Công nghệ SoftBlue của Philips đã làm giảm tác hại của ánh sáng xanh như thế nào?

Min Black

"Biến thái"
Tham gia
21/3/16
Bài viết
722
Được thích
1,061
19469 #1


Trẻ em hiện nay được tiếp xúc với các thiết bị điện tử như smartphone, máy tính bảng từ rất sớm. Trong khi đôi mắt của trẻ em đang trong giai đoạn phát triển nên các tác hại của ánh sáng xanh lên đôi mắt sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều so với đôi mắt của người lớn, từ đó dễ dẫn tới các bệnh lý sau này như: Thoái hóa hoàng điểm của mắt bạn theo độ tuổi (đây là tình trạng mắt bị lão hóa mắt trước tuổi, khiến bị suy giảm thị lực nhanh so với người cùng tuổi nhưng ít dùng máy vi tính và điện thoại di động, ít xem tivi…), hội chứng thị giác màn hình...

Theo các báo cáo khoa học gần đây, ánh sáng xanh khiến não ngừng sản xuất Melatonin, một hormone giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ. Vì vậy ánh sáng từ màn hình có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ, khiến người dùng khó ngủ hơn và gây hại cho sức khoẻ về lâu dài. Theo nghiên cứu, chỉ cần sử dụng các thiết bị công nghệ từ 3 giờ/ngày, nguy cơ các bệnh lý mắt sẽ tăng cao, đặc biệt là hội chứng thị giác màn hình (CVS). Trong khi đó, thời gian trung bình mà người Việt sử dụng máy tính hiện nay khoảng 5h10 phút/ngày, điện thoại là 2h41 phút/ngày, xem tivi là 2h/ngày. Đặc biệt, với đối tượng là học sinh sinh viên và nhân viên văn phòng, những con số này có thể tăng lên gấp nhiều lần.

Hôm nay xin mời các bạn cùng Techrum tìm hiểu xem "ánh sáng xanh" phát ra từ màn hình smartphone, máy tính, TV... có tác hại như thế nào lên đôi mắt và công nghệ SoftBlue của Philips đã ngăn chặn những tác hại đó ra sao nhé.

Tác hại của "Ánh sáng xanh" lên đôi mắt qua phân tích của các nhà khoa học:


Khi màn hình smartphone, máy tính, tivi.. hoạt động sẽ phát ra ánh sáng màu xanh, phát sinh từ các sóng năng lượng cao, nằm cuối dải phổ màu, có bước sóng 380-450nm. Các tia này có cường độ mạnh và có thể xuyên thấu, làm cho não không sản xuất đủ lượng melatonin, một chất dẫn truyền thần kinh có vai trò quan trọng giúp con người đi vào giấc ngủ, gây tình trạng rối loạn nhịp sinh học đồng thời gây choáng váng, đau đầu và kiệt sức vào ngày hôm sau. Tiến sĩ Carl Kupfer – Nguyên Giám đốc Viện mắt quốc gia Hoa kỳ, Viện Y tế quốc gia cảnh báo: “Tình trạng phổ biến của bệnh thoái hóa điểm vàng sẽ tăng lên 6,3 triệu ca vào năm 2030” và ông nhấn mạnh về sự nghiêm trọng của tình hình “thoái hóa điểm vàng sớm trở thành 1 kiểu đại dịch.”

Đây là loại ánh sáng có hại được phát ra từ màn hình của các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi… Khi tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị này, ánh sáng xanh sẽ tấn công vào mắt gây tổn thương võng mạc, làm chết các tế bào thị giác, gây các biểu hiện mỏi, đau nhức mắt, khô mắt, nhìn mờ, khó tập trung… và cũng là một trong những nguyên nhân gây thoái hóa hoàng điểm.

Cụ thể các tác hại của ánh sáng xanh:
Ức chế cơ thể sản sinh melatonin

Melatonin là nội tiết tố giúp cơ thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Nếu não không sản xuất đủ melatonin (do tiếp xúc với các ánh sáng màu xanh của các thiết bị điện tử) bạn sẽ thấy khó ngủ, không buồn ngủ. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có nhiều khả năng cảm thấy choáng và kiệt sức vào ngày hôm sau. Tắt tivi hay các thiết bị điện tử, không dùng chúng trước khi đi ngủ là một giải pháp để bạn có thể ngủ ngon.

Ảnh hưởng đến nhịp sinh học

Nhịp sinh học của bạn là một nhịp điệu phản ứng với ánh sáng hay bóng tối, tác động đến cơ thể, tinh thần và thay đổi hành vi trong một chu kỳ 24 giờ. Nó cũng ảnh hưởng đến chu kỳ thức - ngủ của bạn, sản sinh nội tiết tố và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Thật không may, ánh sáng màu xanh là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến nhịp sinh học, có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và mất cân bằng

Gây kích thích

Nếu vào ban ngày thì ánh sáng màu xanh không có ảnh hưởng xấu, tuy nhiên ban đêm chúng có thể làm gián đoạn quá trình thư giãn, nghỉ ngơi của bạn bằng cách thu hút, khiến bạn tập trung, chú ý quá mức, gây kích thích, thay đổi tâm trạng.

Ảnh hưởng đến mắt

Tiếp xúc với một số lượng lớn ánh sáng màu xanh và trong thời gian dài có thể gây thoái hóa điểm vàng theo độ tuổi.

Có tác dụng trong quá trình điều trị

Ánh sáng màu xanh từ các thiết bị điện tử không có nhiều lợi ích tích cực, chúng vẫn có thể được sử dụng trong các tình huống nhất định để điều trị bệnh. Ví dụ, theo Mayo Clinic, tác động kích thích từ ánh sáng màu xanh có thể giúp những người bị rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD). Bạn cần phải nói chuyện với bác sĩ về cách dùng, loại đèn cụ thể để tránh gây các tổn thương về mắt.

Ánh sáng màu xanh được tìm thấy ở khắp mọi nơi và vô tình con người ta tiếp xúc với chúng cả ngày dài. Máy vi tính, TV, điện thoại di động, máy tính bảng, đèn LED, đèn huỳnh quang đều phát ra ánh sáng màu xanh. Rõ ràng ánh sáng màu xanh không phải là thứ bạn có thể tránh, tuy nhiên có thể chọn lựa các sản phẩm lọc ánh sáng này.

Bạn có thể mua màn hình cho các thiết bị điện tử có bộ lọc ánh sáng màu xanh, cài đặt chương trình trên máy tính hỗ trợ lọc ánh sáng trên màn hình máy tính. Ngoài ra còn có kính giúp lọc bỏ ánh sáng này. Vào ban đêm, bạn có thể sử dụng các thiết bị lọc ánh sáng để tránh những ảnh hưởng tiêu cực từ chúng.
Công nghệ SoftBlue của Philips giúp ngăn chặn những luồng ánh sáng xanh tác động lên mắt người dùng ra sao?


(Ảnh: VNExpress / Allwomenstalk)

Hãng Philips đã công bố công nghệ SoftBlue của mình giúp giảm đến 86% lượng ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện tử, đồng thời vẫn giữ được chất lượng hiển thị.

Công nghệ này lần đầu tiên được áp dụng lên các sản phẩm TV, màn hình LCD của Philips và mới đây nhất là trên smartphone của hãng. Qua đó Philips đã chính thức giới thiệu 2 mẫu điện thoại mới tại Việt Nam, đây là 2 mẫu smartphone đầu tiên dùng công nghệ màn hình SoftBlue nhằm giảm thiểu tác hại của ánh sáng xanh tới mắt người sử dụng. Nhất là đối với trẻ em, đối tượng cũng đang sử dụng smartphone, máy tính bảng và ti vi hàng ngày rất nhiều. Các bậc phụ huynh sẽ không còn phải lo lắng khi cho con cái sử dụng những món đồ công nghệ như những món đồ chơi nữa, công nghệ SoftBlue của Philips không chỉ đem lại những lợi ích cho người lớn mà còn giúp bảo vệ sự phát triển về thị lực của trẻ em, thế hệ tương lai của đất nước.

Lý giải về công nghệ SoftBlue trên màn hình máy tính

Với màn hình mới áp dụng công nghệ SoftBlue, hãng đảm bảo sẽ giảm thiểu được đến 86% các bước sóng nguy hại của ánh sáng xanh, từ đó giúp tránh các tác động tiêu cực lên mắt và cải thiện thị lực. Không như các giải pháp dùng phần mềm đang có trên thị trường, công nghệ màn hình SoftBlue áp dụng công nghệ mới để thay đổi blue-chip bên trong đèn LED nền. Với cách xử lý nhằm vào phần cứng này sẽ không làm suy giảm đi độ trung thực của màu sắc hay độ sáng, qua đó người dùng vẫn thưởng thức được hình ảnh chất lượng tốt nhất có thể mà không phải lo lắng nữa về tác dụng phụ của ánh sáng xanh khi tiếp xúc lâu dài.

Hiện tại, các smartphone mới của Philips được áp dụng công nghệ màn hình SoftBlue lần lượt là Philips V787 và Philips S616
Techrum sẽ sớm có bài trên tay và đánh giá thêm smartphone Philips S616 của Philips trong thời gian ngắn nhất tới các bạn!
 
Last edited by a moderator:

mainguyen123

New Member
Tham gia
20/9/17
Bài viết
28
Được thích
0
#2
dùng miến dán waveex có ổn không mọi người nhỉ, mình thấy miếng dán này nhỏ gon và chắn bức xạ điện từ cũng hiệu quả lắm đó
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom