CEO ProtonMail ví Apple như "Mafia thu tiền bảo kê"

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
1137 #1


Amazon, Apple, Facebook và Google đang bị Quốc hội Mỹ điều tra về vấn đề độc quyền và mới đây, một nhà phát triển lại tiếp tục tố cáo Apple buộc họ phải thêm tính năng mua hàng trong ứng dụng dù điều này không cần thiết.

Cách đây không lâu, Apple từng bắt WordPress, vốn là một ứng dụng miễn phí và không có mục thanh toán nào bên trong, phải thêm mục mua hàng trong ứng dụng nếu muốn tồn tại trên App Store. Sau khi bị phản đối dữ dội, Apple mới chịu huỷ bỏ yêu cầu trên.

Mới đây, một nhà phát triển ứng dụng khác đã tiết lộ với Quốc hội rằng họ - giống như WordPress - đã bị buộc phải thêm tính năng kiếm tiền từ một ứng dụng mà phần lớn là miễn phí. Nhà phát triển đó đã làm chứng rằng Apple đã yêu cầu thêm mua hàng trong ứng dụng (IAP), mặc dù Apple đã phê duyệt ứng dụng của họ hai năm trước đó - và rằng khi nhà phát triển dám gửi email cho khách hàng thông báo về sự thay đổi này, Apple đã đe dọa xóa ứng dụng và chặn tất cả các bản cập nhật.


Nhà phát triển đó là ProtonMail, nhà sản xuất ứng dụng email được mã hóa khá phổ biến. CEO ProtonMail, Andy Yen, cho rằng nhiều nhà phát triển đang e sợ Apple và không dám lên tiếng.

ProtonMail là một trong những đối tác sáng lập của Liên minh vì Công bằng Ứng dụng (Coalition for App Fairness), một nhóm bao gồm Epic Games, Spotify, Tile, Match và những công ty khác, đã nhóm lại để phản đối các quy tắc của Apple sau khi các quy tắc đó được sử dụng chống lại họ. Đó là một nhóm đã cố gắng tập hợp nhiều nhà phát triển nhất có thể để tạo thành một mặt trận thống nhất, nhưng một số chưa sẵn sàng mạo hiểm với cơn thịnh nộ của Apple.

Tuy nhiên, đó rõ ràng không phải là trường hợp của Yen - trong cuộc phỏng vấn với TheVerge, anh ấy so sánh chiến thuật của Apple như “bọn Mafia bảo kê”.

“Trong hai năm đầu tiên chúng tôi sử dụng App Store, điều đó ổn, không có vấn đề gì ở đó,” anh nói. (Ứng dụng đã ra mắt trên iOS vào năm 2016.) “Nhưng một thực tế phổ biến mà chúng tôi thấy ... khi bạn bắt đầu thu hút đáng kể lượt tải lên và tải xuống, họ bắt đầu xem xét tình huống của bạn cẩn thận hơn, và cũng giống hành vi làm tiền của Mafia, họ đến để kiếm một số tiền từ bạn. ”

"Chúng tôi không cung cấp phiên bản trả phí trong App Store, ứng dụng là miễn phí… không giống như Epic nơi bạn có tùy chọn thanh toán thay thế, bạn hoàn toàn không thể trả tiền".


Yen cho biết Apple đột ngột yêu câu vào năm 2018. “Thật bất ngờ, một ngày nọ, họ nói rằng chúng tôi phải thêm mua hàng trong ứng dụng để có thể ở lại App Store,” anh nói. “Họ tình cờ phát hiện ra thứ gì đó trong ứng dụng có đề cập đến các gói trả phí, họ truy cập trang web và thấy có một gói đăng ký mà bạn có thể mua, sau đó quay lại và yêu cầu chúng tôi thêm IAP.”

“Bạn không thể nói gì. Họ là thẩm phán, bồi thẩm đoàn và đao phủ trên nền tảng của họ, và bạn có thể chấp nhận hoặc rời khỏi. Bạn không thể nhận được bất kỳ loại điều trần công bằng nào để xác định xem điều đó là chính đáng hay không chính đáng, bất cứ điều gì họ nói đều là tuyệt đối."

“Chúng tôi phải tuân thủ để cứu công việc kinh doanh của mình,” anh nói thêm.

Yen cho biết đã có khoảng thời gian kéo dài cả tháng mà ProtonMail hoàn toàn không thể cập nhật ứng dụng của mình, ngay cả vì lý do bảo mật và Apple đe dọa sẽ xóa ứng dụng nếu công ty của anh ấy tiếp tục trì hoãn. Vì vậy, ProtonMail đã quyết định tăng chi phí cho toàn bộ dịch vụ của mình trên iOS lên khoảng 26% để đáp ứng nhu cầu của Apple.

“Chúng tôi đã phải tăng giá và thậm chí chúng tôi không thể thông báo với khách hàng rằng họ có thể mua được giá rẻ hơn từ trang web của chúng tôi”.

Và trong khi Apple ngày càng tự quảng cáo mình là công ty bảo mật, Yen lập luận rằng việc thu 30% phí của Apple thực sự đang làm tổn hại đến các ứng dụng tập trung vào quyền riêng tư - bởi vì rất khó để cạnh tranh với Gmail khi bạn phải tính phí cho dịch vụ của mình và bạn cũng đang bị đánh thuế, trong khi Google có thể bán dữ liệu người dùng cho các nhà quảng cáo.

Anh cũng cho rằng khó có thể cạnh tranh sòng phẳng với các ứng dụng của chính Apple khi bạn cần phải chia 30% doanh thu của mình cho đối thủ cạnh tranh trực tiếp.



Ngày 11/9, sau phụ bê bối với WordPress, Apple đã thay đổi chính sách và cho biết rằng “Các ứng dụng miễn phí hoạt động như một ứng dụng độc lập với một công cụ dựa trên web trả phí không cần sử dụng IAP miễn là bản thân các ứng dụng đó không cung cấp mua hàng và không yêu cầu người dùng mua hàng bên ngoài ứng dụng. Các nhà phát triển có thể quảng cáo các mức giá khác nhau trên web, TV, bảng quảng cáo hoặc bất kỳ nơi nào khác bên ngoài App Store".

Yen cho biết ProtonMail sẽ thử xóa bỏ hệ thống thanh toán trong ứng dụng - nhưng anh vẫn hoài nghi và anh có kế hoạch kiểm tra lý thuyết này với ứng dụng tiếp theo của công ty, ProtonDrive, chỉ để an toàn. Anh ấy không muốn mạo hiểm với ProtonMail, vốn là ứng dụng quan trọng nhất của công ty. Anh nói rằng mình không tin tưởng các quy tắc của Apple.

Phản hồi với TheVerge, Apple nói rằng họ không trả đũa các nhà phát triển - Apple làm việc với các nhà phát triển để đưa ứng dụng của họ lên cửa hàng và tuyên bố áp dụng các quy tắc một cách công bằng. Apple chỉ ra rằng các nhà phát triển có nhiều cách để giao tiếp và phản đối các quyết định của Apple, bao gồm khả năng kháng nghị toàn bộ quy tắc, và Apple sẽ không chặn cập nhật sửa lỗi trên các ứng dụng được cho là vi phạm quy tắc, trừ khi ứng dụng có vấn đề pháp lý.

Xem thêm:


Theo: TheVerge
 
Sửa lần cuối:

Tình93

Member
Tham gia
6/4/20
Bài viết
52
Được thích
17
#2
Quá đáng. Kiện xí moẹ nó đi. Độc quyền quá gio lộng hành
 
Tham gia
2/3/20
Bài viết
52
Được thích
6
#3
đồng ý

đề nghị các anh tránh xa nó ra đừng đăng app lên nhé ;), quan android tạo chợ riêng mà đăng, mò mõm vô chplay thì mafia google cũng đóng vô mõm 30%
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom