Camera của Galaxy Note 20 xếp hạng 13 trên DxO Mark, cùng hạng với Galaxy Note 20 Ultra 5G

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
1158 #1

Như TECHRUM đưa tin hôm 5/10, DxO Mark đã đánh giá camera của Galaxy Note20 Ultra 5G và sau một thời gian chờ đợi, chúng ta tiếp tục có bài đánh giá camera Galaxy Note20.

Với Galaxy Note20, đây là phiên bản giá rẻ và nhỏ gọn hơn so với Galaxy Note20 Ultra 5G được ra mắt hồi tháng 8/2020 vừa qua. Máy sỡ hữu màn hình Super AMOLED 6.7 inch, hỗ trợ tần số quét 120Hz, chạy chip Exynos 990 5G / Snapdragon 865+,....

Bộ đôi đều trang bị cụm ba camera với ống kính góc rộng, ống kính góc siêu rộng và ống kính tele nhưng thông số giữa hai máy lại khác nhau.


Ống kính góc rộng trên Galaxy Note20 có cảm biến 12MP 1/1.76 inch, đi cùng ống kính khẩu độ f/1.8 tương đương 26 mm với tự động lấy nét PDAF và ổn định quang học. Đó là điểm khác biệt đáng kể so với cảm biến 108MP Quad Bayer trên Galaxy Note20 Ultra 5G.
Ống kính góc siêu rộng trên Galaxy Note20 tương tự như Galaxy Note20 Ultra 5G với cảm biến 12MP 1/2.55 inch đi cùng với ống kính tương đương 13 mm. Tuy nhiên với các ảnh zoom xa, Samsung lại lựa chọn cách khác khi Galaxy Note20 dùng cảm biến 64MP với ống kính f/2.0 tương đương 27 mm.

Vì vậy, camera không có ống kính zoom quang học như trên phiên bản Ultra và chỉ sử dụng tính năng bị "cắt xén" và xử lí kỹ thuật số mà Samsung gọi là ảnh "zoom lai" 3x trên Galaxy Note20.


Với quay video, Galaxy Note20 quay tối đa 8K/24fps với ống kính tele hoặc độ phân giải 4K/30/60fps và 1080p lên đến 240fps bằng ống kính góc rộng. Dưới đây là thông số của camera:
  • Cụm ba camera
  • Ống kính góc rộng: cảm biến 12MP 1/1.76 inch với điểm ảnh 1.8µm và ống kính PDAF OIS khẩu độ f/1.8 tương đương 26 mm
  • Ống kính góc siêu rộng: cảm biến 12MP 1/2.55 inch với điểm ảnh 1.4µm và ống kính khẩu độ f/2.2 tương đương 13 mm
  • Ống kính tele: cảm biến 64MP 1/1.72 inch với 0,8µm pixel và ống kính PDAF OIS khẩu độ f/2.0 tương đương 27 mm
  • PDAF pixel kép và OIS
  • Đèn LED
  • Video: 8K/24fps (thử nghiệm ở 4K/30fps)
Với 120 điểm trong các bài thử nghiệm, camera Galaxy Note20 xếp vị trí thứ 13 trong bảng xếp hạng camera DxO Mark, chung hạng với Galaxy Note20 Ultra 5G (trừ 1 điểm so với hôm 5/10), xếp trên OnePlus 8 Pro 5G và thấp hơn Mi CC9 Pro Premium Edition và Huawei Mate 30 Pro. Trong đó có 123 điểm cho phần ảnh và 105 điểm cho video.


Theo DxO Mark, về phần ảnh tĩnh thì Galaxy Note20 với số điểm trên dựa trên yếu tố độ phơi sáng tuyệt vời và kết xuất màu sắc dễ chịu. Với ống kính siêu rộng và tele, máy cũng cho các tấm ảnh thu phóng khá tốt với 74 điểm.

Các bức ảnh chụp bởi góc siêu rộng cũng rất tốt vì một phần nhờ vào trường ảnh rất rộng của ống kính và các bức ảnh "zoom kết hợp" tốt ở chụp ở cự li gần. Với điểm số cho video khi nằm ngoài top 10 nhưng không thua kém nhiều, kết quả chấp nhận được trên nhiều thuộc tính video mà chuyên trang này thử nghiệm.

Ảnh chụp trên Galaxy Note20 rất tốt ở điều kiện ánh sáng trong nhà và ngoài trời cho kết quả chính xác và dải động rộng trong các cảnh có độ tương phản cao. Nhìn chung, kết cấu ảnh không tốt lắm so với những tấm ảnh khác nhưng chi tiết khá tốt trong điều kiện ánh sáng tốt và độ nhiễu được giảm xuống.


Chất lượng hình ảnh xem trước cũng là một thế mạnh với khả năng hiển thị chính xác giữa màn hình và ảnh chụp cũng như hiệu suất ổn định khi zoom. Tuy nhiên, khả năng HDR trực tiếp khá hạn chế nên những gì trên màn hình không hẳn chính xác với các tấm ảnh có độ tương phản cao.

Khả năng tự động lấy nét cũng rất tốt, dù tốc độ không nhanh khi máy thiếu cảm biến AF Laser so với Galaxy Note20 Ultra 5G. Camera cũng cho độ sâu trường ảnh tốt vì vậy hậu cảnh sau đối tượng chính cho mức độ hiển thị chi tiết tốt.

Tuy nhiên, DxO Mark khi thử nghiệm cũng thấy một số hiện vật với sự thay đổi về các yếu tố như bóng mờ, màu sắc,.... thường gây ảnh hưởng đến chất lượng tổng thể của một số tấm ảnh.


Với các tấm ảnh thiếu sáng với mức độ nhiễu và cân bằng trắng cao, độ phơi sáng đôi khi thấp với ảnh chụp ban đêm không có đèn flash và thường có thể nhìn thấy màu đỏ dưới nguồn ánh sáng nhân tạo.

Khi sử dụng đèn flash thì mức độ phơi sáng, độ chi tiết và màu sắc tốt cho phần đối tượng trong ảnh chân dung ban đêm nhưng phần dải động bị hạn chế dẫn đến phần hậu cảnh khá thiếu sáng.

Ống kính góc siêu rộng cũng cho trường nhìn rộng nhất hiện có đi cùng độ phơi sáng và màu sắc tốt. Tuy nhiên thì độ chi tiết thấp hơn so với ống kính chính và các hiện tượng khác ảnh hưởng đến kết cấu ảnh vẫn có thể nhìn thấy nhưng nhìn chung kết quả cũng khá tốt.


Với ống kính tele, các bức ảnh "zoom lai" cho chi tiết tốt ở cự li gần trong điều kiện ánh sáng trong nhà và ngoài trời. Tuy nhiên nếu ở phạm vi trung bình hoặc xa thì không tốt, với ảnh chụp bị mất kết cấu.

Các yếu tố khác cũng có thể nhìn thấy ở khoảng cách thu phóng xa hơn. Tuy Galaxy Note20 không phải là sản phẩm có hiệu suất cao nhất nhưng người dùng vẫn có thể mong đợi kết quả ảnh cuối cùng đủ tốt nếu không zoom quá xa.

Hiệu ứng Bokeh ở chế độ chân dung cũng là một điểm mạnh khác, khi ước tính độ sâu chính xác và mức độ chi tiết thường cao trong điều kiện ánh sáng tốt. Hiệu ứng độ sâu trường ảnh rất dễ chịu và đèn pha bokeh giả lập tương phản tốt với ảnh khi hiệu ứng spotlight được kích hoạt nhưng không phải lúc nào cũng thế.


Về khả năng quay video, các mục tiêu phơi sáng thường chính xác với kết xuất màu đẹp và phạm vi dải động rộng ở ánh sáng chói cho kết quả đẹp với các vùng sáng được kiểm soát tốt.

Kết cấu là một điểm yếu nhỏ vì ngay cả trong điều kiện ngoài trời thì các chi tiết tốt thường bị mất và kết xuất kết cấu ở các khu vực phức tạp hơi thiếu tự nhiên. Tuy nhiên, độ nhiễu được kiểm soát tốt và các tệp khá sạch ngay cả trong video ánh sáng yếu.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc quay video. Khả năng tự động lấy nét video nhanh khi phát hiện khuôn mặt nhưng các bước lấy nét thường hơi thiếu ổn định. Khả năng ổn định cũng khá hiệu quả đi cùng khả năng bù trừ tốt cũng như hiệu suất ổn định khi thay đổi cảnh quay.


Tóm lại, nếu muốn sỡ hữu smartphone Samsung và không quá $1000 thì đây là sự lựa chọn tốt. Ngoại trừ màn hình nhỏ hơn một chút, thông số kĩ thuật không quá khác biệt so với Galaxy Note20 Ultra thì mọi thứ đều ổn áp.

Mặc dù cấu hình máy ảnh khác nhau đáng kể nhưng kết quả nhìn chung rất tương đồng với ảnh và video, không có bất kì điểm yếu nghiêm trọng nào. Các bức ảnh chụp zoom góc siêu rộng và cự ly gần rất tốt, ảnh bokeh đẹp và ảnh xem trước khá tốt trước khi chụp.

Hiệu suất cũng tốt hơn cho các bức ảnh zoom tầm trung và xa nhưng tựu chung lại thì đây là thiết bị có thể được đề xuất cho việc chụp ảnh trên smartphone. Chi tiết về bài đánh giá này, các bạn có thể vào đây: Đánh giá camera của Galaxy Note20 | DxO Mark.

Xem thêm:


Theo DxO Mark.​
 
Top Bottom