Công việc của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi ChatGPT nếu làm trong lĩnh vực công nghệ, lương 80.000 USD/năm

Mr.X

Well-Known Member
Tham gia
28/8/22
Bài viết
2,053
Được thích
89
336 #1

Các nhà nghiên cứu cho biết những công cụ AI như ChatGPT của OpenAI sẽ có thể tác động đến lực lượng lao động Mỹ — và nếu bạn là một nhân viên văn phòng có học thức, kiếm được tới 80.000 USD một năm, thì bạn là một trong những người có nhiều khả năng bị ảnh hưởng nhất.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ OpenAI và Đại học Pennsylvania đã tiến hành một nghiên cứu để xem GPT-4 của OpenAI — mô hình xử lý ngôn ngữ tiên tiến nhất, mới nhất của công ty — sẽ tác động đến lực lượng lao động Mỹ như thế nào.

Cụ thể hơn, các nhà nghiên cứu muốn tìm ra công việc nào có nhiều khả năng bị tác động với khả năng của mô hình trí tuệ nhân tạo nhất.

Sử dụng dữ liệu việc làm từ Bộ Lao động Mỹ, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng có tới 80% lực lượng lao động sẽ có "ít nhất 10% nhiệm vụ công việc của họ bị ảnh hưởng" bởi các mô hình ngôn ngữ GPT và 19% người lao động có “ít nhất 50% nhiệm vụ của họ bị ảnh hưởng," theo nghiên cứu.

Nhưng các phân tích sâu hơn cho thấy tác động của AI đối với lực lượng lao động có thể ảnh hưởng đến một số công nhân nhiều hơn những người khác.

Nghiên cứu cho thấy những người làm công việc có "mức lương cao hơn" có nguy cơ bị ảnh hưởng cao hơn so với những người lao động có mức lương thấp hơn. Tác động của AI đối với việc làm tăng lên khi mức lương tiến gần đến 80.000 đô la.


Các công việc trong "ngành xử lý thông tin", như CNTT, sẽ tiếp xúc nhiều nhất với AI tổng quát, trong khi các công việc trong "sản xuất, nông nghiệp và khai thác mỏ" ít tiếp xúc nhất. Đó là bởi vì các vai trò sử dụng "kỹ năng viết và lập trình" phù hợp nhất với khả năng của GPT.

Một số công việc được liệt kê là "nghề có mức độ bị ảnh hưởng cao nhất" bao gồm các công việc công nghệ như kỹ sư blockchain; các vai trò nặng về dữ liệu như nhà toán học, nhà phân tích định lượng tài chính, kế toán và người khai thuế; và nghề nghiệp giao tiếp như nhà văn, chuyên gia quan hệ công chúng, thông dịch viên và biên dịch viên, nhà thơ và nhạc sĩ.

Nghiên cứu được đưa ra trong bối cảnh nhiều người chuyển sang sử dụng các công cụ AI để làm những việc như phát triển mã, viết bài và tạo kế hoạch bài học, khơi dậy cuộc tranh luận đang diễn ra về việc liệu AI có thay thế nhu cầu về nhân công hay không.

Trong khi một số chuyên gia lao động nói rằng AI có thể thay thế một số công việc nhất định, thì những người khác lại tin rằng AI sẽ giúp người lao động làm việc hiệu quả hơn.

 
Top Bottom