Cửa hàng tiện lợi Nhật Bản thu lợi nhờ sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp giảm lượng đồ ăn bỏ đi

hanhha

Member
Tham gia
13/8/22
Bài viết
116
Được thích
17
359 #1

Nỗ lực tăng doanh thu và giảm lượng thức ăn bỏ phí, ngày càng nhiều cửa hàng tiện lợi và siêu thị tại Nhật Bản sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu cũng như số liệu bán hàng trong quá khứ rồi tính toán các hình thức giảm giá cho những sản phẩm nhanh hỏng.

Vào năm 2015, Lawson, một trong số các chuỗi bán lẻ lớn nhất nước Nhật, đã đưa hệ thống sử dụng trí tuệ nhân tạo đến trụ sở chính để hướng dẫn cho quản lý và nhân viên giàu kinh nghiệm tại tất cảcả các cửa hàng.

Để tính được mức giảm giá, phần mềm sẽ cân nhắc lượng hàng hóa bán được của cửa hàng, thời gian giao hàng và tình hình thời tiết tại địa phương để đề xuất mức giá có thể tối đa hóa khả năng mặt hàng đó.

Cho đến bây giờ, các quản lý cửa hàng vẫn thường dựa vào kinh nghiệm để lọai bỏ hàng hóa, nhưng việc quyết định theo cảm quan của con người dẫn tới tình trạng một số hàng hóa không được hạ giá rồi bị đem bỏ vì đã hỏng. Để hạn chế tình trạng này, phần mềm sẽ phải kiểm 270 loại hàng đến 4 lần trong một ngày.

Công nghệ này đã giúp chuỗi bán lẻ này tăng doanh thu đáng kể. Vào năm 2021, lợi nhuận gộp của mỗi cửa hàng tăng lên 0,6%, thiệt hại do hàng hoá phỏng phải đem bỏ giảm 2,5%.

Chuỗi siêu thị bán lẻ Aeon cũng đã phát triển hệ thống giảm giá dựa vào trí tuệ thông minh và đưa vào hoạt động tại 350 cửa hàng từ cuối tháng 9. Hệ thống sẽ phân tích số liệu bán hàng tại mỗi cửa hàng và tính toán giá cả cho các sản phẩm được chế biến tại chỗ, đảm bảo là chúng sẽ được bán trước giờ đóng cửa.

Tại cửa hàng Aeon chi nhánh Funabashi, tỉnh Chiba, nhân viên sẽ sử dụng một thiết bị di động để scan barcode trên đồ ăn còn tồn sau 5 giờ chiều mỗi ngày. Ví dụ, một nhân viên thử scan một phần trứng cuộn kiểu Nhật có giá 200 yên, màn hình thiết bị đã hiển thị “18” - tức là, vào lúc 5 giờ chiều, nếu còn tồn 18 trứng cuộn thì có lẽ món này sẽ được bán hết trước lúc đóng cửa (11 giờ tối). Nhưng thực chất lúc đó còn 24 phần trứng cuộn nên nhân viên đã nhập “24 trứng cuộn” và gửi dữ liệu đến hệ thống trung tâm. Ngay lập tức, kết quả được gửi đến: giảm giá 10% cho mỗi phần trứng cuộn. Máy cũng in luôn tag giá 180 yên.

Sự xuất hiện của công nghệ này đã giúp ích đáng kể cho các chuỗi bán lẻ, một quan chức tại chuỗi bán lẻ Aeon còn khen ngợi nó vì đã “chấm dứt tình trạng giảm giá ào ạt ngay trước giờ đóng cửa”.

Xem thêm:

TECHRUM.VN / THEO: THEJAPANTIMES
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom