Đức thiếu Điều Dưỡng Viên, buộc tăng tuyển dụng người nước ngoài

Tham gia
19/9/19
Bài viết
76
Được thích
0
254 #1


Điều dưỡng VTV.vn - Nước Đức thiếu nhân công trong hầu hết các ngành nghề. Trong đó nghề Điều Dưỡng thiếu nhân lực tới mức Đức đang buộc phải tăng tuyển dụng người nước ngoài.

Bài viết liên quan
Nội dung chính
TỜ PEINER ALLGEMEINE ZEITUNG VIẾT RẰNG


"Tại Đức có 3,4 triệu người sống lệ thuộc vào chăm sóc y tế, nhưng điều dưỡng viên đang rất thiếu. Cả nước Đức cần có thêm 40.000 điều dưỡng viên, nhưng tính trung bình cứ 100 chỗ làm còn trống, thì chỉ có 19 ứng viên"​
DO VẬY, THEO BÀI BÁO, CHÍNH SÁCH LÚC NÀY CỦA NƯỚC ĐỨC LÀ TIẾP NHẬN NHIỀU HƠN NỮA NGƯỜI NƯỚC NGOÀI. BÀI BÁO VIẾT RẰNG:


"Bộ trưởng Bộ Y tế Đức vừa tới thủ đô Pristina ký một thỏa thuận tuyển dụng điều dưỡng viên người Kosovo đưa sang Đức làm việc và đang dự định ký các thỏa thuận tương tự với Mexico, Brazil, Philippines"​

Tháng 8/2018 là lần đầu tiên thành phố Rostock của Đức tuyển dụng 20 điều dưỡng viên Việt Nam, đào tạo lại trong 1 năm tại Đức.

Năm nay, theo tờ Ostsee Zeitung, nhận thấy là mô hình này khả thi, thành phố Rostock đang tiến hành một dự án thứ hai với Việt Nam và hiện đang xin thị thực vào Đức cho 21 nữ và 4 nam là người Việt, tất cả sẽ theo học thêm 1 năm nữa tại Đức, bắt đầu từ giữa tháng 9 tới đây.


BÀI BÁO VIẾT RẰNG:


"Những người Việt Nam này đã theo học nghề điều dưỡng viên tại Việt Nam và tất cả đều đã tốt nghiệp. Tuy nhiên, bằng cử nhân điều dưỡng của Việt Nam không được Đức công nhận, do vậy phải có thêm 1 năm học nữa tại Đức".​
Bằng cấp nước ngoài không được nước Đức thừa nhận cũng đang là vấn đề đối với những điều dưỡng viên người Thái Lan mà nước Đức muốn tuyển dụng.


TỜ THURINGER ALLGEMEINE VIẾT:


"Giới chức Đức cho rằng quy trình đào tạo điều dưỡng viên tại Thái Lan không chú trọng đúng mức khâu thực hành, dù sau 4 năm học học viên Thái Lan có bằng cấp tương đương cử nhân".​
Giải pháp của bang Thuringer là tiếp nhận và tại Đức, học viên sẽ phải bổ túc chuyên môn cho đạt chuẩn của Đức, đồng thời học tiếng Đức nhất là ngôn ngữ chuyên ngành, theo mô hình học nửa ngày, làm việc nửa ngày.
Khi đã học xong và bắt đầu đi làm, điều dưỡng viên nước ngoài có nhiều cơ hội mở ra.


TỜ PEINER ALLGEMEINE ZEITUNG VIẾT:


"Một điều dưỡng viên nước ngoài có thể định cư tại Đức lâu dài, nếu làm việc hiệu quả và thành thạo tiếng Đức".​
Bộ trưởng Bộ Y tế Đức cho biết đang đề xuất nâng lương tối thiểu của nghề điều dưỡng lên mức 14 Euro/giờ làm việc, tương đương với lương tháng chưa trừ thuế là 2.500 Euro, khoảng 65 triệu đồng Việt Nam.

Nguồn bài viết : Du Học Đức
 
Top Bottom