Đánh giá BlackBerry KEY2 LE: Chiếc máy có mọi thứ mà fan BB ao ước

Adonis

Well-Known Member
Tham gia
24/2/14
Bài viết
213
Được thích
274
13057 #1


Key2 LE - phiên bản rút gọn của chiếc Key2 là một chiếc máy đặc biệt của BlackBerry tại thị trường Việt Nam. Hiếm khi thương hiệu đến từ Canada này lại tung ra một chiếc máy được cho là có “giá tốt” như vậy.

[qc]
[/qc]

Đã có một thời gian dài mình gắn bó với BlackBerry, từ thời 7290, 8700 hầm hố cho tới Z30 thì chia tay. Chính vì vậy với Key2 LE, mình vừa mang tâm thế của một kẻ yêu thích thương hiệu "Dâu Đen" từ lâu, nhưng cũng có chút bỡ ngỡ của một người xa lạ lần đầu được tiếp xúc với chiếc điện thoại BlackBerry mới, bởi KEY2 LE khác hoàn toàn so với những chiếc BB trước đây mình sử dụng.

Ngày mà Key2 LE ra mắt tại thị trường Việt Nam, mình và một số anh em chơi BB lâu năm tán dóc với nhau rằng, đây chính là chiếc điện thoại mà các fan BB mong chờ suốt bao năm nay. Đó là một chiếc máy với logo chùm dâu, bàn phím full QWERTY, màn hình lớn, chạy được những ứng mới nhất nhưng vẫn phải đảm bảo được sự “độc, dị". Và quan trọng, mức giá vừa phải thôi. Người hâm mộ thương hiệu Dâu Đen chưa bao giờ được đáp ứng trọn vẹn những mong muốn đó, cho tới khi Key2 LE ra mắt.

Cảm giác cầm: Nhẹ, sang và khác biệt


Nhìn chiếc Key2 LE thì sẽ không ai nghĩ nó nhẹ như vậy. Phiên bản mình sử dụng là màu Glaze, xám đen hơi ngả xanh với phần viền được hoàn thiện kiểu nhôm phay xước, các phím bấm ở cạnh phải cũng được cắt vát kim cương tạo cảm giác là một khối kim loại chắc chắn. Tuy nhiên Key2 LE lại chỉ sử dụng vật liệu nhựa polycarbonate nên đã giúp giảm bớt đáng kể trọng lượng. Ngoài nhẹ ra thì cảm giác cầm trên tay khó mà chê được: Vừa vặn, thân thiện và ôm tay. Phần mặt lưng của Key2 LE cũng hoàn thiện theo kiểu đặc biệt đúng chất BB, là nhựa nhưng cầm không hề “nhựa", và cũng chẳng lo xước.



Việc sử dụng bàn phím QWERTY đầy đủ trên smartphone ở thời điểm này cũng đủ để Key2 LE tạo nên sự khác biệt so với phần còn lại của thế giới rồi. Khác biệt theo kiểu sang chảnh. Chính nhờ đặc tính này mà khi cầm Key2 LE sử dụng ở chỗ đông người, thỉnh thoảng mình lại nhận được mấy câu hỏi kiểu “máy gì đẹp thế?” “máy này chắc đắt lắm nhỉ?”... Điều mà nếu bạn cầm một chiếc Samsung, Huawei, Oppo hay thậm chí iPhone cùng tầm giá sẽ chẳng bao giờ có được.

Bàn phím: Không phải để gõ nhanh nhất, mà là tiện lợi nhất


Nói đến BlackBerry thì phải nói đến bàn phím QWERTY. Bản thân họ và những người hâm mộ như mình vẫn luôn tự hào về trang bị này. Nhưng đến nay, sau khi đã sử dụng rất nhiều loại máy khác nhau, mình phải thừa nhận rằng khả năng gõ của bàn phím cứng trên Key2 LE chưa chắc đã nhanh hơn các bàn phím ảo khác và có phần không phù hợp với thói quen người dùng ở thời điểm hiện tại.



Vấn đề đầu tiên có lẽ đến từ kích thước phím. Phím của Key2 LE khá nhỏ và “dính" nhau, trong khi gõ lại phải nhấn một lực nhất định và khi phải bấm 2 phím cùng lúc (chẳng hạn như Alt để viết số và ký hiệu, Shortcut để chuyển tác vụ nhanh), với những người có bàn tay hơi to như mình thì điều này cũng gặp một chút khó khăn. Ngoài ra, việc tương tác trên mạng xã hội nhiều khiến nhu cầu sử dụng các biểu tượng cảm xúc emoji cũng nhiều hơn xưa, với Key2 LE thì sẽ mất thêm 1-2 thao tác mở Emoji trên màn hình cảm ứng mỗi lần sử dụng chứ không thể sử dụng nguyên phím cứng.

Máy cũng sẽ tự động sửa lỗi nếu cho rằng chúng ta sai chính tả, việc sửa lỗi này đôi khi khá khó chịu vì dự đoán sai hoặc sửa lỗi trong khi người gõ không cần. Điều này có thể khắc phục bằng điều chỉnh trong phần Cài đặt > Hệ thống > Ngôn ngữ & nhập liệu.



Bù lại, nhờ phím cứng mà BlackBerry lại sở hữu hệ thống phím tắt tiện lợi, mang đến trải nghiệm chuyển tác vụ tuyệt vời mà chưa chiếc máy nào hiện nay mình thấy làm được. Chẳng hạn như ngay từ màn hình Home, mình chỉ cần bấm nhẹ phím F để mở Facebook, bấm A để mở danh bạ mà không cần lướt tìm trên màn hình. Việc bấm và giữ phím cũng có thể gán cho một tác vụ khác. Thế nên với 26 chữ cái trên bàn phím, bạn có thể gán để mở nhanh 52 ứng dụng khác nhau.

Từ bất cứ ứng dụng nào, chỉ cần giữ phím Shortcut và bấm phím đã gán là có thể mở ra ứng dụng đó. Chính vì vậy nếu ai cần làm đa tác vụ trên điện thoại sẽ cảm thấy điều thật tuyệt vời: Chuyển qua lại giữa các ứng dụng nhạy như máy tính, giúp dòng công việc trôi trảy hơn, hiệu quả hơn.



Một cái hay nữa của BlackBerry Key2 LE chính là Convenience Key (Phím tiện dụng) - một nút bấm được đặt ở vị trí dễ bấm nhất trên cạnh thiết bị. Convenience Key có thể gắn theo tối đa 3 ứng dụng hoặc tác vụ mà bạn muốn mở nhanh, và đặc biệt là 3 ứng dụng này sẽ thay đổi tự động theo hoàn cảnh do bạn thiết lập sẵn. Nếu muốn tiện lợi nhất, bạn chỉ gán phím này cho 1 ứng dụng và khi bấm nút là ứng dụng mở ngay lập tức.

Chẳng hạn như ở chế độ Gia đình (được kích hoạt khi điện thoại kết nối với mạng WiFi ở nhà bạn), mình gắn cho 3 ứng dụng giải trí mình thường sử dụng ở nhà là Quora, Instagram, và Chrome, chế độ Ô tô (được kích hoạt khi máy kết nối với Bluetooth của Oto) là Cuộc gọi, Chơi nhạc và Trợ lý ảo. Bạn cũng có thể thiết lập thêm chế độ Họp hoặc chế độ Thông thường để mở các app mong muốn ở phần Cài đặt > Lối tắt & thao tác > Phím tiện dụng. Đây có lẽ là tính năng bổ trợ thú vị nhất mà khiến chúng ta một khi đã dùng Key2 LE rồi thì không thể bỏ được nữa.

Camera: Sự cố gắng của BlackBerry trong việc thoả mãn người dùng, dù còn chút vụng về


Camera của điện thoại khác có gì, camera của Key2 LE có đó: Từ ống kính kép, chế độ chụp chân dung xoá phông, chế độ chuyên nghiệp chỉnh tay hoàn toàn, làm đẹp khuôn mặt,... Với Key2 LE, người dùng BlackBerry tiếp tục yên tâm về chiếc camera của họ đã sánh ngang với nhiều smartphone khác. Dù chất lượng ảnh vẫn còn nhiều điều cần cải thiện, nhưng ít nhất chúng ta cũng đã thấy được sự chiều lòng của BB với người hâm mộ, cũng như sự cố gắng bắt kịp xu hướng của họ.



Mình có thử một số tình huống, từ chụp tự động, chụp chân dung, chụp HDR, có thể nói Key2 LE là một trong những chiếc BlackBerry có chất lượng camera tốt nhất hiện nay.

Một số bức ảnh chụp từ camera của Key2 LE:





















Có một vấn đề nhỏ mà mình gặp trên chiếc Key2 LE đang sử dụng, đó là khi ở chế độ chụp chân dung, mỗi lần lấy nét chỉ chụp được đúng một bức, nếu không ưng mà muốn chụp tiếp thì phải lấy nét lại. Không rõ đây là tính năng của máy hay ứng dụng còn chưa hoàn thiện.

Hiệu năng, thời lượng pin


Hiệu năng đối với một chiếc BlackBerry, mình nghĩ nên đánh giá ngay từ chính cảm giác mượt mà khi sử dụng máy chứ không phải là điểm số. Về khoản này thì Key2 LE là một chiếc máy đáp ứng tốt những tác vụ mà hầu hết chúng ta đều sử dụng. Lướt Facebook, bật Chrome để duyệt web, chat bằng Messenger, Viber, Skype, chụp ảnh, chỉnh ảnh, hoặc chuyển qua chuyển lại giữa tất cả những tác vụ trên đều mượt mà.

Có lẽ bạn sẽ không mua Key2 LE để chơi game, nhưng mình cũng đã thử cài tựa game hot nhất hiện nay là PUBG Mobile lên Key2 LE và máy có thể chơi được ngon lành dù hơi nóng. Với con chip Snapdragon 636 và 4GB RAM thì như vậy là hoàn toàn chấp nhận được.

Về thời lượng pin, mình sử dụng hỗn hợp nhiều tác vụ, bật kết nối 4G thay thì WiFi thì viên pin 3000mAh của máy đáp ứng vừa đủ một ngày làm việc. Tầm 19h thì chỉ còn khoảng 15%. Tức là chỉ vừa đủ nhu cầu chứ không xuất sắc, bù lại là khả năng sạc nhanh QuickCharge 3.0 sẽ giúp bạn không quá lo lắng về khoản này.






Nhiều trải nghiệm thú vị mà bạn không thể tìm thấy ở chiếc máy Android nào khác


Đầu tiên là BlackBerry Hub, nơi chứa mọi thông báo liên quan đến công việc, chuyện liên lạc của bạn. Nhờ được ghim ngay trên màn hình và được sắp xếp một cách khoa học bên trong, người dùng Key2 LE sẽ có thể quên đi nỗi lo bị bỏ lỡ thông báo hoặc quên một việc gì quan trọng.

Tiếp đến là ứng dụng DTEK by BlackBerry. Ứng dụng này có vai trò như một người bảo vệ cho chiếc máy và quyền riêng tư của bạn. Mở DTEK by BlackBerry, bạn sẽ biết được ứng dụng nào đang được cấp quyền, ứng dụng nào đã làm gì trên máy hoặc các nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra nếu người dùng download hoặc sử dụng ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, khả năng chuyển ứng dụng bằng phím tắt, sử dụng kết hợp phím cứng và phím ảo hay mở khoá vân tay từ phím Space độc đáo, là những điều mà người dùng máy Android khác không thể có được. Tuy vậy, việc thiếu tính năng mở khoá bằng khuôn mặt ở thời điểm này cũng là một điểm trừ với Key2 LE.

Vậy BlackBerry Key2 sẽ dành cho ai?


Được cài sẵn hệ điều hành Android 8.1 cùng những tính năng thời thượng nhất trên một chiếc smartphone, Key2 LE có được sự tiện lợi của hệ điều hành Android kết hợp với tính thông minh và bảo mật đã là thương hiệu của BlackBerry. Tuy vậy, chiếc máy vẫn chưa phải là lựa chọn dành cho số đông. Đây sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc cho những người dùng BlackBerry cũ muốn nâng cấp lên một chiếc máy hiện đại nhất mà không phải bỏ ra quá nhiều tiền, những người mong muốn có thể có được một chiếc điện thoại phục vụ tốt cho công việc, chiếc điện thoại thật khác biệt và phải đảm bảo an toàn thông tin cá nhân gần như tuyệt đối.
 
Last edited by a moderator:

Fern Stein

New Member
Tham gia
21/11/17
Bài viết
11
Được thích
4
#3
Cuồng BB thì mua thôi chứ thực sự đt mua chủ yếu giải trí là chính, làm việc chuyên nghiệp ghi chép thì họ dùng Galaxy Note. Con này mà xem youtube thì chán phải biết. Vỏ nhựa, màn hình bé, phím cứng khó bấm và chậm hơn phím ảo :))))
 

Khiemnguyen1992

Active Member
Tham gia
16/9/18
Bài viết
238
Được thích
69
#4
Khi nào rảnh tiền mới mua. Đang xài q20 nghe gọi ngon lành. Nt cũng ko chậm lắm vì đâu có cần nhanh.hhhh
 

Bún Riêu Cua

Active Member
Tham gia
24/9/17
Bài viết
401
Được thích
120
#8
Mình đang xài PP SE, xem sao lên k2 luôn chứ lờ e có vẻ nhỏ hơn đúng không ạ ?.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom