[Cuộc sống] Tại sao bạn chảy nước dãi khi ngủ và làm thế nào để dừng lại?

blongdec02

New Member
Tham gia
14/2/19
Bài viết
15
Được thích
2
971 #1


Hiện tượng chảy nước dãi là khi có nước bọt dư thừa chảy ra từ miệng của chúng ta và việc này xảy ra trong vô thức. Tuy nhiên, bạn có biết rằng khi hiện tượng này xảy ra thường xuyên và quá mức, nó có thể là dấu hiệu của một căn bệnh đang phát triển hoặc đang có sự cố nào đó xảy ra bên trong cơ thể của chúng ta?

Tại sao chúng ta lại chảy nước dãi?

Khi ngủ, cơ mặt của chúng ta, cũng như phản xạ nuốt đều hoàn toàn thư giãn. Vì nước bọt tích tụ trong miệng khi chúng ta ngủ và khi các cơ mặt bắt đầu thư giãn dẫn đến việc miệng hơi mở ra từ đó dẫn đến việc chúng ta nhỏ nước dãi trong lúc ngủ. Do đó, sẽ chẳng thoải mái gì khi thức dậy với một cái gối nằm bị ướt.

Chảy nước dãi quá mức hoặc quá mẫn cảm có thể là một dấu hiệu của bệnh thần kinh hoặc kết quả của nghẹt mũi. Ngoài ra, những người vốn có vấn đề với sức khỏe, như đột quỵ, sẽ có xu hướng chảy nước dãi thường xuyên hơn những người bình thường.

Làm thế nào để hạn chế hay dừng việc chảy nước dãi lại?

1. Làm sạch xoang mũi



Một trong những lý do chính dẫn đến chảy nước dãi là mũi bị nghẹt, khiến một người phải thở bằng miệng và có thể dẫn đến chảy nước dãi. Làm sạch xoang mũi là một cách tốt để có một giấc ngủ thoải mái mà không lo bị ướt gối mỗi sáng. Dưới đây là một số cách có thể giúp cho xoang mũi thông thoáng hơn:
  • Tắm nước nóng vào mỗi tối sẽ giúp làm thông xoang mũi tốt hơn;
  • Tinh dầu, đặc biệt là những loại có chứa bạch đàn, sẽ giúp thở thoải mái hơn và có giấc ngủ ngon hơn;
  • Sử dụng các sản phẩm giúp làm thông xoang sẽ làm thông mũi và cho phép luồng khí thông thoáng hơn.
Ngoài ra, hãy chắc rằng bạn đã từng điều trị nhiễm trùng mũi rồi. Nếu không, bạn có thể sẽ gặp các biến chứng khác nhau, chẳng hạn như bị nghẹt mũi vĩnh viễn.

2. Thay đổi tư thế ngủ



Đây là điều hiển nhiên khi chúng ta nằm ngủ ở tư thế ngửa người, đó là tư thế mà tất cả nước bọt do cơ thể tiết ra đều đọng lại trong miệng và không chảy ra. Ngược lại, nếu ngủ nghiêng hoặc nằm sấp, nước bọt tích tụ có thể sẽ chảy ra khỏi miệng và trên gối.

Nếu cảm thấy quá khó để giữ nguyên một tư thế cho cả đêm, hãy thử tự tập ổn định cơ thể của mình mỗi khi ngủ.

3. Kiểm tra lại chứng ngưng thở khi ngủ (Sleep Apnea)



Ngưng thở khi ngủ là một rối loạn nghiêm trọng, khi đó một người không thể thở bình thường. Điều này dẫn đến giấc ngủ bị gián đoạn liên tục, thức dậy vào ban đêm, cảm giác mệt mỏi vào buổi sáng và cảm giác buồn ngủ suốt cả ngày.

Chảy nước dãi và ngáy ngủ là những biểu hiện chính của chứng ngưng thở khi ngủ. Nếu có bất kỳ nghi ngờ rằng cơ thể có thể bị rối loạn này, thì liên hệ với bác sĩ để tư vấn và điều trị. Hãy nhớ rằng các yếu tố như hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn và các vấn đề về hô hấp nói chung.

4. Giảm cân



Việc tăng cân đóng một vai trò quan trọng trong quá trình ngủ của mỗi người. Hơn một nửa dân số tại Hoa Kỳ bị chứng ngưng thở khi ngủ là do thừa cân.

5. Sử dụng các thiết bị đặc biệt



Tham khảo ý kiến bác sĩ có thể giúp bạn có được thiết bị phù hợp với miệng, và sẽ giúp giảm chảy nước dãi. Đây có thể là các thiết bị nha khoa khác nhau giúp ngậm miệng tốt hơn hoặc giúp việc nhai nuốt. Những thiết bị này sẽ giúp chúng ta có giấc ngủ ngon hơn.

6. Hãy chắc chắn rằng bạn đã sử dụng đúng thuốc



Nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, hãy chắc chắn rằng nó không gây ra sự sản xuất nước bọt dư thừa. Ví dụ, một số loại thuốc kháng sinh có thể gây ra quá mẫn và là lý do cho việc chảy nước dãi quá mức.

7. Giữ cao đầu khi ngủ



Giữ đầu trên một cái gối cao trong khi ngủ có thể làm giảm chảy nước dãi. Vì vậy, hãy nhớ điều chỉnh gối lên cao trước khi đi ngủ và chắc chắn rằng cơ thể cảm thấy thoải mái khi dựa đầu vào nó.

8. Cân nhắc việc phẫu thuật



Đôi khi các bác sĩ có thể khuyên bệnh nhân nên phẫu thuật và loại bỏ các tuyến nhầy trong xoang mũi. Tất nhiên, trước khi thực hiện, bất kỳ bác sĩ nào cũng muốn thử phương pháp không phẫu thuật trước và chỉ đề nghị phẫu thuật khi những phương pháp đầu tiên không thành công.

Bạn có hay nhỏ dãi khi ngủ? Và bạn có bí quyết gì để muốn chia sẻ. Hãy để lại bình luận để cho TECHRUM biết nhé!!

 
Sửa lần cuối:
Tham gia
5/1/21
Bài viết
386
Được thích
2
#2
nằm ngủ ở tư thế ngửa người, đó là tư thế mà tất cả nước bọt do cơ thể tiết ra đều đọng lại trong miệng và không chảy ra
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom