Dây PE là gì?

Tham gia
6/5/21
Bài viết
72
Được thích
0
101 #1
Các thiết bị điện trong nhà nhiều khi có nguy cơ rò rỉ điện, hỏng hóc hay thậm chí gây nguy hiểm cho bạn và người thân. Chính vì vậy, khi sử dụng đồ điện, để an toàn và hạn chế tai nạn xảy ra thì các thiết bị điện cần phải được sử dụng dây PE. Vậy dây PE là gì? Tác dụng của dây này là gì? Hãy cùng Thịnh Phát tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
>> Xem thêm: https://thinhphatict.com/day-pe-la-gi
1. Dây PE là gì?

Dây nối đất PE
Dây PE là dây dẫn điện nối các vỏ kim loại của các thiết bị sử dụng điện và phụ kiện với cực nối đất tại nơi lắp đặt thiết bị sử dụng điện hoặc với điểm trung tính đã nối đất của nguồn cấp điện. Nói cách khác, dây PE còn được gọi là dây nối đất, dây tiếp đất. Đây là một trong những phương pháp phổ biến nhất để giải quyết vấn đề rò rỉ điện bên ngoài của các thiết bị điện.
Thông thường, dây PE sẽ được kết hợp với các dây khác để tạo thành một hệ thống dây dẫn. Để dẫn hướng cho các dây dẫn này trong quá trình lắp đặt, người ta sẽ sử dụng hệ thống máng cáp.
Tùy vào từng môi trường mà sẽ có các loại máng cáp khác nhau:
  • Máng cáp sơn tĩnh điện
  • Máng cáp mạ kẽm điện phân
  • Máng cáp mạ kẽm nhúng nóng
>> Xem thêm: Sản phẩm máng cáp
>> Xem thêm: Công ty sản xuất trực tiếp máng cáp, thang cáp tại Hà Nội
Vậy có cần phải kết nối dây PE không?
Theo TCVN 4756:1989 về quy phạm nối đất và nối không các thiết bị điện “Tất cả các thiết bị xoay chiều có điện áp lớn hơn 42V và một chiều có điện áp lớn hơn 110V và những yêu cầu đối với nối đất và nối không”.
Do đó, chúng ta phải sử dụng nối đất cho các thiết bị điện.
2. Tác dụng của dây PE
Dây nối đất PE đem lại sự an toàn cho người sử dụng điện. Cụ thể:
  • Tăng tính an toàn cho người sử dụng điện hoặc trong trường hợp phải bảo trì.
  • Tăng độ tin cậy cho hệ thống, đảm bảo phục vụ người dùng một cách hiệu quả nhất.
  • Cải thiện tối đa hoạt động của hệ thống điện: Giảm mức nhiễu xung quanh, tăng tuổi thọ cho thiết bị điện.
Các dây nối đất PE cần được lắp đặt cùng hệ thống máng đi dây điện để đem lại hiệu quả tuyệt đối. Xem ngay 11 loại phụ kiện của máng cáp qua đường link dưới đây:
>> 11 loại phụ kiện của máng cáp
3. Dây nối đất PE có màu gì?
Theo tiêu chuẩn quy định của Mỹ USNEC và chuẩn IEC: Trong điện 3 pha thì dây điện nối đất sẽ có màu xanh lá – vàng.

Dây PE màu xanh lá - vàng
Tại Việt Nam, màu sắc dây điện hiện đang được sử dụng theo tiêu chuẩn IEC phiên bản cũ 2006. Do đó, dây nối đất PE sẽ có màu xanh lá sọc vàng.
Sử dụng hệ thống máng cáp sơn tĩnh điện 200x100 có thể giúp phân loại dây dẫn một cách hiệu quả hơn, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và dễ dàng lắp đặt sửa chữa. Loại máng cáp này chịu được tải trọng bao nhiêu? Click tại đây để tìm lời giải đáp nhé!
4. Những thiết bị nào cần dây nối đất PE?
Để đảm bảo an toàn khi sử dụng các thiết bị điện tử gia dụng thì các thiết bị này phải được nối với dây tiếp đất. Đặc biệt là khi sử dụng các thiết bị như máy giặt và tủ lạnh thì bắt buộc phải có dây nối đất PE để đảm bảo an toàn.

Nối đất cho máy giặt
Đối với máy giặt, nước là chất dẫn điện rất tốt và nếu cơ thể chúng ta tiếp xúc với nước mang dòng điện sẽ gây ra những tai nạn không đáng có về điện. Đối với trường hợp động cơ điện và mạch điện trong máy giặt bị ẩm hay lớp cách điện bị hở, làm cho lớp vỏ kim loại bên ngoài máy giặt mang điện. Hay các bộ phạn quay, vắt làm bằng kim loại bên trong máy giặt mang điện. Lúc đó, nước trong máy giặt cũng sẽ mang điện, khi người dùng tiếp xúc với nước trong máy giặt hoặc vô tình chạm vào lớp vỏ kim loại sẽ bị điện giật rất nguy hiểm.
Cũng giống với máy giặt, các thiết bị khác cũng cần dây nối đất PE như: tủ lạnh, lò vi sóng, máy lạnh,… vì đây là những thiết bị có vỏ bằng kim loại nên khả năng dẫn điện cũng tương đối cao.
>> Xem thêm: Các tiêu chí để lựa chọn thang máng cáp phù hợp
5. Nguyên tắc khi sử dụng dây nối đất PE
Thông thường, trong cùng một hệ thống thống điện sẽ có nhiều loại dây dẫn, để hạn chế việc nhầm lẫn với các dây dẫn điện khác thì khi sử dụng dây nối đất PE, cần tuần thủ hai nguyên tắc cơ bản dưới đây:
- Dây PE cho phép liên kết các vật dẫn tự nhiên và các vỏ kim loại không có điện của các thiết bị điện để tạo lưới đẳng thế. Những loại dây này dẫn dòng sự cố hư hỏng cách điện (giữa pha và vỏ thiết bị) tới điểm trung tính nối đấy của nguồn. Sau đó, dây PE sẽ được nối vào đầu nối đấy chính của mạng điện.
- Đầu nối đất chính được nối với các điện cực nối đất qua dây nối đất. Dây PE cần được:
  • Bọc và sơn màu vàng hoặc xanh, hoặc cả 2 màu vàng xanh.
  • Bảo vệ để chống các hư hỏng về mặt cơ học và hóa học.
Quý khách hàng có nhu cầu báo giá máng cáp, thang cáp, khay cáp và phụ kiện tại Hà Nội, vui lòng liên hệ theo thông tin sau đây để được hỗ trợ nhanh nhất:
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG THỊNH PHÁT
15 năm kinh nghiệm trong sản xuất vật tư phụ trợ cơ điện
VPGD:
Tầng 3, số 152 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Tel: (024)22 403 396 - (024)62 927 761
Mobile: 0904 301 590
Nhà máy 1: Lô 5, Yên Phúc, CCN Biên Giang, Phường Biên Giang, Quận Hà Đông, TP. Hà Nội.
Nhà máy 2: Yên Bình, Ý Yên, Nam Định.
Email: [email protected]
Web: Thanh ren| Ty ren | Đai treo ống | Đai treo| Ubolt| Vật tư cơ điện|
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom