[Cuộc sống] 17 tuổi phát minh thiết bị test ung thư, chế tạo cánh tay robot, nhận giải thưởng 500 ngàn đô...!

thudm

Well-Known Member
Tham gia
28/6/19
Bài viết
1,335
Được thích
701
2601 #1

Ở độ tuổi trẻ, thường chúng ta rất sáng tạo và có những suy nghĩ vượt sức tưởng tượng của người lớn. Đó không hẳn chỉ là những ý tưởng vẩn vơ, rất nhiều người trẻ tuổi đã thay đổi thế giới theo những cách rất đặc biệt, đúng chuẩn "con nhà người ta". Dưới đây là 10 thiên tài trẻ tuổi với nhiều phát minh và đóng góp rất lớn cho nhân loại.

1. Jack Andraka

Anh chàng này sinh năm 1997 và có tuổi thơ bình thường như mọi đứa trẻ khác. Khi một người bạn của gia đình qua đời vì ung thư tuỵ, Jack bắt đầu nghĩ cách để phát hiện ung thư hiệu quả hơn.


Năm 15 tuổi, Jack tìm ra cách để phát hiện tế bào ung thư hiện hữu trong cơ thể. Điều đặc biệt là so với các phương pháp thời bấy giờ, phương pháp của cậu rẻ hơn rất nhiều, cho kết quả nhanh hơn 168 lần, và chính xác hơn đến 20%-25%. Dù vậy, cậu đã bị hơn 200 phòng thí nghiệm từ chối. Cuối cùng, nhờ có Tiến sỹ Anirban Maitra của phòng nghiệm John Hopskin, phương pháp của Jack mới được nhiều người biết đến.

2. Ann Makosinski

Năm 2013, Ann phát minh ra đèn Hollow mà không cần dùng pin hay bất cừ loại năng lượng nào khác. Nguyên lý hoạt động của đèn Hollow là thu nhiệt từ chính cơ thể người để phát ra ánh sáng. Lúc đó cô học sinh này mới có 16 tuổi.


Phát minh này của Ann đã giúp rất nhiều học sinh trên thế giới có thêm ánh sáng để học tập vào mỗi tối. Linh kiện để tạo nên chiếc đèn này chỉ trị giá có 26 đô (khoảng hơn 600 ngàn đồng) và Ann mong muốn sẽ phân phối thiết bị của mình đến với người dân ở các nước đang phát triển.

3. Alex Deans

Cũng như Jack và Ann, Alex sinh năm 1997. Phát minh của anh chàng này cũng rất ấn tượng: iAid- thiết bị dẫn đường cho người mù. Ý tưởng này đến từ một lần Alex giúp một phụ nữ khiếm thị băng qua đường và cậu nhận ra lúc đó chưa có một thiết bị nào có thể làm được điều này.


Alex tự học lập trình và tạo nên iAid- sử dụng GPS và la bàn để phát hiện vật cản, dẫn lối cho người khiếm thị.

4. Malala Yousafzai

Tính đến nay, Malala là người trẻ nhất được vinh danh với giải thưởng Nobel hoà bình. Cô lớn lên ở một thị trấn nhỏ tại Pakistan, dưới quyền kiểm soát của Taliban. Lực lượng này đã cấm phụ nữ và các trẻ em gái đến trường, cũng như tiếp xúc với các hình thức giáo dục khác. Năm 11 tuổi, Malala gửi một bài viết cho kênh BBC địa phương, nêu mong muốn được học tập của mình.


Năm Malala 15 tuổi, đang trên đường đi học bằng xe bus thì cô bị một tay súng Taliban bắn vào đầu. Dù vậy, Malala vẫn sống sót và được chuyển đến bệnh viện tại Birmingham, Anh để chữa trị. Hiện Malala vẫn đang sống tại Anh và điều hành nhiều tổ chức giáo dục.

5. Anne Frank

Đây là tác giả của quyển nhật ký huyền thoại ghi chép về những ngày tháng tại tập trung của Đức Quốc xã trong thời kỳ Thế chiến thứ 2. Gia đình cô đã phải lẩn trốn 2 năm trước khi bị nhốt vào trại tập trung vì là người Do Thái.


Anne mất năm 16 tuổi, chỉ vài tháng trước khi chiến tranh kết thúc. Bố cô đã công bố quyển nhật ký của Anne và tác phẩm được dịch ra hơn 60 thứ tiếng khác nhau. Ước mơ của Anne (dù dang dở) là trở thành nhà báo, có lẽ điều đó phần nào ảnh hưởng đến cách hành văn xuất sắc trong quyển nhật ký của cô.

6. Elif Bilgin

Từ năm 14 tuổi, cô gái này đã nghiên cứu việc tái chế vỏ chuối thành nhựa sinh học. Sau 2 năm liên tục thử và thất bại, cuối cùng Elif cũng thành công. Phát minh của Elif giúp con người giảm phụ thuộc vào việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu mỏ, cũng như tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường hơn.


Trong bài chia sẻ của mình, Elif chỉ ra rằng mỗi ngày Thái Lan vứt bỏ tới 200 tấn vỏ chuối và đây sẽ là nguồn nguyên liệu tuyệt vời nếu biết cách tái chế. Phát minh này cũng giúp Elif chiến thắng giải Science In Action năm 2013 của Google, trị giá 500.000 đô.

7. Boyan Slat

Khi còn là một cậu thiếu niên 16 tuổi, Boyan ngỡ ngàng vì lượng rác thải nhựa đang trôi nổi mỗi ngày tại Hy Lạp. Khi làm dự án môn khoa học, cậu quyết định nghiên cứu về tình trạng ô nhiễm đại dương. Năm 18 tuổi, Boyan tạo ra một hệ thống giúp rác thải trên biển tự gom lại, giảm thời gian thu gom từ hàng nghìn năm xuống còn chỉ vài năm.


Hàng loạt những công ty và tổ chức trên thế giới đồng loạt khen ngợi phát minh của Boyan. Cậu cũng là người trẻ nhất được nhận giải thưởng về môi trường của Liên Hiệp Quốc.

8. Louis Braille


Braille sống ở thế kỷ 19. Năm 3 tuổi, ông bị tai nạn khiến hai mắt mù hoàn toàn. Dù vậy, ông vẫn không bỏ cuộc. Hệ thống chữ nổi dành cho người khiếm thị ngày nay chính là phát minh năm 15 tuổi của Louis Braille.

9. Easton LaChappelle


Năm 14 tuổi, Easton dùng cần câu cá và... LEGO để tạo ra cánh tay robot đầu tiên. Sau đó, cậu tận dụng kỹ thuật in 3D và những kiến thức tự học về robot để biến mẫu robot năm nào thành một thiết bị mang tính ứng dụng có giá thành phải chăng.

Nhờ vào thành tích này, NASA đã mời Easton vào làm việc trong đội robot phi hành gia. Lúc đó Easton mới... 17 tuổi.

10. Philo Farnsworth

Năm 14 tuổi, cậu nhóc Philo đến từ nông trại đã có thể ngồi trao đổi tường tận với giáo viên về những chủ đề rất đặc thù. Những ý tưởng của Philo đặc biệt đến nỗi cậu phải "thuyết minh" bằng cách vẽ biểu đồ lên bảng và giáo viên ghi chép lại để... về nhà tìm hiểu thêm.


Philo được khuyến khích tiếp tục nghiên cứu và phát minh. Năm 1927, thế giới chứng kiến sự ra đời của chiếc TV đầu tiên- phát minh được công bố năm Philo Farnsworth mới 21 tuổi.

Còn anh em TECHRUM thì sao, trước 18 tuổi thì anh em đã làm được gì? Để lại comment nhé ;;)

Theo Brightside.​

Xem thêm:
 

cyberat

Well-Known Member
Tham gia
1/10/17
Bài viết
634
Được thích
387
#2
17 tuổi tớ đã thừa khả năng tạo ra cháu nội cho ba mẹ bồng rồi
 

xhieu94

Well-Known Member
Tham gia
13/7/14
Bài viết
874
Được thích
564
#3
17 tuổi vẫn đang nghĩ làm sao để thi qua môn =))
 

minh3ko

New Member
Tham gia
6/10/14
Bài viết
26
Được thích
10
#4
17 mình mới biết chú kim và cô giáo thảo là gì.
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom