Cuộc đời và sự nghiệp của tân CEO Google, Sundar Pichai

pluvia

Gooner
Staff member
Tham gia
14/7/14
Bài viết
554
Được thích
1,202
2940 #1

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của Sundar Pichai trong thời gian ở Chennai, Ấn Độ đó là việc lấy kết quả xét nghiệm máu cho cho bố hoặc mẹ của mình. Vào thời điểm đầu những năm 1980, mặc dù gia đình ông sống trong một khu phố thuộc tầng lớp trung lưu nhưng họ không có điện thoại, ô tô, truyền hình. Do đó, cách duy nhất để có kết quả là tới lấy tận nơi.

Pichai đã phải mất 2 tiếng rưỡi đồng hồ bắt xe bus để đi tới bênh viện thị xã và phải xếp hàng dài chờ đợi. Sau đó ông lại phải về tay không do kết quả chưa sẵn sàng. "Tại Mỹ, công nghệ phát triển quá nhanh, chúng thay đổi liên tục và đôi khi con người không thể theo kịp." Pichai nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Businessweek vào năm 2014. "Nhưng với tôi, sự thay đổi này diễn ra một cách rời rạc."

"Trong ngành công nghệ, nơi các ý tưởng cách mạng sẽ là mấu chốt của những bước tiến lớn tiếp theo, bạn cần phải có được cảm giác "khó chịu" khi cứ phải đương đầu với những lối mòn quen thuộc."
Từ một gia đình khó khăn, không được học tập trong một điều kiện tốt (4 người trong gia đình ông đã phải ngồi chen chúc trên chiếc xe Lambretta mỗi khi muốn đi đâu đó), nhưng với tố chất thông mình của mình, Pichai đã đậu vào học viện công nghệ Ấn Độ và nhận được học bổng của đại học Stanford danh giá, sau đó ông làm kỹ sư tại Applied Materials. Năm 2004, ông gia nhập Google với vai trò quản lý sản phẩm và phát triển thanh công cụ, một phần rất quan trọng của Google luôn xuất hiện phía trên các trình duyệt web.

Đã hơn 10 năm trôi qua. Vào thứ hai ngày 10/8/2015, Sundar Pichai chính thức được bổ nhiệm làm CEO của Google, công ty con của Alphabet. Một sự thay đổi cực lớn đối với cá nhân ông cũng như công ty. Và trước mắt là khoảng thời gian cực kì khó khăn khi Pichai sẽ phải thể hiện tài năng của mình trong việc dẫn dắt Google và đặc biệt là phải chuyển lợi nhuận từ mảng máy tính sang điện thoại cùng với đó việc đấu tranh để chống lại sự tăng trưởng của Amazon trong lĩnh vực thương mại điện tử, điện toán đám mây và Facebook tại mạng xã hội.


Toàn cầu hóa

"Thách thức là làm thế nào để duy trì tăng trưởng doanh thu và nâng cao lợi nhuận trong khi mảng tìm kiếm có dấu hiệu đi xuống" Brian Wieser, nhà phân tích và nghiên cứu cao cấp tại Pivotal Research Group LLC cho biết. "Khi bạn nắm giữ 90% thị trường thì thật khó để mở rộng thêm nữa."
Với việc giữ chức CEO của Google, Pichai là người Ấn Độ mới nhất giữ chức này tại một tập đoàn công nghệ, cùng với Satya Nadella của Microsoft. Năm ngoái, George Kurian cũng được bổ nhiệm vị trí CEO tại công ty lưu trữ NetApp và người anh em song sinh của ông là Thomas Kurian giữ chức chủ tịch phát triển sản phẩm tại Oracle, trong khi Shantanu Narayen là CEO của Adobe Systems Inc.

Sự thăng tiến của Pichai đã phản ánh rất rõ về một thế giới mới được toàn cầu hóa, sự phát triển nhanh của công nghệ và cách Larry Page nhìn vào tương lai của công ty mà ông đồng sáng lập. Điều này cho phép Page và Sergey Brin tập trung vào các dự án moonshot, giống như công nghệ tiết kiệm cuộc sống ở Calico và các tiện ích tại Google X.

Kiến thức rộng lớn

Thay vì đảm nhận hết những nhiệm vụ chính, Page lại thích quan sát những nhân vật chủ chốt làm việc để dễ dàng quản lý Google. Điều này giúp ông dần dần chuyển hết công việc cho những người mà ông tin cậy nhất.

"Trong ngành công nghệ, nơi các ý tưởng cách mạng sẽ là mấu chốt của những bước tiến lớn tiếp theo, bạn cần phải có được cảm giác "khó chịu" khi cứ phải đương đầu với những lối mòn quen thuộc." Page viết trên blog của ông.


Trong những năm vừa qua, chưa một ai có thể khiến Page tin tưởng như Pichai. Người đàn ông Ấn Độ đã tham gia phát triển và cho ra đời Chrome, xây dựng hệ điều hành Android và sau đó là tất cả sản phẩm tiêu dùng của Google, trừ Youtube. Trong suốt thời gian làm việc, Pichai đã gây dựng được hình ảnh của một quản lý sản phẩm hiệu quả, luôn đúng giờ và là một người hòa giải của Google với những đối tác là các công ty truyền thông và viễn thông.

Ngoài ra, ông cũng thể hiện được kiến thức rộng lớn của mình về các sản phẩm cũng như tình hình của Google. "Anh ấy dường như nhớ hết tất cả mọi thống kê liên quan đến Google và có thể giải thích một cách chi tiết những điều đó." Alan Eustace, một cựu giám đốc điều hành cấp cao của Google cho biết năm ngoái.

Sự hy sinh của gia đình

Cha của Pichai, RS Pichai, một kỹ sư đã về hưu và từng quản lý một công xưởng của nhà máy sản xuất rơ-le điện. Ông cho biết bản thân mình đã từng nói chuyện với người con trai lớn về sự nghiệp cũng như những thử thách của ông. "Từ khi còn nhỏ Sundar đã tò mò về công việc của tôi và tôi nghĩ rằng điều này đã khiến công nghệ trở thành niềm đam mê của nó." Bố của Pichai đã viết trong một email vào năm ngoái.

Năm cuối cấp 2, cậu học sinh Sundar Pichai đã tham dự cuộc thi Tìm kiếm tài năng quốc gia (bao gồm các bài kiểm tra về toán và khoa học) và nhận được 1 trong số 750 suất học bổng trên toàn quốc. Vào năm 1993, Pichai đã có một vị trí rất tốt tại IIT, nhưng sự hy sinh thật sự của gia đình đã đến khi anh giành suất học bổng của đại học Stanford.

Pichai kể lại rằng ba mẹ của ông đã dành hết toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng để cho ông qua Mỹ, gồm 25,000 rupee (đơn vị tiền Ấn Độ) để mua vé máy bay và chi phí dành cho sinh hoạt.


Sundar Pichai tại đại học Stanford năm 1994

Sự thay đổi lớn

"Cha mẹ tôi đã làm điều mà rất nhiều những bậc cha mẹ khác đã làm vào thời điểm đó" - ông nói. "Họ đã hy sinh phần lớn cuộc đời và số tiền dành dụm để đảm bảo rằng con cái của họ được giáo dục."

Lần đầu đến nước Mỹ, Pichai nhận xét rằng những cánh đồng tại đây có màu nâu và bắt đầu nhớ Anjaji, bạn gái của ông lúc đó (hiện giờ là vợ của ông và họ đã có hai con gái). Tại Stanford cũng là lần đầu tiên ông được sử dụng máy tính và truy cập Internet mà không bị quản lý. Những gì xảy ra sau đó đã đi vào lịch sử.

Năm ngoái Pichai đã đề cập về sự cần thiết của những thay đổi lớn trong cuộc sống cũng như kinh doanh. "Tôi tin rằng mỗi chúng ta đều có những động lực rõ ràng, tuy nhiên mọi thứ xung quanh vẫn tiếp tục thay đổi và phát triển" ông nói. "Hoặc là bạn thích ứng và nắm bắt được cơ hội của mình. Hoặc là người khác sẽ dành lấy của bạn."

Huy Phan
Theo Bloomberg
 
Last edited by a moderator:

Kim An

New Member
Tham gia
16/3/15
Bài viết
833
Được thích
620
#2
Vẫn thích Satya Nadella hơn. Boss bên kia chất lừ.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom