Cách thiết kế quạt tản nhiệt kỳ lạ của Apple đã khiến nhiều MacBook Air bị đột tử?

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
5210 #1


Một trong những bộ phận quan trọng nhất trên laptop chính là tản nhiệt, giúp máy có thể hoạt động mà không bị quá nóng. Nếu thiết kế tản nhiệt không tốt thì có thể dẫn đến việt quá nhiệt và máy không hoạt động được.

Một video vừa được kênh Louis Rossman đăng tải lên YouTube và nhận được sự quan tâm của nhiều người khi cho thấy trên chiếc MacBook Air 2019, Apple đã thiết kế quạt tản nhiệt ở vị trí không ai ngờ đến.


Quạt tản nhiệt ở bên phải, không hề có kết nối thông nhiệt nào với tấm tản nhiệt ở giữa

Chiếc máy của anh bị lỗi không thể khởi động và anh cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc này chính là do máy bị quá nhiệt khi quạt tản nhiệt không hề có sự liên kết nhiệt nào với tấm tản nhiệt đặt trên CPU. Trong khi với thiết kế tản nhiệt bình thường thì quạt phải nằm trên hoặc kết nối với tấm tản nhiệt. Anh cho biết lỗi này cũng thường xảy ra trên các MacBook model 1534.


Đây không phải lần đầu Apple sử dụng thiết kế quạt kỳ lạ như thế này trên MacBook. Theo iFixit, từ chiếc MacBook Air 2018 thì Apple cũng đã thiết kế quạt như vậy, không hề kết nối với tấm tản nhiệt và nhìn có vẻ như không có tác dụng vì ngoài việc tạo ra tiếng ồn cho người dùng biết là có quạt. Tuy nhiên, theo iFixit thì tác dụng chủ yếu của quạt này là giúp không khí mát hơn từ bên ngoài lưu thông vào máy.


MacBook Air 2018 cũng có thiết kế tương tự

Thậm chí, một số máy MacBook đời cũ hơn còn không có quạt tản nhiệt.


MacBook Retina 2017 không có quạt tản nhiệt

Dòng MacBook thường được Apple sử dụng chip có TDP thấp (thermal design power - công suất thoát nhiệt tối đa của chip xử lý) và MacBook Air có TDP chỉ 7W so với 15W của đời trước. Về cơ bản thì điều này giúp chip không toả ra quá nhiều nhiệt và chỉ một cái quạt nhỏ giúp không khí lưu thông cũng giúp tản nhiệt tốt hơn.

Cuối cùng, Louis cho rằng Apple đã phạm sai lầm trong thiết kế và khiến hàng loạt chiếc MacBook hư hỏng do quá nhiệt. Liệu đây có phải nguyên nhân khiến nhiều máy MacBook Air bị hỏng CPU, hay còn lý do nào khác? Tất nhiên, Apple chưa bao giờ lên tiếng giải thích về những vấn đề này.

Xem thêm:
 
Sửa lần cuối:
Tham gia
16/3/19
Bài viết
77
Được thích
6
#2
MAC của tác giờ cung nhiều màu rồi! Bữa thấy chiếc màu xám ngầu vãi! Nhưng chắc vào tủ lạnh xài MÁC là Ok thôi!
 

Chaffee

Well-Known Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
1,838
Được thích
1,196
#3
Apple tự tin tản nhiệt bằng kk à :))))
 

no1223469

Active Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
449
Được thích
157
#4
Đến cái máy 12 tỷ bên phòng TN còn phải tản mạnh nữa là @@
 

Hùng Satế

Well-Known Member
Tham gia
17/9/18
Bài viết
1,060
Được thích
276
#5
Apple ngày càng tệ, nổ đùng đùng cấm bay, lại thêm kiểu tản nhiệt ngu này
 

nhacptk

Well-Known Member
Tham gia
25/4/17
Bài viết
1,138
Được thích
554
#7
thiệt là 1 sai lầm lớn, không lẽ apple ko để ý vụ này sao ?
 
Top Bottom