Chính phủ Mỹ và các tiểu bang đồng loạt kiện Facebook, có thể phải bán ứng dụng Instagram

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
1401 #1

Tình hình của Facebook trong một năm qua có vẻ vẫn chưa được yên ổn, khi lần lượt phải ra điều trần trước Thượng viện, Quốc hội về nhiều vấn đề khác nhau, bị kiện tụng không chỉ ở Mỹ mà còn ở nước ngoài. Mới đây, Facebook lại đối mặt với vụ kiện mới.

Theo đó, chính phủ Mỹ và 48 tiểu bang và quận đã kiện Facebook hôm 9/12 (giờ bờ Đông Mỹ) với cáo buộc lạm dụng sức mạnh thị trường trong mạng xã hội đè bẹp các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn và tìm kiếm các biện pháp khắc phục có thể bao gồm việc ép buộc bán ứng dụng Instagram và WhatsApp của mạng xã hội này.

Các vụ kiện chống độc quyền mang tính bước ngoặt, do Ủy ban Thương mại Liên bang và Tổng chưởng lý bang NY Letitia James công bố, đánh dấu cuộc tấn công lớn thứ hai của chính phủ trong năm nay chống lại những gã khổng lồ công nghệ dường như không thể đụng tới.


Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện Google vào tháng 10/2020 vì lạm dụng vị thế thống trị của mình trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến, một nỗ lực quan trọng nhất nhằm ngăn chặn cạnh tranh kể từ vụ kiện lịch sử chống lại Microsoft 2 thập kỷ trước. Amazon và Apple cũng đang bị điều tra tại Quốc hội và chính quyền liên bang vì cáo buộc có hành vi phản cạnh tranh.

Bà James lưu ý tại một cuộc họp báo rằng "điều thực sự quan trọng là chúng tôi ngăn chặn việc mua lại các công ty có tính chất ăn bám này và chúng tôi khôi phục niềm tin cho thị trường".

FTC cho biết Facebook đã tham gia vào một "chiến lược có hệ thống" nhằm loại bỏ sự cạnh tranh của mình, bao gồm việc mua các đối thủ nhỏ hơn đang phát triển như Instagram vào năm 2012 và WhatsApp vào năm 2014.


Bà James lặp lại điều đó trong cuộc họp báo khi nói rằng Facebook "đã sử dụng sức mạnh độc quyền để đè bẹp các đối thủ nhỏ hơn và loại bỏ sự cạnh tranh, tất cả đều phải trả giá bằng chi phí của người dùng hàng ngày".

FTC đã phạt Facebook $5 tỉ vào năm 2019 vì vi phạm quyền riêng tư và thiết lập các biện pháp giám sát và hạn chế mới đối với hoạt động kinh doanh của mình. Đây là khoản tiền lớn nhất từng đánh vào một công ty công nghệ, mặc dù rõ ràng là không có tác động nhiều đến hoạt động kinh doanh của Facebook.

Facebook gọi các hành động của chính phủ là "xét lại lịch sử" trừng phạt các doanh nghiệp thành công và lưu ý rằng FTC đã xóa thương vụ mua lại Instagram và WhatsApp nhiều năm trước.


"Chính phủ hiện muốn một sự thay đổi, gửi một cảnh báo lạnh lùng cho các doanh nghiệp Mỹ rằng không có thương vụ nào là mua đứt bán đoạn", người đứng đầu cố vấn pháp lý của Facebook Jennifer Newstead cho biết trong tuyên bố lặp lại phản ứng của công ty với cuộc điều tra chống độc quyền gần đây của quốc hội.

Facebook hiện là mạng xã hội lớn nhất thế giới với 2,7 tỉ người dùng và là một công ty có giá trị thị trường gần $800 tỷ mà CEO Mark Zuckerberg là người giàu thứ 5 thế giới và là gương mặt đại diện nhất của sự kiện Big Tech.

Bà James cáo buộc Facebook có hành vi mở trang web của mình cho các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba, sau đó đột ngột cắt đứt vì coi là mối đe dọa. Vụ kiện gồm 46 tiểu bang, Guam và Quận Columbia đã cáo buộc Facebook có hành vi chống cạnh tranh và sử dụng vị trí thống trị thị trường để thu thập dữ liệu người dùng và thu lợi từ quảng cáo.


Tổng chưởng lý Bắc Carolina Josh Stein, người trong ủy ban điều hành luật sư trong việc tiến hành điều tra cho biết vụ kiện tụng có khả năng thay đổi bối cảnh truyền thông như cách mà sự phá vỡ độc quyền dịch vụ điện thoại địa phương của AT&T vào đầu những năm 1980.

"Hi vọng của chúng tôi là tái cấu trúc thị trường mạng xã hội ở Mỹ và hiện tại có một người chơi", ông Stein nói với các phóng viên. James cho biết liên minh đã hợp tác làm việc với FTC nhưng lưu ý rằng tổng chưởng lý đã tiến hành cuộc điều tra của mình một cách riêng biệt.

Chuyên gia chống độc quyền Rebecca Allensworth, giáo sư luật tại Đại học Vanderbilt cho biết "rất khó để thắng bất kỳ vụ kiện chống độc quyền nào và vụ kiện này không có gì khác biệt". Nhưng với các trường hợp chống độc quyền, cô nói thêm rằng chính phủ cần có một biện pháp mạnh mẽ.


Vụ kiện của Bộ Tư pháp chống lại Google diễn ra chỉ hai tuần trước ngày bầu cử (3/11) khi đưa ra những cáo buộc về động cơ chính trị từ một số quý và được đệ trình bởi cơ quan nội các do một bộ trưởng tư pháp đứng đầu được coi là đồng minh thân cận của Tổng thống Mỹ Donald J.Trump, người thường công khai chỉ trích Google.

Ngược lại, FTC là cơ quan quản lý độc lập có 5 ủy viên hiện bao gồm 3 đảng viên Cộng hòa và 2 đảng viên Dân chủ. Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói rằng sự tan rã của Big Tech nên được xem xét nghiêm túc. Ông đã chỉ trích Zuckerberg vì sự khinh bỉ và gọi anh này là “một vấn đề thực sự".

NetChoice, hiệp hội thương mại của Washington với Facebook là thành viên đã nhanh chóng lật tẩy các vụ kiện. Phó chủ tịch NetChoice, ông Carl Szabo cho biết trong tuyên bố chỉ ra rằng các dịch vụ xã hội mới hơn như TikTok và Snapchat là những đối thủ có thể "vượt mặt" các nền tảng cũ hơn.


"Các vụ kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến nhằm kiềm chế độc quyền của Big Tech và thúc đẩy việc thực thi chống độc quyền", Alex Harman, người ủng hộ chính sách cạnh tranh của Public Citizen, một nhóm vận động người tiêu dùng phi lợi nhuận cho biết.

Xem thêm:


Theo AP News.​
 
Tham gia
11/12/20
Bài viết
12
Được thích
0
#2
Thông tin rất thực tế, hữu ích, chi tiết dễ hiểu cho người đọc
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom