Dự phòng tái phát đột quỵ não

duocphamfykofa

New Member
Tham gia
13/3/21
Bài viết
13
Được thích
0
151 #1
Nếu ai đó hỏi bạn rằng “đâu là căn bệnh nguy hiểm nhất mà con người phải đối mặt hiện nay” câu trả lời của bạn là gì nhỉ? Là ung thư hay là HIV? Không! Với FYKOFA, còn có một căn bệnh mà khả năng cướp đi sinh mạng thực sự là quá nhanh và quá nguy hiểm, không ai khác đó chính là đột quỵ não hay còn gọi là tai biến mạch máu não. Nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quát hơn, chúng tôi xin chia sẻ một số kiến thức và kinh nghiệm trong việc phòng chống căn bệnh đột quỵ não hết sức nguy hiểm này.
Đột quỵ não là gì?

Đột quỵ não, hay thường được gọi là tai biến mạch máu não, là tình trạng lượng máu cung cấp cho não bị suy giảm dẫn tới làm chết tế bào não. Điều này dẫn tới thiếu máu cục bộ và nguy hiểm hơn là xuất huyết não.
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội y tế Việt Nam, trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 250.000 trường hợp mắc đột quỵ và có tới 22% trong số đó không qua khỏi bàn tay tử thần của căn bệnh này. Những con số cho thấy được đây là căn bệnh nguy hiểm như thế nào.
Xem thêm:
Bệnh tắc nghẽn mạch máu não

Nguyên nhân dẫn tới đột quỵ
Đa dạng trong triệu chứng và phức tạp trong nguyên nhân chính là yếu tố khiến đột quỵ trở thành nỗi ám ảnh của y học hiện đại. Phần lớn đột quỵ hay xảy ra ở những bệnh nhân có các bệnh lý như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, dị dạng mạch máu não, u chèn ép, các bệnh máu…
Khả năng tái phát sau đột quỵ
Một nghiên cứu trên số lượng bệnh nhân từng bị tai biến mạch máu não chỉ ra rằng t5 năm đầu sau đột quỵ là “thời gian vàng” cho tái phát. Đột quỵ là một bệnh lý liên quan tới tắc nghẽn hoặc vỡ mạch máu não. Và với rất nhiều các động mạch não chi phối cho các vùng khác nhau thì việc tái phát là điều không thể tránh khỏi khi căn nguyên bệnh lý vẫn còn.
Cần làm gì để nói không với tái phát đột quỵ?
Việc tái phát đột quỵ tiềm ẩn nguy cơ cực lớn cho sức khỏe thậm chí là tính mạng người bệnh. Bởi cơ thể đã từng trải qua sự tổn thương trước đó nên nhạy cảm với những tổn thương về sau. Vì vậy dù là tác động nhỏ cũng đủ khiến cơ chế đột quỵ bùng phát tức thì.
Các bạn nên biết, tái phát sau đột quỵ có thường có xu hướng diễn tiếp cấp tính, mức độ nặng và đáp ứng điều trị kém hơn so với lần đầu. Vậy nên cần có sự quan tâm cùng với chế độ chăm sóc hết sức đặc biệt với người bị tai biến mạch máu não. Và dự phòng tái phát tương đương với dự phòng cấp độ 3 theo khuyến cáo của y khoa. Dưới đây là những phương pháp phòng tránh tái phát đột quỵ mà các bạn có thể tham khảo:
Phòng tránh di chứng nặng sau đột quỵ
Di chứng sau đột quỵ thường là liệt vận động và mất cảm giác vùng cơ quan thuộc hệ thần kinh chi phối. Để tránh các biến chứng loét ép cần phải thay đổi tư thể 1-2 giờ hoặc sử dụng đệm nước để chống co kéo vùng da. Ngoài ra, cần phải tập phục hồi chức năng sớm để hạn chế nguy cơ cứng khớp hoặc liệt vĩnh viễn.
Đối với phục hồi chức năng cần có sự kết hợp giữa luyện tập tại nhà và các cơ sở có bác sĩ chuyên khoa. Hạn chế tự tập với các động tác khó hoặc tập không đúng kỹ thuật có thể làm nặng hơn các biến chứng có sẵn.
Xem thêm:
Các loại thuốc điều trị sau tai biến

Thay đổi chế độ ăn uống hợp lý
Chế độ ăn ở bệnh nhân sau đột quỵ được xây dựng dựa trên nhiều yếu tố. Vừa phải đảm bảo đủ dinh dưỡng và hạn chế gia tăng các nguyên nhân gây tái phát đột quỵ như xơ vữa động mạch, rối loạn lipid, đái tháo đường...
Trong khẩu phần ăn hằng ngày cần phải cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết như protein, lipid, glucose kết hợp tăng cường chất xơ, hoa quả tươi... để tránh táo bón. Ngoài ra cần tránh các món nhiều chất béo và đường để cải thiện sức khỏe. Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp giảm khoảng 20% nguy cơ bị đột quỵ.
Hình thành những thói quen sống lành mạnh
Thói quen của con người luôn bao hàm những điều tốt và xấu. Vì vậy cần phải hướng dẫn người bệnh duy trì thói quen chăm sóc bản thân một cách khoa học. Kết hợp với sự tư vấn cho người nhà cách chăm sóc và sống chung cùng với bệnh nhân đột quỵ. Một số mẹo nhỏ mà các bác sĩ luôn khuyến cáo người bệnh như:
- Ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc
- Giữ vệ sinh cá nhân, không tắm với nước quá lạnh hoặc quá khuya vào buổi tối
- Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá..
- Uống thuốc đúng giờ và theo đúng đơn của bác sĩ
- Không tự điều trị tại nhà với thuốc không rõ loại và tá dược
- Tái khám định kỳ thường xuyên hoặc ngay khi có biểu hiện bất thường
Xem thêm:
Đột quỵ não tái phát

Đột quỵ là bệnh lý hoàn toàn có khả năng tái phát với mức độ nguy hiểm hơn so với lần đầu. Vì vậy, cách tốt nhất để bảo đảm cho sức khỏe là luôn dự phòng và xây dựng một cuộc sống cân bằng, khoa học nhất. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh. Hãy liên hệ ngay với các trung tâm y tế và thăm khám thường xuyên để được kiểm tra sức khỏe tốt nhất.
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom