Cùng nhìn lại những cách mà công nghệ đã thay đổi thế giới chúng ta trong những năm qua

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
1206 #1

Hôm nay đã là tháng cuối cùng của năm 2019. Như vậy, chúng ta sắp kết thúc hành trình năm 2019 và chuẩn bị bước sang năm 2020. Tiếp nối chủ đề kì trước, sau đây là những cách mà công nghệ đã thay đổi chúng ta trong những năm qua.
Chân tay giả thông minh

Năm 2011, tạp chí Times đã vinh danh Hugh Herr, Giáo sư điện tử cơ sinh học kiêm thủ lĩnh chuyên ngành chân tay giả thông minh thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), là ''Người dẫn đầu của chân tay giả''. Một người leo núi xuất sắc và không may bị cụt chân, việc làm của Herr trong lĩnh vực chân tay giả đã cho phép ông và nhiều người khác bị mất chân tay khác trở nên xuất sắc trong các hoạt động thể thao.

Herr đã giúp chân tay giả đã phát triển vượt bậc trong thập kỷ này. Nhờ công nghệ robot, chúng trở nên hợp lý và dễ đeo vào hơn, dễ sử dụng hơn bao giờ hết và các công nghệ mới như in 3D đã cho phép tạo mẫu rẻ hơn.


Ảnh: Ông Herr với đôi chân giả do chính ông chế tạo cho mình (BEASTIFY)
Chân tay giả trước đây làm bằng kim loại, quá nặng cho trẻ em đeo vào và phần lớn đều không phù hợp (vì trẻ em luôn phát triển, chân tay cần thay thế thường xuyên). Nhưng Open Bionics, một công ty của Anh được thành lập vào năm 2014 muốn thay đổi tất cả.

Họ xây dựng các cánh tay giả rẻ tiền cho trẻ em và hợp tác với Disney để cung cấp các chủ đề siêu anh hùng tùy chỉnh cho các thiết bị robot. Công ty đã giành được nhiều giải thưởng và đã làm việc với Dịch vụ Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh, cũng như giúp nhiều trẻ em có cuộc sống tốt nhất trên đường đời.

Giúp cho con người an toàn hơn

Có một sự thật đáng buồn là 10 triệu người tại Mỹ mỗi năm bị các đối tác lạm dụng thể xác. Trong những cách nào đó, công nghệ đã không thể giúp đỡ. Phần mềm gián điệp được cài đặt trên điện thoại và các thiết bị khác có thể được sử dụng để theo dõi mọi người và hoạt động của người khác.

Mặt khác, công nghệ đã cung cấp cho mọi người những công cụ mới để chống lại những kẻ lạm dụng. Các ứng dụng như SmartSafe hướng mọi người đến các tài nguyên và có các mẹo về cách giữ an toàn trực tuyến và trên điện thoại. Ứng dụng cũng cho phép người dùng ghi lại hình ảnh và video, viết ghi chú và thậm chí ghi lại giọng nói và âm thanh, tất cả đều được đóng dấu thời gian và được lưu trữ an toàn trên đám mây.


Ảnh: Ứng dụng SmartSafe (Dribbble)
Các ứng dụng đang ngày càng giúp chúng ta giữ an toàn trong một số tình huống khác nhau. Vào năm 2017, một nhóm các cô gái tuổi teen ở Kenya đã phát triển một ứng dụng có tên i-Cut cho phép các cô gái báo cho cảnh sát và cơ quan y tế thông qua nút hoảng loạn nếu họ cảm thấy có nguy cơ bị đe dọa thân thể, đó là điều bất hợp pháp nhưng không tác dụng ở quốc gia này.


Ảnh: Nhóm 5 cô gái phát triển ứng dụng i-Cut (CNN)
Một cuộc sống mới cho người tị nạn

Có một nhóm người mà đối với họ việc kết nối đã chứng minh ngày càng quan trọng trong thập kỷ qua, chính là những người tị nạn bị buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ vì xung đột và nguy hiểm khác.

Và công nghệ đang giúp đỡ cho những người tị nạn. Mọi người truy cập vào mạng Wi-Fi trong trại tị nạn Calais ở Pháp (hiện đã bị giải tán), sử dụng nó để học ngôn ngữ, tìm việc làm và nhà ở và tìm cách hòa nhập vào đất nước mới của họ.


Ảnh: Người tị nạn dùng Google Dịch để trao đổi với thế giới bên ngoài
Trong khi đó ở Hy Lạp, Tổ chức từ thiện Vodafone đã triển khai công nghệ Instant Charge, nguồn năng lượng có khả năng sạc 66 điện thoại cùng một lúc. Nó cho phép những người đã vượt qua nguy hiểm từ Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Phi liên lạc với những người thân yêu của mình đang ở lại quê nhà.


Ảnh: Công nghệ Instant Charge (Vodafone)
Hơn thế nữa, tổ chức này đã sử dụng Instant Classroom của mình để cung cấp các tài nguyên giáo dục dưới dạng máy tính bảng, máy tính xách tay và máy chiếu được kết nối để giúp hơn 60000 người tị nạn trẻ ở vùng Dadaab của Kenya.


Ảnh: Một lớp học sử dụng công nghệ Instant Classroom (Vodafone)
Phản ứng với thảm họa

Trong một số thảm họa, các khu vực không chỉ bị cô lập mà còn không thể tiến vào trong được. Vì thế, đây là nơi robot tìm kiếm và cứu hộ tiến vào, những nơi con người không thể đánh giá thiệt hại và thậm chí để xác định và cứu hộ các nạn nhân.


Ảnh: Robot tiến vào trong nhà máy điện hạt nhân Fukushima để đánh giá thiệt hại
Tại Fukushima, Nhật Bản, nơi chịu một trong những thảm họa hạt nhân lớn nhất thế giới sau trận động đất vào 11/3/2011, các robot mạnh mẽ đã được gửi đi trong những năm qua để cố gắng xác định mức độ thiệt hại thực sự và thắp lên hi vọng phục hồi trong tương lai.

Chống trộm

Từ máy bay không người lái chống trộm được trang bị khả năng nhìn vàp ban đêm đến máy ảnh được chế tạo tích hợp trong sừng tê giác, công nghệ đã được sử dụng theo nhiều cách khác nhau trong thập kỷ qua để bảo vệ động vật. Ở Trung Mỹ, nơi gần 90% trứng rùa biển bị đánh cắp bởi những kẻ săn trộm, các nhà khoa học đã đưa ra một giải pháp đặc biệt để trấn áp nạn buôn bán trứng bất hợp pháp.

InvestEGGator là một thiết bị theo dõi GPS-GSM được in 3D để trông giống như một quả trứng rùa thực sự. Được bỏ vào trong các tổ trứng bị đánh cắp bởi những kẻ săn trộm, những quả trứng có thể cung cấp bản đồ thời gian thực của các tuyến đường buôn bán trứng để giúp nhà chức trách theo dõi và bắt được hung thủ.


Ảnh: ''Trứng'' InvestEGGator (Paso Pacifico)
Năm 2018, Facebook, Google, Microsoft, Pinterest, Alibaba, Yahoo và 15 công ty công nghệ khác trên toàn cầu đã tham gia với Quỹ Động vật hoang dã Thế giới, Quỹ bảo vệ động vật và giao thông quốc tế, một tổ chức phi lợi nhuận giám sát việc buôn bán các sản phẩm động vật hoang dã tạo ra Liên minh toàn cầu để chấm dứt nạn buôn bán động vật hoang dã trực tuyến. Họ cùng nhau cam kết đóng cửa web mở buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp với hi vọng bảo vệ các loài cho các thế hệ mai sau.



Theo CNET.​
 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom