[Cuộc sống] 11 điều bí ẩn xảy ra trong khi bạn đang ngủ

Tham gia
29/4/17
Bài viết
113
Được thích
126
2815 #1

Đêm về là lúc chúng ta giải tỏa hết những căng thẳng bằng một giấc ngủ ngon. Nếu may mắn, bạn sẽ trải qua một đêm yên bình với giấc ngủ không mộng mị. Không ít trường hợp ta tỉnh giấc với cảm giác lúng túng xen chút hoảng loạn vì những gì xảy ra trong giấc ngủ đêm qua thật chẳng bình thường. Hãy cùng TECHRUM tìm hiểu qua 11 bí ẩn này nhé!

1. Bóng đè


Đã bao giờ bạn tỉnh dậy giữa buổi đêm và thấy khó thở như có một vật gì đè nặng trên ngực? Bạn muốn mở mắt ra, kêu cứu hay cử động tay chân nhưng đều bất lực? Đấy là cảm giác của bóng đè đấy!

Trong cơn ngủ say, khi bóng đè xảy ra, vùng vỏ não được kích thích rất mạnh khiến con người trở nên tỉnh táo, không khác gì lúc thức. Thế nhưng lúc đó những mối liên hệ thần kinh giữa não với các bộ phận cơ thể lại chưa được khai thông. Kết quả là người bị bóng đè cảm thấy tê liệt giống như có ai đang đè chặt tay chân mình vậy.


Khoảng 7% dân số trải qua hiện tường này cho biết rằng: Tư thế nằm sấp dễ dẫn đến trường hợp này. Vì vậy, bạn chỉ cần duy trì một lối sống tích cực và lành mạnh là có thể thoát khỏi nỗi ám ảnh này rồi đấy.


2. Ảo giác hypnagogic


Ảo giác hypnagogic không hẳn là một rối loạn giấc ngủ bởi hiện tượng này xảy ra khi sắp ngủ hoặc lúc thức giấc chứ không ập tới khi đang ngủ. Nhưng điều đáng nói ở đây là người khỏe mạnh cũng có thể gặp phải trường hợp này.

Ảo giác hypnagogic xảy ra đối với những người sử dụng chất kích thích, ma túy, người có tâm lý căng thẳng, lo âu hoặc đơn giản là bạn có trí tưởng tượng phong phú đấy. Chúng ta có thể nghe thấy tiếng ai đó gọi tên mình, tiếng chuông vang vọng bên tai hoặc hình ảnh ghê rợn như: ma, chú hề, xác chết,...


3. Nói mơ


Nói mơ là một hiện tượng bình thường, có thể xảy ra với mọi đối tượng và cũng tương đối phổ biến. Hiện tượng này thường gặp nhất ở trẻ em. Ở người trưởng thành, nói mớ thường xảy ra khi cơ thể mệt mỏi hoặc căng thẳng thần kinh, ví dụ như khi bị sốt cao, stress, thiếu ngủ… Nhưng nếu nói mơ diễn ra nhiều lần và lặp đi lặp lại thì bạn nên xem xét lại tình trạng sức khỏe của mình.

Tuy nó không nguy hiểm về mặt tâm lý nhưng đôi khi bạn cũng sẽ phải lo lắng vì sợ chính bản thân mình sẽ nói ra những bí mật sâu thẳm lúc nào không hay biết.


4. Mộng du


Chứng mộng du là tình trạng mơ ngủ không tự điều khiển được hành động của mình. Họ hoàn toàn có thể đi lại, hay hoạt động trong khi ngủ mà không biết. Trạng thái này lại trái ngược với bóng đè - ý thức đang ngủ, còn mối liên hệ thần kinh giữa não với các bộ phận cơ thể lại được khai thông


Thông thường, mộng du được xem là hành động vô hại. Nhưng đôi khi, chúng lại vô cùng nguy hiểm bởi người mộng du có thể làm tổn thương chính bản thân mình trong vô thức. "Khi mộng du, bạn đang ra khỏi giấc ngủ ở mức vừa đủ để cơ thể hoạt động trở lại nhưng lại chưa đủ cho não tỉnh táo”: tiến sĩ Winter cho biết. Điều này lý giải vì sao chẳng ai nhớ được gì về chuyến “du ngoạn” lúc nửa đêm của mình sau khi tỉnh dậy.


5. Hội chứng "nổ tung đầu"


Bạn biết không, trên thế giới có rất nhiều chứng bệnh cổ quái mà nhiều người chưa từng được nghe đến. Một trong số đó là chứng "Đầu nổ tung" - Exploding Head Syndrome (EHS). Đây là một chứng rối loạn cận giấc ngủ và ảo giác thị mà khoảng 20% số người trên thế giới đang mắc phải. Hầu hết trong số họ sẽ nghe thấy những tiếng nổ cực lớn khi mới chợp mắt. Có điều, tiếng nổ này không có thực, mà nó chỉ diễn ra trong đầu họ thôi.


Các triệu chứng của hội chứng "đầu nổ tung" thường gắn liền với hiện tượng bóng đè mà nhiều người trong chúng ta hay gặp. Hội chứng "đầu nổ tung" lâu ngày có thể dẫn đến mất ngủ, chứng tim đập nhanh, đánh trống ngực, rối loạn hoảng sợ và cả trầm cảm.

Cách tốt nhất để giải thoát khỏi hội chứng này đó là đến gặp bác sĩ. Ngoài ra, bạn phải tích cực giải quyết tình trạng thiếu ngủ của mình nếu có, đi bộ, đọc sách hay tập yoga để thư giãn, giảm stress. Quan trọng nhất là phải nói không với đồ uống có cồn.

6. Hội chứng "ngưng thở khi ngủ"


Ngưng thở lúc ngủ là một hội chứng rối loạn đặc trưng bởi sự ngừng thở về đêm trong khi ngủ. Hiện tượng ngưng thở chỉ diễn ra từng lúc nhưng có thể dẫn tới thiếu oxy và tăng khí cacbonic trong máu. Nó gây hoạt hóa thần kinh giao cảm, làm co mạch, tăng nhịp tim, dẫn đến tăng huyết áp, suy tim, sung huyết, loạn nhịp tim…, thậm chí là dẫn tới tử vong. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong càng tăng khi số lần ngưng thở trong một giờ nhiều.


Một số nguy cơ tiềm ẩn khác có thể gây ra chứng ngưng thở lúc ngủ như hút thuốc lá, sưng huyết mũi, đái tháo đường, uống rượu, thuốc an thần… Cách tốt nhất, để tránh những nguy hiểm từ chứng ngưng thở lúc ngủ, các bạn nên thiết lập cho mình một lối sống lành mạnh, ăn uống đủ chất, luyện tập thể thao thường xuyên… Đặc biệt, hãy đi khám và chữa trị ngay để tránh các hậu quả nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

7. Giấc mơ lặp lại


Các nhà tâm lý học tin rằng việc có những giấc mơ định kỳ như vậy vì nó thể hiện những điều mà chúng ta không đạt được trong cuộc sống hàng ngày. Những giấc mơ này sẽ lặp đi lặp lại cho đến khi tình hình được giải quyết.

8. Cảm giác rơi tự do


Đôi khi chúng ta cảm giác như mình bị ném từ một độ cao xuống giường và sợ hãi khi thức dậy. Hoặc cũng có khi chúng ta mơ rằng mình đang bay, đang vấp ngã và rơi xuống rất khó chịu.

Khi ngủ, nhịp tim và nhịp thở chậm hơn, cơ bắp được thư giãn, bộ não được coi như là ở trạng thái "chết". Những triệu chứng như vừa kể trên để kiểm tra xem người đó còn sống hay không và đánh thức các cơ bắp, cơ thể thức dậy.

9. Hiện tượng "xuất hồn khi ngủ"


Xuất hồn thường xảy ra lúc nghỉ ngơi, trước khi ngủ hay đang thiền. Nó xảy ra trong thời gian ngắn, thường bắt đầu với cảm giác đi vào đường hầm tối đen với ánh sáng rực rỡ phía cuối, giống trạng thái cận kề cái chết. Có người thấy “hồn” xuất rồi lại nhập vào xác.

Hiện tượng rất khó giải thích trong khi các nhà khoa học cho rằng đó là ảo giác và cũng không thể lý giải được cụ thể vì sao điều đó lại xảy ra.

10. Đột ngột "giác ngộ" trong lúc ngủ


Thỉnh thoảng, chúng ta không thể tìm ra một giải pháp cho vấn đề trong một thời gian dài và chúng ta luôn nghĩ về nó. Sau đó, trong giấc mơ, não cho chúng ta đầu mối về phần quan trọng của vấn đề đó.

Điều này xảy ra là bởi đôi khi tiềm thức của chúng ta biết câu trả lời, nhưng chưa thật sự nhận thức được. Trong thời gian ngủ, tiềm thức hoạt động tích cực hơn và có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn.

11. Mơ trong mơ


Đôi khi bạn đang mơ và tỉnh dây, nhưng những thứ kỳ lạ vẫn cứ xảy ra, và hoá ra sự thức giấc ấy thật sự cũng chỉ là một giấc mơ. Nhiều người cho rằng mình đã gặp trường hợp như vậy kể từ sau khi bộ phim Inception công chiếu và thành công lớn.

Những người tin vào tâm linh cho rằng nếu bạn có giấc mơ như vậy, nghĩa là bạn có thể sở hữu năng lực tâm linh. Tuy nhiên, khoa học vẫn chưa có giải thích chính thức nào về giấc mơ như thế này.




Nguồn: Brightside
Mời bạn xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

dodo

New Member
Tham gia
12/2/14
Bài viết
86
Được thích
41
#8
Thích những bài kiểu này, khoa học, vũ trụ, ufo ,tâm linh ...
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom