Đọ bộ 4 camera giữa Realme 5 Pro, Oppo A9 2020, Galaxy A50s

TRKD

Well-Known Member
Tham gia
18/6/17
Bài viết
1,204
Được thích
622
1921 #1


Không ngẫu nhiên mà cuộc chiến "số chấm" trên camera điện thoại đang dần chuyển sang cuộc chiến về "số lượng" camera. Khi phần cứng của chiếc máy ảnh trên một thiết bị đa tác vụ mang tính di động cao như smartphone đã đạt tới giới hạn, những sản phẩm mang tính thử nghiệm như 808 pureview hay K.Zoom chỉ được đón nhận ở một nhóm nhỏ người sử dụng, nhưng nhu cầu về chất lượng ảnh chụp trên điện thoại chỉ có tăng lên chứ chưa bao giờ đủ, thì việc trang bị thêm 1, 2 hay tới tận 4 ống kính để đáp ứng nhiều nhu cầu chụp là điều tất yếu.

Tuy nhiên, một câu nói quen thuộc- "số lượng không đi đôi với chất lượng"- nhất là với những chiếc máy phổ thông, nhiều camera có thực sự giúp bạn chụp đẹp hơn? Hôm nay, TECHRUM sẽ giúp các bạn chọn ra đâu là chiếc máy tầm trung cho khả năng chụp đa điều kiện tốt nhất với rất nhiều camera mà nó sở hữu, ba đại diện ưu tú được lựa chọn ngày hôm nay là Oppo A9 2020, Galaxy A50s và Realme 5 Pro.


THÔNG SỐ






CAMERA CHÍNH

Cả ba máy đều sở hữu camera chính có độ phân giải siêu cao lên tới 48Mpx, tuy nhiên cảm biến trên Galaxy A50s và Oppo A9 là cảm biến đến từ nhà sản xuất Samsung, riêng Realme 5 Pro sở hữu cảm biến cao cấp đến từ Sony giúp chất lượng ảnh và khả năng khử nhiễu tốt hơn.



Ảnh chụp đầy đủ sáng của A50s cho mức độ chi tiết tốt, cân bằng giữa vùng sáng và vùng tối vừa phải, nhưng hơi kém sắc khi so với hai máy còn lại, độ sáng tổng thể cũng là thấp nhất trong ba máy.



Ảnh từ Oppo A9 có độ sáng cao hơn, mức độ chi tiết tương đương A50s, nhưng vùng rìa ảnh không nét bằng trung tâm, tổng thể vẫn là một bức ảnh được xử lý ổn và nhỉnh hơn A50s.



Ảnh từ Realme 5pro có cân bằng trắng chuẩn nhất, độ tương phản và chiều sâu rất ổn, tuy nhiên vẫn bị điểm yếu rìa ảnh không được sắc nét như Oppo A9. Về mặt tổng thể, đây là máy có camera chính chụp tốt nhất trong ba máy, dù ở điều kiện đầy đủ sáng thì chênh lệch không nhiều.

Thêm một số ảnh từ camera chính của ba máy trong điều kiện đủ sáng:











Với điều kiện thiếu sáng



Cảm biến Sony cao cấp hơn trên Realme 5 Pro thể hiện sức mạnh khi ảnh cho ra có chi tiết tốt (đương nhiên là không tốt như ảnh ban ngày) độ tương phản và màu sắc của cái cây được tái tạo xuất sắc, AI làm việc hiệu quả giúp bức ảnh sống động và đẹp hơn cả so với thực tế.



Ảnh của A50s thì sáng nhất, nhưng phần mềm lại cố tăng thời gian phơi sáng để bức ảnh sáng hơn nên rất dễ rung tay dẫn đến hiện tượng mờ nhòe (nên mình quyết định lấy ảnh này để minh họa), nếu giữ chắc tay thì ảnh sẽ đẹp.



Ảnh của Oppo A9 thì màu sắc hơi nhợt nhạt, nếu không zoom lên thì vẫn thấy khá ổn, nhưng nếu để ý kĩ sẽ thấy máy xử lí noise quá đà, làm các chi tiết bị bệt, bức ảnh không có độ sâu như mong muốn.

Một số ảnh thiếu sáng khác từ ba máy:
















ỐNG KÍNH GÓC SIÊU RỘNG




Galaxy A50s có camera góc rộng nhất, đồng thời độ phân giải cao nhất trong ba máy, nhưng Samsung vẫn ưu tiên một bức ảnh sáng và cân bằng tốt, do vậy nên mức độ chi tiết trên camera góc rộng trên máy không quá cao, ảnh luôn hơi bệt, điểm yếu này sẽ được khắc phục khá nhiều nếu các bạn sử dụng ống kính góc rộng trong điều kiện thật nhiều ánh sáng.



Tương tự với ảnh góc rộng trên A9 cũng khá bệt, lại còn tối hơn, đổi lại ảnh trông có phần nét hơn A50s một chút.



Tương tự Oppo A9 thì Camera góc rộng của Realme 5Pro cũng chỉ dừng ở mức vừa phải, nhưng vẫn tốt hơn A9 ở màu sắc tổng thể của ảnh luôn sặc sỡ và có sức sống hơn.

Một vài bức ảnh góc rộng khác:











XÓA PHÔNG


Với Camera thứ 3, thông số mình nghĩ không quá quan trọng mà chủ yếu mà là thông tin từ những chiếc cảm biến phụ này mang lại cùng thuật toán phần mềm xử lí ra sao để mang lại một bức ảnh xóa phông ưng ý nhất.



Ảnh chân dung của A50s cho tone da trắng hồng, khác hơi nhiều với thực tế, xóa phông chuẩn và tự nhiên nhưng độ chi tiết của ảnh lại không cao.



Với OppoA9 thì da lại tối hơn một tone, hơi ám vàng và sát với thực tế, đã có làm đẹp và vẫn rất tự nhiên, nhưng có vẻ dù là chụp ảnh chân dung nhưng máy gặp vấn đề một chút về lấy nét, gương mặt người có vẻ hơi out và không được sắc nét như mong muốn, bù lại ảnh từ A9 lại fake được hiệu ứng bokeh trông rất ảo.



Cuối cùng là Realme 5 với bức ảnh xóa phông mình đánh giá là đẹp nhất trong ba máy, bức ảnh có độ nét tốt, chi tiết cao, nhưng lại không hề làm lộ nhiều khuyết điểm. Gương mặt người trông rất có sức sống, xóa phông chuẩn và tạo được cả hiệu ứng giả lập gần xa như xóa phông bằng quang học, thuật toán của Realme 5Pro đã làm việc rất xuất sắc với bức ảnh này.


ỐNG KÍNH THỨ 4




Oppo A9 có thêm ống kính trắng đen để chụp ảnh chân dung tốt hơn với hai bộ lọc có sẵn. Nhưng rõ ràng là mình vẫn chưa nhìn được quá nhiều tác dụng thực tiễn từ cảm biến này, đúng là có thể nó giúp chụp chân dung trắng đen tốt hơn thật, nhưng không đủ nhiều để mình có thể phân biệt với một filter màu trắng đen thông thường.



Còn với Realme 5Pro là ống kính Macro để chụp cận các vật thể ở gần. Mình có thể dùng ống kính này để lấy nét và chụp các chủ thể nhỏ được tốt hơn, tạo ra nhiều bức ảnh sáng tạo mà không nhiều điện thoại không dùng lens ngoài có thể làm được. Nhưng thực tế thì với chỉ 2 Mpx và kích thước cảm biến nhỏ thì buộc phải có rất nhiều sáng và kích thước ảnh cho ra cũng bé, vui vẻ là chính chứ giá trị thực tiễn theo mình là không cao.

Đổi lại với Realme 5Pro các bạn bật chế độ camera 48Mpx lên, máy cũng đã cho khoảng nét khá gần rồi, muốn cận cứ crop ảnh có khi lại tiện hơn dùng chế độ Macro. Ví dụ như bức ảnh này chẳng hạn...



Và với camera thứ 4 trên Galaxy A50s.... à mà A50s làm gì có camera thứ tư, đây là điểm thiệt thòi của chiếc máy này khi so với hai đối thủ còn lại.

KẾT

Tổng kết lại thì với số lượng camera trên điện thoại theo mình vẫn là càng nhiều (+ phần mềm xử lí tốt) là càng tốt. Thêm camera cho mình nhiều động lực chụp ảnh hơn, chụp tốt hơn ở nhiều điều kiện, nhiều tình huống. Có camera góc rộng khiến mình muốn đi đâu đó xa để chụp phong cảnh, có camera xóa phông mình muốn chụp những người xung quanh nhiều hơn, có camera macro mình cũng muốn thử để chụp côn trùng hoa lá.

Riêng trong bài so sánh hôm nay:
  • Realme 5 Pro là chiếc máy làm tốt nhất, mỗi cảm biến trên máy đều nhận một nhiệm vụ riêng và từng cái đều làm từ tốt đến rất tốt nhiệm vụ của mình.
  • Galaxy A50s vẫn mang một số điểm yếu cũ của cách xử lí ảnh trên điện thoại Samsung, nhưng camera góc siêu rộng của máy thì vẫn là tường thành ở phân khúc này.
  • Còn với Oppo A9 ,thì vốn đây không phải sản phẩm thiên quá nhiều về mặt chụp ảnh nên những gì máy mang lại ở mức giá làm mình hài lòng dù không phải là xuất sắc nhất.
Xem thêm:
 
Sửa lần cuối:

ThaiDuongVisa

New Member
Tham gia
6/7/19
Bài viết
18
Được thích
2
#2
Công nhận ảnh của Realme 5 Pro nét và đẹp thiệt
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom