Chủ tịch Huawei: “5G dẫn đầu tiến bộ của tương lai”

Tham gia
4/9/16
Bài viết
2,224
Được thích
808
413 #1

Tại sự kiện khai mạc Diễn đàn Băng thông rộng Di động Toàn cầu (MBBF 2022) lần thứ 13 của Huawei, Chủ tịch Luân phiên ông Ken Hu đã có bài phát biểu quan trọng về 5G. Trong bài phát biểu, ông nhấn mạnh: "5G đã phát triển thần tốc hơn bất kỳ thế hệ công nghệ di động nào từng có trước đây. Chỉ trong 03 năm, chúng ta đã chứng kiến những tiến bộ bền vững vượt bậc trong quá trình triển khai mạng lưới 5G, dịch vụ khách hàng và các ứng dụng trong ngành”.

"5G đang trên đà phát triển nhanh chóng, và tất thảy chúng ta nên tự hào về loạt tiến bộ đã đạt được. Song, chúng ta có thể làm được nhiều hơn thế nữa để tối đa hóa giá trị lợi ích của 5G. Huawei kêu gọi toàn ngành ICT cần làm việc cùng nhau để phát huy hết sức mạnh của mạng lưới 5G và mở rộng sang các dịch vụ như đám mây và tích hợp hệ thống. Cùng nhau, chúng ta có thể đi tắt đón đầu trong phát triển mạng lưới 5G, các ứng dụng và toàn ngành công nghiệp", ông Ken Hu cho biết thêm.

Tính đến tháng 10/2022, đã có hơn 230 nhà cung cấp dịch vụ trên khắp thế giới triển khai 5G thương mại. Tổng cộng, ngành công nghiệp này đã thiết lập hơn 03 triệu trạm gốc 5G, và phục vụ hơn 700 triệu thuê bao.

Trong lĩnh vực viễn thông, dịch vụ khách hàng vẫn chiếm phần lớn doanh thu của nhà cung cấp. Khi 5G trở nên phổ biến hơn, trải nghiệm vượt trội mà mạng lưới này mang lại sẽ thúc đẩy hành vi người dùng thay đổi, bao gồm cả việc gia tăng mạnh mẽ nhu cầu lưu lượng video độ nét cao. Các ứng dụng di động mới tận dụng tốc độ cao hơn và độ trễ thấp hơn của 5G đã tăng gấp đôi mức tiêu thụ dữ liệu trung bình của người dùng (DOU) và đang tăng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) lên đến 20% – 40%, góp phần đưa doanh thu của nhà cung cấp dịch vụ kết nối tăng trưởng ổn định.

Đồng thời, các ứng dụng 5G B2B cũng đang trở thành động lực mới đóng góp vào tốc độ tăng trưởng doanh thu của nhà cung cấp dịch vụ, tạo ra giá trị đáng kể trong các ngành dầu khí, sản xuất và vận tải.

Các ứng dụng này không chỉ sáng tạo, mà còn tạo ra giá trị thương mại thực tế cho nhà cung cấp dịch vụ. Tại Trung Quốc, năm 2021, các nhà cung cấp dịch vụ nước này đã mang về hơn 3,4 tỷ CNY (500 triệu USD) doanh thu mới từ hơn 3.000 dự án 5G công nghiệp. Chưa kể, các dự án này còn tạo ra gấp 10 lần số tiền đó từ các dữ liệu liên quan và dịch vụ ICT tích hợp.

Các ứng dụng 5G B2B đã và đang sẵn sàng trở thành nguồn doanh thu tăng trưởng nhanh nhất cho các nhà cung cấp dịch vụ. 5G đang tạo ra các bối cảnh sử dụng dịch vụ, ứng dụng và mô hình kinh doanh mới, mở lối cho các cơ hội tăng trưởng chưa từng có trong ngành.

"Để nắm bắt các cơ hội này, có một số điều chúng ta cần làm", Chủ tịch Ken Hu chỉ ra 3 điều.

Hoàn thiện mạng lưới để tối ưu trải nghiệm người dùng

Ngoài việc mở rộng phạm vi phủ sóng, mạng lưới phải được xây dựng hướng tới mục tiêu tối ưu hóa trải nghiệm của mọi người dùng khác nhau. Chẳng hạn, các nhà cung cấp dịch vụ Trung Quốc đã tối ưu hóa mạng lưới phục vụ trải nghiệm người dùng trên TikTok và các dịch vụ video phổ biến khác, bằng cách giảm 50% độ trễ đầu vào đầu tiên và 90% độ trễ khung hình. Trải nghiệm video mượt mà hơn hẳn này đã thúc đẩy mức tiêu thụ dữ liệu tăng gấp đôi, cũng như thu hút người dùng mới đến với các dịch vụ 5G.

Thúc đẩy đà phát triển của thế hệ mạng lưới tiếp theo 5.5G

Để đưa 5G lên tầm cao mới, Huawei đã làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ và đối tác trong ngành nhằm đề xuất 04 tính năng cho 5.5G, bước phát triển tiếp theo của công nghệ 5G: tải xuống 10 Gbps, tải lên 1 Gbps, hỗ trợ 100 tỷ kết nối và trí thông minh gốc.

Chủ tịch Ken Hu kêu gọi: “Toàn ngành công nghiệp cần hợp tác với nhau để thiết lập nên các tiêu chuẩn chung, chuẩn bị băng thông và xây dựng hệ sinh thái đi kèm.

Đổi mới các dịch vụ để tối đa hóa giá trị lợi ích của 5G

Với băng thông lớn và độ trễ thấp, 5G có thể tích hợp với đám mây và AI, mang đến các dịch vụ hoàn toàn mới cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Các nhà cung cấp dịch vụ có thể mang đến những trải nghiệm mới như thực tế mở rộng (XR), trò chơi trên đám mây và dịch vụ gọi thoại phong phú cho người dùng cá nhân; đồng thời cung cấp các giải pháp chuyển đổi số toàn diện hơn cho doanh nghiệp. Những lĩnh vực này không chỉ tạo ra doanh thu mới, mà còn tạo cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ vượt ra ngoài kết nối hữu hạn, chuyển sang khai thác các dịch vụ đám mây và tích hợp hệ thống.

Số hóa ngành công nghiệp sẽ tạo ra làn sóng phát triển kinh tế toàn cầu tiếp theo. Là nhân tố chính trong chuyển đổi số, 5G sẽ mở ra cả thế giới rộng lớn của những cơ hội mới. Song, hệ sinh thái ICT cần phải hợp tác chặt chẽ cùng nhau để khai thác tối đa các cơ hội này. Ông Ken Hu kết luận: “Nếu chúng ta làm việc cùng nhau, chúng ta có thể đi tắt đón đầu trong triển khai 5G, các ứng dụng và toàn ngành công nghiệp”.

Diễn đàn Băng thông rộng Di động Toàn cầu 2022 do Huawei phối hợp cùng GSMA và GTI tổ chức. Diễn đàn thường niên quy tụ các nhà cung cấp dịch vụ di động, nhà lãnh đạo ngành và đối tác trong hệ sinh thái từ khắp nơi trên thế giới đến thảo luận về cách triển khai thành công 5G thương mại, cũng như trao đổi về các chủ đề ưu tiên khác trong ngành như: phát triển xanh, trí thông minh và tiến bộ 5G. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập: Global MBB Forum 2022.

 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom