Công nghệ của Qualcomm xuất hiện trên trực thăng sao Hỏa NASA Ingenuity

thudm

Well-Known Member
Tham gia
28/6/19
Bài viết
1,335
Được thích
701
1077 #1

Đây là sự kết hợp giữa Qualcomm và Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA (JPL) trong dự án trực thăng sao Hỏa mang tên Ingenuity- thực hiện chuyến bay bằng động cơ đầu tiên của lên một hành tinh khác.

Trong dự án này, JPL cho thấy cách máy bay tự động sẽ có thể mở rộng giới hạn của việc khám phá, nghiên cứu và thu thập dữ liệu về không gian cho các nhiệm vụ và thiết kế trong tương lai.


Theo Qualcomm, bài toán chống chọi lại sự khắc nghiệt của môi trường không gian hoàn toàn có thể giải được bằng công nghệ Qualcomm Flight. Khó khăn lớn nhất là việc tự vận hành, do các tín hiệu mất vài phút để đến, nên việc điều khiển trực thăng thông qua điều khiển từ xa theo đúng thời gian thực là điều không thể.

Thay vào đó, các máy bay trực thăng phải nhận lệnh cho việc tự vận hành được truyền cách hàng triệu dặm và bị trễ khoảng 3 đến 22 phút. Từ đó, một thử thách tiếp theo là đảm bảo rằng hệ thống xử lý hoạt động tự động có khả năng về điện toán đủ cao, đồng thời tiêu thụ điện năng thấp do phần lớn điện năng sử dụng trong máy bay trực thăng đến từ một lò sưởi để giữ ấm cho các bộ phận vào buổi tối trên Sao Hỏa. Mặc dù Qualcomm Flight ban đầu không được thiết kế để du hành vũ trụ, nhưng nó có các tính năng vận hành tự động mạnh mẽ để giải quyết một số thách thức trước mắt này.


Ngoài chức năng tự vận hành linh hoạt, bức xạ trên sao Hỏa và điều kiện khí quyển cũng là những điều cần cân nhắc quan trọng đối với JPL trong việc xác định lựa chọn nền tảng robot phù hợp. Nhiệt độ khắc nghiệt và chu kỳ thay đổi nhiệt độ có thể làm mòn các bộ phận rất nhanh. Thêm vào đó, một số dạng bức xạ không gian sẽ làm hỏng silicon dần dần hoặc đột ngột. Thông thường, việc thử nghiệm kỹ lưỡng sẽ là biện pháp lý tưởng, cùng với việc làm cứng không gian (space hardening). Thông qua phân tích của JPL, họ có thể xác định rằng một số đặc tính nhất định của công nghệ Qualcomm Flight sẽ giảm rủi ro gặp lỗi và đáp ứng đủ điều kiện cho chuyến bay đầu tiên đến hành tinh khác.


Chuyến bay tự vận hành bằng trực thăng trên sao Hỏa rất quan trọng để điều hướng đến các khu vực mà Rover (thiết bị thám hiểm bề mặt hành tinh) không thể dễ dàng tiếp cận, đồng thời mở ra các khả năng mới cho việc khám phá, thu hình với độ phân giải cao và di chuyển xa hơn nhờ tốc độ nhanh hơn.

Bên cạnh việc kích hoạt tính năng tự động của Ingenuity, Qualcomm Flight cũng được sử dụng trong hệ thống liên lạc của Mars Rover. Khả năng tính toán của Qualcomm Flight trên Rover xử lý các bức ảnh do trực thăng chụp lại. Điều này cho phép cả Ingenuity và Rover làm việc song song để thu thập và chuẩn bị những bức ảnh đẹp nhất có thể để gửi về cho nhóm JPL ở Trái Đất.

 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom