người cần. Hãng đã phải giải quyết vấn đề hệ sinh thái ứng dụng và Android là câu trả lời.

Chúng tôi cần phải tìm cách để duy trì bàn phím vật lý để không ảnh hưởng tới trải nghiệm trên màn hình cảm ứng đầy đủ. Máy ảnh cũng là một trong những khía cạnh quan trọng, vì vậy chúng tôi đã tích hợp máy ảnh 18MP chứng nhận từ Schneider-Kreuznach.


Đôi khi thời lượng pin là khía cạnh ảnh hưởng không nhỏ, mà pin thường không đạt đủ thời lượng cho một ngày sử dụng, do đó chúng tôi cần sử dụng pin với dung lượng lớn. Thách thức đặt ra là tìm cách kết hợp hài hoà với mọi đích nhỏ gọn, mạnh mẽ, thân thiện với người dùng và thiết kế hiện đại.

Walker: Nguồn cảm hứng chính đằng sau PRIV là gì?

DeFazio: Đó chính là thiết kế hình thức theo dạng trượt quen thuộc. Tuy nhiên việc chuyển dịch sang Android khiến chúng tôi vấp phải thách thức trong việc phải tích hợp bàn phím vật lý của BlackBerry trong thiết bị có màn hình hiển thị lớn theo tỉ lệ 16:9, do đó chúng tôi cần tìm cách thức ẩn bàn phím để duy trì kích thước tổng thể.

Chúng tôi muốn thiết kế để phản ánh các khái niệm về sự riêng tự. Thiết bị có kiểu dáng đẹp, đơn giản với những yếu tố tinh tế.

Walker: Mục tiêu thiết kế chính của Priv là gì và làm sao hãng có thể thực hiện được?
DeFazio:
Mục tiêu chính cho Priv là tạo ra một thiết bị tạo ra trải nghiệm vượt trội ở cá hai khía cạnh bàn phím và màn hình cảm ứng. Khi không trượt bàn phím ra, thiết bị có kích thước tương ứng với các điện thoại cảm ứng khác trên thị trường và không phải hi sinh độ bền, độ mỏng và thiết kế. Khi trượt ra, Priv sẽ để lộ ra bàn phím vật lý dùng để nhập liệu chính xác hơn đồng thời cũng là một trong những yếu tố tạo ra tên tuổi của BlackBerry.

Tôi tin rằng người dùng sẽ ngạc nhiên trong lần đầu tiên trượt xuống và bàn phím lộ ra trên thiết bị. Các chi tiết không bị gián đoạn, không kể đến phần nhỏ phía dưới thiết bị để tiện dụng hơn khi trượt và cũng là yếu tố nhận diện trực quan.


Walker: Điểm mà ông thích nhất trong thiết kế của Priv là gì?

DeFazio: Điểm mà tôi thích nhất trên Priv chính là khung màn hình. Yếu tố này được tạo ra bằng cách dùng cấu trúc cần thiết để hỗ trợ màn hình và kính (thường được ẩn đi) nhưng trên Priv lại để lộ ra. Ngoài ra khung màn hình được sử dụng vật liệu bằng nhôm tương tự với loại sử dụng cho ngành hàng không nhờ đó có độ bền cao và trọng lượng nhẹ, bên trên phủ lớp anodized cứng tăng độ bền và tạo màu.

Đồng thời bộ khung cũng bảo vệ cho màn hình cong, cũng là cấu trúc cho phền trên của thiết bị và các bộ phận cơ học. Từ đó khung màn hình cùng lúc đáp ứng được nhiều nhiệm vụ trong một chi tiết hiệu quả.


Nhà thiết kế công nghiệp, Cortez Corley: Điểm thiết kế mà tôi yêu thích chính là ở phía sau phần thiết kế nguyên khối unibody. Các đường nét và lớp phủ bề mặt mềm đã tạo cảm giác thoả mái khi sử dụng. Những chi tiết nhỏ khác như loa hay vân carbon đều rất thú vị.

Walker: Bạn nghĩ người dùng sẽ thích gì nhất trên Priv?

DeFazio:
Bàn phím cảm ứng mở rộng tính đa dụng chứ không chỉ đơn thuần chỉ dùng để nhập liệu. Bất kỳ ai đã từng thử gõ trên các thiết bị BlackBerry trước đó sẽ thấy trải nhiệm này hoàn toàn mới mẻ, thú vị và tiện lợi. Công nghệ này lần đầu tiên được áp dụng trên Passport, cho phép bạn sử dụng bàn phím như một bàn rê cảm ứng. Người dùng sẽ dễ tiếp cận hơn khi sử dụng gợi ý nhanh, xoá chữ nhanh cũng như khi sử dụng những ký tự đặc biệt. Ngoài ra khi đọc email, hay duyệt web bạn có thể cuận trang bằng bàn phím mà không phải tương tác với màn hình cảm ứng, tránh che khuất nội dung hiển thị.


Màn hình cong hai cạnh sử dụng kính cường lực Gorilla Glass 4 đảm bảm được độ bền cũng như khả năng hiển thị của Priv.


Aaron Allen, nhà thiết kế cơ học chính : Một trong số các khía cạnh tạo ra sự khác biệt cho thiết bị chính là màn hình cong, cho phép mở rộng diện tích tương tác. Ngoài ra chúng tôi cũng đã tăng cường hiệu quả của bàn phím vật lý từ khi giới thiệu BlackBerry Torch tới nay bằng cách tích hợp công nghệ cảm ứng điện dung.

Walker: BlackBerry Priv chịu tác động trong khía cạnh của kỹ thuật cơ khí như thế nào?

DeFazio: Kỹ sư cơ khí của chúng tôi đẩy giới hạn của vật liệu và quy trình chế tạo để tạo ra trải nhiệm sử dụng cảm ứng đích thực, với lợi ích mở rộng từ bàn phím vật lý. Sử dụng các vật liệu như composite, nhóm đã tích hợp pin với dung lượng ấn tượng 3410 mAh trong thiết kế dạng trượt mỏng hơn so với một số thiết bị thuần cảm ứng.

Ngoài ra các kỹ sư từ các mảng, bao gồm cả phần cứng và phần mềm đã làm việc chăm chỉ để tạo ra thành công cho sản phẩm. Đảm bảo trải nhiệm Android hoàn hảo trên BlackBerry là nhiệm vụ không đơn giản.


Walker: Những thách thức kỹ thuật lớn nhất BlackBerry Priv phải đổi mặt là gì và làm cách nào để nhóm có thể giải quyết?

Allen: Việc áp dụng thiết kế dạng trượt đã đặt ra không ít thách thức so với các thiết bị thuần cảm ứng điển hình. Điều quan trọng để cạnh tranh về kích thước và trong lượng trong khi vẫn duy trì những tính năng độc đáo như màn hình cong và khả năng trượt lên để lộ ra bàn phím cơ học với công nghệ cảm ứng điện dụng.

Phần cứng, ăng-ten và đội cơ khí đã làm việc chặt chẽ với nhóm thiết kế công nghiệp để kết hợp các khía cạnh độc đáo với hình thức chứa đựng nhiều chi tiết như màn hình cong, camera 18MP và nhiều ăng-ten khác nhau, mà vẫn đảm bảo được sự tự do cần thiết để nhóm thiết kế tạo ra sức hút cho thiết bị. Ngoài ra vật liệu và chi tiết liên quan cũng được chọn lựa liên quan đến phân phối trong lượng, đặc biệt khi màn hình ở trạng thái trượt lên và đảm bảm duy trì mục tiêu về chiều dày.

Walker: Làm thế nào những phụ kiện của PRIV có thể thúc đẩy khả năng sử dụng điện thoại?

Corley: Mỗi phụ kiện trong danh mục sản phẩm cung cấp phong cách cùng các tính năng riêng cho phép người dùng tương tác với điện thoại của họ một cách thuận tiện hợn. Phụ kiện cover với phần để lộ ô màn hình sẽ báo khi có thông báo, trong khi bao da, holster và smart flip được tích hợp công nghệ tiết kiệm năng lượng tự động.



Nguồn : Blogs Blackberry
 

MacMillan

Captain
Tham gia
17/9/15
Bài viết
2,454
Được thích
7,361
#2
:still_dreaming::still_dreaming: thèm quá mà đắt quá :)
 

NGB@123

New Member
Tham gia
16/11/15
Bài viết
403
Được thích
147
#4
câu chuyện nghe lúc nào hoành tráng, còn thiết kế thì cục mịch và xấu. Không có chút nào đột phá. Thiết kế so ra còn bèo hơn s6 edge
 
Top Bottom