Công tác xử lý rác thải khó khăn tại tp HCM

nuhoang

New Member
Tham gia
26/1/16
Bài viết
31
Được thích
6
433 #1
Công tác quản lý và xử lý thu gom rác thải đang gặp rất nhiều hạn chế đặc biệt tại các thành phố lớn như hà nội và tp HCM. Lực lượng thu gom rác dân lập rất khó quản lý và đang thiếu nguồn nhân lực ổn định, lâu dài cho quản lý.

Kết quả khảo sát cho thấy, tại thành phố Hồ Chí Minh, trong 74 cán bộ quản lý công tác thu gom rác, xe gom rác tại phường xã, có đến 57 cán bộ là người trong biên chế, 17 người ngoài biên chế. 83,6%/tổng sô cán bộ quản lý rác là do dân chúng tự lập ra làm công tác kiêm nhiệm, chỉ có 16,4% cán bộ quản lý công tác thu gom rác dân lập là chuyên trách cho công việc quản lý đội ngũ thu gom rác trong thành phố.

Nhân sự quản lý rác dân lập không gắn bó lâu với công việc do công viêc lương thấp không có các chế độ phù hợp. Đây là nguyên nhân dẫn đến công tác quản lý quá trình thu gom rác bị gián đoạn. Người mới tiếp nhận công việc mất một thời gian để nắm bắt lại công việc mình tiếp nhận, trong khi công việc bắt buộc họ phải quản lý một số lượng khá lớn lao công thu gom rác. Các lao công họ quản lý lại có những thuộc thành phần phức tạp: phần lớn là người lao động nhập cư vào thành phố HCM; trình độ văn hóa thấp; và tất nhiên những lao động này đều có chỗ ở không ổn định, tam bợ. Liên lạc với hộ chủ yếu chủ yếu liên lạc bằng điện thoại di động, khi có việc cần liên hệ rất khó khăn bởi nhiều lý do và tỷ lệ bỏ việc nhiều.

Trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh thường gặp phải khó khăn trong việc thu phí nguồn thải ngoài hộ dân của những người quản lý công tác thu gom rác. Để đảm bảo công tác quản lý quá trình thu gom rác, xe thu gom rác, một số xã, phường đã tiến hành triển khai đồng bộ việc sắp xếp lại các tụ điểm rác thải, phân loại rác từ nguồn dân sinh, từ công cộng,…. . Tuy nhiên việc này chưa được triển khai rộng rãi và chỉ là tự phát của các xã/phường và gặp sự phản đối của các chủ đường rác ( vì các đường dây rác này hình thành tự phát khá lâu đời, được sang nhượng qua nhiều đời chủ, sắp xếp lại các đường dây rác này đồng thời cũng ảnh hưởng đến thu nhập của chủ đường dây rác này, đối với nhiều người đây lại là nguồn thu chính). Thuyết phục là biện pháp thường được áp dụng do không có chế tài cụ thể nào nên kết quả rất hạn chế.

Để làm tốt hơn công tác quản lý quá trình thu gom rác của đội ngũ thu gom rác điều hành xe gom rác dân lập trong thành phố, chúng ta cần có một cơ chế quản lý đồng bộ hơn nữa, giải quyết dần dần những bất cập đang còn tồn tại trong thực tế. Quan tâm hơn đến các chế độ cho người lao động.

Có thể bạn quan tâm: báo giá xe gom rác
 

yenhung1

New Member
Tham gia
23/4/16
Bài viết
6
Được thích
3
#2
người nước ngoài luôn nói Việt Nam nằm trên đống rác, nếu ko có biện pháp xử lý kịp thời, e sợ một ngày nào đó con cháu chúng ta sẽ chết vì rác. TP HCM còn đỡ, Hà nội còn bẩn hơn nhiều nhiều
 

nuhoang

New Member
Tham gia
26/1/16
Bài viết
31
Được thích
6
#3
hà nội cũng đang trong tình trạng báo động bạn ak
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom