Chrome 94 beta bổ sung API WebGPU mới thay thế WebGL

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
1550 #1

Vừa qua, Google đã công bố bản thử nghiệm của trình duyệt Chrome 94 dành cho máy tính, đi kèm với một số cải tiến đáng chú ý như bổ sung API WebGPU mới thay thế WebGL và thậm chí còn có thể truy cập API Metal của Apple.

Theo mô tả được Google đăng tải trên blog, WebGPU là một API đồ họa mới dành cho trình duyệt, nâng cao hơn và có thể truy cập vào phần cứng GPU, mang lại hiệu suất hoạt động tốt hơn để hiển thị giao diện trong các trang web và ứng dụng web.

Sự khác biệt chính của WebGPU so với các API tăng tốc đồ họa khác là dựa trên những công nghệ gốc của thiết bị, chẳng hạn như Melal API của Apple, Direct3D của Microsoft hay tiêu chuẩn Vulkan mở. Điều này sẽ giúp các nhà phát triển web dễ dàng tạo ra ứng dụng hoặc trò chơi có đồ họa mạnh mẽ hơn.

"API WebGPU là sự kế thừa của các API đồ họa WebGL và WebGL2 cho trình duyệt web. Nó cung cấp các tính năng hiện tại như "tính toán GPU" cũng như truy cập vào phần cứng GPU với mức độ chiếm dụng tài nguyên ít nhưng hiệu quả cao hơn, dễ sự đoán hơn [...]."

Đối với những ai chưa biết thì Metal là một API được Apple giới thiệu vào năm 2014, cung cấp quyền truy cập cấp thấp vào phần cứng GPU cho các ứng dụng iOS, macOS và tvOS. Nói cách khác, các ứng dụng có thể truy cập GPU mà không làm quá tải CPU, đây là một trong những hạn chế của API cũ như OpenGL.

Tuy nhiên, có lẽ sẽ mất một khoảng thời gian nữa trước khi các nhà phát triển áp dụng API WebGPU mới vào dự án web của mình vì nó vẫn được coi là một tính năng thử nghiệm. Google cho biết, WebGPU dự kiến không được bất mặc định cho tất cả người dùng Chrome cho đến đầu năm 2022.

Bản phát hành chính thức cuối cùng của Chrome 91 cũng sẽ hỗ trợ WebCodec, đây là một API khác được thiết kế để cải thiện khả năng mã hóa và giải mã các video phát trực tuyến.

Apple hiện cung cấp quyền truy cập vào API WebGPU trong trình duyệt Safari phiên bản Technology Preview mới nhất. Dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2022 với bản cập nhật chính thức.

Xem thêm:

TECHRUM.VN / THEO: 9TO5MAC
(Xem tin nhanh trên Telegram)
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom