Có thể bạn chưa biết: Windows 10 Mobile từng suýt hỗ trợ các ứng dụng Android

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
1775 #1


Phần lớn smartphone trên thị trường hiện nay đều chạy Android hoặc iOS, nhưng cách đây không lâu, Microsoft đã tham gia vào cuộc chơi với Windows Phone và Windows 10 Mobile.

Windows 10 Mobile là nỗ lực cuối cùng của Microsoft trong cuộc chiến hệ điều hành smartphone. Hệ điều hành này cung cấp một giao diện Live Tile đặc biệt, một chế độ desktop cho màn hình ngoài và hỗ trợ cho các ứng dụng Windows phổ biến.

Thật không may, “gót chân Achilles” dành cho hệ điều hành di động của Microsoft chính là việc thiếu ứng dụng so với Android và iOS. Đây sẽ là một yếu tố góp phần quan trọng vào sự sụp đổ của nền tảng, nhưng bạn có biết rằng Microsoft từng muốn đưa hỗ trợ ứng dụng Android lên Windows 10 Mobile không?

Project Astoria



Ban đầu, Microsoft đã phát triển nhiều “cầu nối” phần mềm cho Windows 10 Mobile, với mục đích giúp các nhà phát triển dễ dàng chuyển ứng dụng của họ từ Windows, iOS và Android cũ. Hai “cây cầu” đầu tiên, được đặt tên là Project Islandwood và Project Centennial và được thiết kế để chuyển ứng dụng iOS và Windows, thực sự đã được tiến hành.

Cây cầu thứ ba, có tên là Project Astoria, không may đã bị rút khỏi Windows 10 Mobile trước khi phát hành thương mại. Tuy nhiên, sub-system Android đã có sẵn trên các bản dựng preview của hệ điều hành mới.

Các dự án được phát triển nhằm tạo điều kiện chuyển ứng dụng dễ dàng hơn từ nền tảng này sang nền tảng khác, nhưng Project Astoria và sub-system liên quan đã nâng cao hơn một chút. Dự án thực sự đã giúp người dùng cuối có thể cài đặt các ứng dụng Android trên điện thoại của họ. Để làm như vậy, bạn cần bật chế độ nhà phát triển trên điện thoại chạy bản Windows 10 Mobile preview, cài đặt ứng dụng nội bộ APK2W10M trên PC, kết nối điện thoại với PC, sau đó triển khai ứng dụng mong muốn.


Tuy nhiên, điều này không thực sự dễ dàng đối với người tiêu dùng bình thường, nhưng thực tế là các file APK có thể hoạt động mà không cần sửa đổi đã chứng minh mức độ phát triển của các công cụ này và cho thấy khả năng đưa các ứng dụng Android lên phiên bản ổn định của Windows 10 Mobile.

Theo AndroidAuthority, một số ứng dụng - chẳng hạn như Steam và Reddit Sync có thể cài lên Lumia 1020 vào năm 2015. Nhưng chắc chắn có rất nhiều ứng dụng không chạy đúng cách, do trục trặc , sự cố hoặc đơn giản là thiếu Dịch vụ của Google Play. Tuy nhiên, trong một khoảnh khắc ngắn, có cảm giác như khoảng cách ứng dụng gần như được thu hẹp một cách đáng kể.

Microsoft bỏ cuộc


Thật không may cho những người thích mày mò và người dùng Windows Phone đang hy vọng có nhiều ứng dụng hơn, gã khổng lồ Redmond đã đưa ra quyết định rút Project Astoria khỏi bản phát hành Windows 10 Mobile chính thức vào cuối năm 2015.

Microsoft đưa ra lý do là dự án này không cần thiết và có thể khiến nhà phát triển cảm thấy rối. Một nguyên nhân khác được nhiều người tin hơn, đó là Microsoft đã khai tử Project Astoria vì nó thể hiện mối đe dọa đối với Universal Windows Apps của họ và các ứng dụng tận dụng đầy đủ các tính năng của Windows Phone (ví dụ: Live Tiles, Metro UI), vì các bản dựng Windows 10 Mobile ban đầu có chứa sub-system Android có thể chạy nhiều tệp APK mà không cần bất kỳ sửa đổi nào.

Trang Ars Technica thì cho rằng Microsoft có thể đang tránh những rắc rối pháp lý bằng cách loại bỏ Project Astoria. Cụ thể hơn, trang này cho biết Microsoft dự định tạo ra các công cụ của riêng mình cho các Google API không có trong AOSP (Android Open Source Project). Có ý kiến cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến cuộc chiến pháp lý Oracle / Google vào thời điểm đó đối với chính Android.

Ngay cả khi Astoria được đưa lên phiên bản chính của Windows 10 Mobile, không có gì đảm bảo rằng các ứng dụng Android sẽ có thể duy trì nền tảng tồn tại. Nền tảng BlackBerry 10 tự hào hỗ trợ các ứng dụng Android khi ra mắt năm 2013. Thật không may, bất chấp những cải tiến như dựa trên runtime mới hơn và bỏ yêu cầu chuyển đổi tệp APK sang tệp BAR, BlackBerry vẫn khai tử nền tảng của mình để chuyển hẳn sang Android trong những năm sau đó.



Tuy nhiên, di sản của Project Astoria vẫn còn tồn tại, vì một kỹ sư của Microsoft đã xác nhận rằng sub-system Linux dành cho Windows 10 - cho phép bạn chạy các công cụ và chương trình dòng lệnh Linux trên PC - được bắt nguồn từ dự án Astoria.

Cũng đã có các giải pháp không chính thức để kích hoạt Project Astoria trên Windows Phones một lần nữa, nhưng những giải pháp này là không đơn giản và phải hoàn nguyên về bản preview dành cho nhà phát triển của Windows 10 Mobile. Dù sao thì Project Astoria vẫn đóng vai trò như một lời nhắc nhở về những gì nền tảng di động xấu số của Microsoft có thể làm được.



Tham khảo: AndroidAuthority
 
Tham gia
5/5/17
Bài viết
78
Được thích
26
#2
W10M thực sự rất ngon, quản lý RAM tốt. Chả hiểu sao MS đem con bỏ chợ...
 

nefertem

Well-Known Member
Tham gia
11/12/17
Bài viết
1,436
Được thích
605
#3
hỗ cái l*n thân mình lo chưa xong, méo có dev nào chịu viết app nên lăn ra chết :D
 

Dattan239

Active Member
Tham gia
13/4/19
Bài viết
330
Được thích
34
#5
Lumia thấy xài ngon mà thằng Windows ngu quá phải nó phổ biến như Android nhiều ứng dụng là quá ngon.phải chi giờ nó hồi sinh lại
 
Top Bottom