[Cuộc sống] Những điều gây stress khi ở trong không gian nhỏ và cách giải quyết

NTHong Vân

New Member
Tham gia
19/4/21
Bài viết
16
Được thích
13
1552 #1

Sống trong một không gian nhỏ là yếu tố gây áp lực phổ biến nhất, vì nó có nhiều sự hạn chế, Stephanie Rojas một nhà trị liệu có phòng khám ở thành phố New York, thuộc nhóm cố vấn truyền thông cho tổ chức nghiên cứu về trầm cảm, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Insder.

“Trong khoảng không gian rộng từ 37-65 m², bạn dường như có thể thấy lặp đi lăp lại một khoảng không gian và đối tượng” Rojas đã nói.

“Theo thời gian, bạn có thể cảm thấy mình trở nên cáu bẳn hơn, đó là khi bạn cảm thấy bị mắc kẹt, bồn chồn và kích động” cô ấy nói. Điều này có thể cản trở khả năng tận hưởng căn hộ của bạn, và làm bạn không muốn dành nhiều thời gian ở nhà.

Thỉnh thoảng bạn có thể giảm bớt căng thẳng bằng cách trang trí lại ngôi nhà, dọn dẹp lại đồ dùng hằng ngày.

Các nhà trị liệu đã kể ra những yếu tố phổ biên gây căng thẳng trong ngôi nhà nhỏ, và phải làm gì với nó.

1. Bạn cảm thấy chật chội, chật hẹp ư? Hãy gia tăng ánh sáng tự nhiên và đi ra ngoài


Một không gian chật chội là một không gian căng thẳng

Bố trí của một ngôi nhà là yếu tố quan trọng trong việc giải quyết căng thẳng.

Nhà trị liệu Cecille Ahrens cho biết: “Không gian mở có thể hấp dẫn hơn và có thể đưa chúng ta vào trạng thái thoải mái hơn. "Không gian chật hẹp, đặc biệt nếu không có cửa sổ, có thể tạo ra lo lắng và kích hoạt cơn hoảng loạn."

Ahrens nói thêm rằng trong những trường hợp ít nghiêm trọng hơn, những người ở trong không gian chật hẹp có thể gặp phải các tác động sinh lý nhẹ hơn như căng thẳng, cảm thấy quá tải và khó tập trung.

Nếu bạn sống trong một không gian không có cửa sổ, Sank khuyên bạn nên ra ngoài trời để cải thiện tâm trạng.

Sank nói: “Tôi luôn khuyên mọi người nên dành một ít thời gian mỗi ngày, ngay cả khi chỉ trong vài phút, dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp để giảm bớt căng thẳng."

Tiara Christian là một người theo chủ nghĩa tối đa, cô từng sống trong một căn hộ rộng 400 mét vuông và cô đã sử dụng gương để khuếch đại ánh sáng tự nhiên nhằm giúp không gian của mình không cảm thấy chật chội.


Nhà của Tiara Christian có nhiều ánh sáng tự nhiên.

2. Không có không gian riêng


Anju Abraham sử dụng vách ngăn phòng để tạo sự riêng tư trong studio của mình.
Theo Rojas và nhà trị liệu Weena Cullins, cảm giác chật chội trong không gian hẹp có thể gây căng thẳng, bởi vì nó mang đến ít sự riêng tư hơn.

Rojas cho biết thêm, việc ở một mình trong một căn phòng thông suốt cũng khiến bạn khó cảm thấy kết nối với môi trường của mình hơn, Rojas cho biết thêm rằng sự đơn điệu của căn phòng có thể dẫn đến việc thường xuyên bị phân tâm và cảm giác cô đơn.

Kể từ đại dịch COVID 19, sự tách biệt trong không gian chung đã trở nên quan trọng hơn, Rojas nói. Nếu nơi bạn sinh sống không đến mức quá bé thì hãy tạo sự tách biệt trong không gian.

Bà nói: “Nhiều người yêu cầu phải có phòng và không gian riêng để có thể gọi điện video cho cơ quan hoặc trường học, cũng như để có không gian với những người khác ở nhà."

Để đối phó lại điều này, Anju Abraham, một người thuê căn hộ ở Washington, DC, nói rằng cô sử dụng vách ngăn phòng để tạm thời tạo ra không gian riêng tư khi có khách đến.

3. Thêm không gian lưu trữ đồ nội thất đa dụng và thường xuyên dọn dẹp đống bừa bộn


Giường của Abramham có tác dụng như một chỗ để đồ.
Cullins cho biết, để duy trì trật tự trong một không gian nhỏ, việc tìm cách cất giữ các món đồ có thể cực kỳ căng thẳng.

Để giải quyết điều này, Cullins khuyên bạn nên đầu tư vào đồ nội thất có nhiều chức năng, như chỗ ngồi và chỗ để đồ.

Một mẹo khác, cô ấy nói, là hãy dọn dẹp đồ đạc của bạn thường xuyên.

Cô nói: “Giữ những vật dụng tạo ra sự lộn xộn hoặc làm chật không gian sống của bạn có thể gây ra sự khó chịu theo thời gian."

Abraham sử dụng tất cả chiến thuật này để giảm bớt căng thẳng trong gia đình. Giường, ghế và bàn làm việc đều có không gian cất giữ đồ ẩn.

Trước đây, Abraham đã nói với Insider rằng một sản phẩm càng có nhiều chức năng thì càng tốt. Cô ấy đã lắp bánh xe dưới bàn cà phê của mình để cô ấy có thể lăn nó đến bất cứ nơi nào cô ấy cần bề mặt.

4. Đừng làm việc và thư giãn ở cùng một không gian


Các nhà trị liệu khuyên bạn không nên làm việc và thư giãn trong cùng một không gian.

Nhà trị liệu Ariel Sank nói với Insider: “Trong năm qua, khi nhiều người làm việc ở nhà, mọi người rất khó tách biệt công việc với cuộc sống cá nhân của họ.

"Bằng cách tạo ra một khu vực riêng biệt, nơi bạn làm việc và thư giãn, bạn không chỉ tạo ra sự tách biệt về thể chất mà còn là sự tách biệt về tinh thần với cả hai", cô nói.

Sank nói thêm rằng việc tách biệt môi trường làm việc và không gian thư giãn của bạn có thể khó khăn khi sống trong một không gian nhỏ.

"Ngay cả việc thay đổi ghế hoặc bàn bạn ngồi để làm việc thay vì thư giãn cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn", cô nói.

Xem thêm:

Theo: Insider
 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom