Chế hệ thống tản nhiệt nước cho camera vì quá nóng không thể quay phim 8K trong thời gian dài

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
2976 #1


Vấn đề giới hạn thời gian khi quay phim 8K trước khi máy bị quá nhiệt của Canon R5 đã là chủ đề của nhiều cuộc thảo luận và tranh cãi. Để giải quyết vấn đề này, modder Matthew Perks của kênh DIY Perks đã nghĩ ra một cách, đó chính là dùng hệ thống tản nhiệt chất lỏng.

Sử dụng nước để loại bỏ nhiệt là điều phổ biến ở mọi thứ, từ máy tính cao cấp đến nội thất ô tô, nhưng không phải là điều quen thuộc khi nói đến máy ảnh.

Canon R5 có thể quay khoảng 20 phút video 8K trước khi quá nóng và cần tới 2 giờ để hạ nhiệt đủ để quay thêm 20 phút nữa. Mặc dù giới hạn này có thể không ảnh hưởng đến người dùng bình thường, nhưng nó có thể là một yếu tố ảnh hưởng các mục đích sử dụng chuyên nghiệp hơn.

Sau khi sử dụng máy ảnh nhiệt và nhận thấy một điểm nóng xuất hiện ở mặt sau của máy ảnh trong quá trình quay video, Matt đã mở R5 và kiểm tra phần bên trong phía sau. Anh phát hiện ra rằng bộ xử lý chính của máy ảnh là thủ phạm tạo ra rất nhiều nhiệt trong quá trình ghi và các tấm tản nhiệt bao phủ bộ xử lý dường như không được bố trí tốt cho lắm.


Matt phát hiện ra rằng bộ vi xử lý nằm dưới các miếng tản nhiệt có vị trí lạ tạo ra một lượng nhiệt đáng kể.

Vì bộ xử lý được đặt dưới bảng điện và mặt sau của máy ảnh, Matt quyết định sử dụng một dải đồng mỏng để kéo nhiệt ra khỏi bộ xử lý, ra khỏi máy ảnh và đến hệ thống làm mát bằng nước. Hệ thống này không hẳn là gọn nhẹ hay đẹp, nhưng nó hoạt động.


Hệ thống tản nhiệt nước thử nghiệm

Tuy nhiên, khi anh kiểm tra máy ảnh, nó vẫn tắt sau 20 phút với cảnh báo quá nhiệt mặc dù bộ xử lý không quá nóng.

Thử nghiệm này dường như xác nhận rằng giới hạn thời gian quá nhiệt dựa trên bộ hẹn giờ chứ không phải cảm biến nhiệt. Đây là điều đã được thảo luận rộng rãi trên web sau khi phát hiện ra rằng việc đặt lại bộ hẹn giờ có thể kéo dài thời gian ghi của máy ảnh.

Canon đã phản hồi lại cuộc tranh cãi bằng cách tung ra một bản cập nhật firmware thay đổi cách R5 giám sát nhiệt độ bên trong.

Matt đã chạy chương trình cũ trong lần thử nghiệm đầu tiên của mình và sau khi cập nhật chương trình từ v1.0.0 lên v1.1.1, chiếc R5 của anh ấy đột nhiên dường như không có giới hạn thời gian ghi - Matt đã ghi lại hơn 4 giờ mà không có bất kỳ loại cảnh báo nào và không bị quá nhiệt.

Nếu không có tản nhiệt nước, máy ảnh chỉ có thể ghi thêm 6 phút (25 so với 19 phút như trước cập nhật) bằng cách sử dụng chương trình mới hơn.


Matt đã chỉnh sửa thành công Canon R5 với một tấm tản nhiệt đồng bên trong và một quạt gắn trên đế bên ngoài.


Gắn thêm tản nhiệt phía sau
Sau khi xác nhận rằng khi làm mát thích hợp có thể tạo ra sự khác biệt, Matt bắt đầu tìm ra một giải pháp nhỏ gọn hơn để kéo dài thời gian ghi hình của máy ảnh. Bằng cách tạo ra một tấm tản nhiệt bằng đồng bên trong, một bộ tản nhiệt gắn phía sau và một quạt gắn bên ngoài, Matt vẫn có thể làm mát máy ảnh với cùng một mức độ.


Chỉ riêng tấm đồng đã cung cấp 39 phút quay ở nhiệt độ phòng, việc bổ sung quạt gắn trên đế giúp ghi không giới hạn ở nhiệt độ phòng và việc bổ sung tản nhiệt gắn phía sau giúp ghi không giới hạn ở nhiệt độ môi trường cao hơn.

Matt cũng cho rằng Canon có thể thiết kế phụ kiện giúp tản nhiệt và bán cho các nhà quay phim giúp kéo dài thời gian quay.



Theo: Petapixel
 
Last edited by a moderator:

Chaffee

Well-Known Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
1,838
Được thích
1,196
#2
mua con máy về mà khổ thế nhờ
 

Odin

Active Member
Tham gia
11/8/16
Bài viết
282
Được thích
85
#3
1 pha tối ưu đáng học hỏi khi 20p là không thể quay 4k do nóng máy
 

evolution x

Active Member
Tham gia
18/4/15
Bài viết
384
Được thích
107
#4
Mình quay con HX350 của Sony mà được có tối đa 30 phút hoặc 2GB dung lượng file. Hazz. Quay đám cưới k ổn
 

Chaffee

Well-Known Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
1,838
Được thích
1,196
#5
Mình quay con HX350 của Sony mà được có tối đa 30 phút hoặc 2GB dung lượng file. Hazz. Quay đám cưới k ổn
con đấy là máy ảnh, mà máy ảnh chỉ đc giới hạn tối đa 30p thôi, trên 30p được quy là máy quay, áp thuế khác
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom