Chửi thề có giới hạn giúp giải tỏa cảm xúc tiêu cực

TR02

New Member
Tham gia
9/2/14
Bài viết
0
Được thích
5,971
3239 #1
Theo kết quả nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Anh, chửi thề là một phương thức vô hại nhằm giải tỏa cảm xúc tiêu cực, tuy nhiên chỉ có tác dụng trong một giới hạn nhất định.


Thay vì chứng minh rằng chúng ta chửi thề nhiều hơn khi cảm thấy tức giận, nghiên cứu mới này của các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng các câu chửi thề còn có thể có tác dụng như một cơ chế ứng phó về mặt cảm xúc, giúp chúng ta trở nên bền bỉ hơn. Ngoài ra, chửi thề không chỉ xuất phát từ sự thô lỗ mà lý do thực sự còn phức tạp hơn thế rất nhiều.

Các nhà tâm lý học thuộc Đại học Keele ở Staffordshire, Anh, đã dành vài năm nghiên cứu nhằm tìm hiểu lý do vì sao con người chửi thề, và những tác động của việc chửi thề lên não bộ của chúng ta.

Trong một thử nghiệm thuộc nghiên cứu này, các tình nguyện viên đã tham gia chơi một số trò chơi điện tử có tính chất kích động, và được đề nghị nêu ra càng nhiều từ chửi thề càng tốt trước và sau khi chơi các trò chơi. Kết quả cho thấy rằng trước khi chơi, họ có thể kể ra trung bình khoảng 7 từ, còn sau khi chơi, con số này tăng lên 8 từ.


Ảnh: PM/Corbis

Tiến sỹ Richard Stephens cho biết: "Các trò chơi này khiến cho các tình nguyện viên trở nên bị kích động hơn, vì thế ngôn ngữ họ sử dụng biểu cảm hơn, rồi họ chửi thề. Điều này giải thích lý do của việc chửi thề và khiến cho việc này trở nên dễ chấp nhận hơn. Những từ ngữ được cho là thô tục sẽ được chúng ta sử dụng nhiều hơn khi chúng ta xúc động. Hành động đó khiến chúng ta cảm thấy mình mạnh mẽ hơn. Mức độ thô tục của các từ là khác nhau - từ ngữ càng mạnh bạo thì hiệu ứng chúng tạo ra càng lớn".

Tiến sỹ Stephens cũng đưa ra một nghiên cứu trước đó cho thấy việc chửi thề khiến chúng ta bền bỉ hơn. Trong thử nghiệm, mỗi tình nguyện viên cầm trong tay một cốc đá lạnh và được chia làm hai nhóm: một nhóm được yêu cầu chửi thề, và nhóm còn lại im lặng. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhóm chửi thề có thể giữ chiếc cốc lạnh trên tay lâu hơn so với nhóm còn lại.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu của tiến sỹ Stephens còn xem xét các nghiên cứu khác, và theo tiến sỹ, các kết quả đã hoàn toàn bác bỏ giả thuyết cho rằng chửi thề là ngôn ngữ của những người kém hiểu biết.

"Định kiến về những người hay chửi thề, cho rằng họ có IQ thấp hay khả năng diễn đạt kém là hoàn toàn sai. Chửi thề là một ngôn ngữ giàu cảm xúc". Tuy nhiên, tiến sỹ Stephens cũng cho biết: "càng chửi thề nhiều thì tác dụng của nó lại càng ít đi".

Mặt khác, không phải ai cũng đồng ý rằng chửi thề là vô hại. Kênh thể thao BT Sport của Anh đã không thực hiện phỏng vấn các cổ động viên sau trận đấu giữa Arsenal và Liverpool vào tháng Hai vừa qua do lo ngại các cổ động viên này sẽ chửi thề trong khi được phỏng vấn. Ngoài ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần qua cũng đã ký thông qua một dự luật cấm chửi thề trong kịch, phim và sách của Nga.

Theo khoahoc.tv
 

duynguyen275

New Member
Tham gia
4/2/15
Bài viết
86
Được thích
50
#2
hồi nhỏ nóng lên mình vẫn hay chửi, bây giờ già rồi nên ít chửi , chỉ đánh thôi .
 

Phudutechrum

New Member
Tham gia
7/3/15
Bài viết
51
Được thích
36
#3
Sướng miệng người chửi nhưng lại hại lỗ tai người nghe. Giải tỏa cảm xúc cá nhân nhưng có khi lại gây ức chế cộng đồng. Đơn giản là sự chuyển đổi cảm xúc tiêu cực từ ng này sang ng khác thôi.
 

Kim An

New Member
Tham gia
16/3/15
Bài viết
833
Được thích
620
#4
Klq nhưng ai có đang chơi vainglory không kết bạn chơi cho vui. Chơi trò này gặp toàn thánh , đi nhiều khi muốn đập cái máy
 

manhhoang01

Well-Known Member
Tham gia
14/4/15
Bài viết
576
Được thích
2,860
#5
sdhgfagsindfoiwand dicidbci asdchpqwhdcabc áhcphdp9qgwfgiqosavcosidci
 

manhhoang01

Well-Known Member
Tham gia
14/4/15
Bài viết
576
Được thích
2,860
#6
các bác thông cảm e đang giải tỏa cảm xúc:amazed:
 

nhanhuy20

New Member
Tham gia
19/11/15
Bài viết
5
Được thích
0
#8
ảnh chụp tốt, chi tiết chưa rõ thế nào. ảnh hơi dư sáng, nhất là cái ảnh chụp con xe máy PKL, xe màu sắc rõ ràng nhưng đằng sau bị cháy sáng rồi.
 

phuongntt

New Member
Tham gia
24/3/18
Bài viết
89
Được thích
12
#14
chửi thế giúp giải tỏa cảm xúc
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom