Danh sách 60+ tính năng mới trên Android 10 mà bạn nên biết (cập nhật liên tục)

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
22840 #1

Hiện tại, Google đã phát hành Android 10 chính thức cho Pixel Phone và một số thiết bị ngoại lệ vào ngày 03/9 vừa qua. Nhằm giúp các bạn dễ dàng tiếp cận hơn, dưới đây là danh sách tổng hợp 60+ tính năng mới cần biết trên phiên bản này, mời các bạn cùng tham khảo nhé.


Danh sách chuyển nhanh:
Dual SIM Active (chưa chính thức)

Android 10 hỗ trợ Dual SIM Active miễn là điện thoại hỗ trợ (ví dụ: Pixel 2 và 3 hỗ trợ hai SIM, hoạt động kép) và cả hai SIM đều hoạt động. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng dữ liệu di động, thực hiện và nhận cuộc gọi được trên cả hai số cùng một lúc.

Screen Attention (giữ màn hình bật khi bạn nhìn vào thiết bị)

Tính năng này cho phép bạn sử dụng thiết bị liên tục mà không cần chạm tay vào màn hình cảm ứng, thay vào đó screen attention sẽ xác định hoạt động của người dùng thông qua máy ảnh trước, nếu bạn vẫn đang nhìn vào màn hình thì thiết bị sẽ liên tục mở sáng để hiển thị nội dung.

Tích hợp sẵn công cụ Ghi màn hình

Android 10 sẽ bổ sung trình ghi màn hình cho tính năng chụp màn hình đã được nâng cấp từ phiên bản trước đó. Với công cụ này người dùng không phải cài đặt thêm các ứng dụng từ bên thứ ba, hạn chế tối đa khả năng bị ảnh hưởng bởi những phần mềm độc hại đang tồn tại trên Play Store.

Phím tắt khẩn cấp

Tương tự như phím tắt khẩn cấp của iOS 12, người dùng có thể truy cập nhanh vào trình quay số khẩn cấp trên Android 10 trên bất kỳ môi trường sử dụng nào (màn hình chính, màn hình khóa, giao diện ứng dụng đang dùng) với thao tác nhấn và giữ phím nguồn để mở menu chức năng nhanh.


Truy cập vào Google Pay Cards nhanh hơn

Trong Android 10, bạn có thể thực hiện thanh toán nhanh bơn bằng thẻ tín dụng hoặc ghi nợ đã thêm vào Google Pay Cards trước đó. Khi tính năng này được kích hoạt, bạn chỉ cần nhấn và giữ phím nguồn để hiển thị danh sách các thẻ đã lưu để sử dụng cho giao dịch của mình.

Hỗ trợ cho WPA3

Với tiêu chuẩn bảo mật mới WPA3, kết nối WiFi sẽ trở nên an toàn hơn nhờ khả năng mã hóa 192 bit (nâng cấp từ 128 bit của WPA2). Đây là một tính năng tùy chọn nhưng có thể mang lại lợi ích lớn cho các trường học hoặc tổ chức yêu cầu mức độ bảo vệ cao nhất. WPA3 cũng giúp mạng Wi-Fi mở an toàn hơn bằng cách sử dụng "mã hóa dữ liệu cá nhân".

Hỗ trợ 5G

Hiện tại chưa có nhà cung cấp dịch vụ nào đưa công nghệ mạng 5G vào hoạt động chính thức, nhưng Android 10 đã chuẩn bị sẵn và bao gồm API kết nối cho các ứng dụng để tận dụng tối đa băng thông tốc độ cao khi kết nối mạng 5G đi vào hoạt động chính thức.

Thay đổi hình dạng biểu tượng toàn hệ thống

Với Android 10, biểu tượng toàn hệ thống được Google nâng cấp nhằm mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới mẻ hơn. Sự thay đổi này bao gồm cả các ô cài đặt nhanh, ứng dụng, menu tổng quan, menu chia sẻ v.v... Hiện có bốn tùy chọn là hình tròn mặc định, hình giọt nước, hình tròn mới và hình chữ nhật tròn góc.


Thêm màu nổi bật toàn hệ thống

Ngoài việc tùy chỉnh biểu tượng thích ứng, bạn cũng có thể thêm các màu nổi bật làm điểm nhất cho toàn hệ thống thông qua mục "Chủ đề" trong Tùy chọn dành cho nhà phát triển.


Màu nổi bật sau khi được áp dụng sẽ bao phủ các ô Cài đặt nhanh đang hoạt động, thanh độ sáng, bât/tắt hoạt động trong Cài đặt v.v... Hiện có tám màu mẫu để bạn lựa chọn là Blue, Black, Green, Purple, Cinnamon, Ocean, Space và Orchid.


Xem nhanh thời lượng pin

Thông qua trình quản lý pin và lượng dữ liệu thu thập được trong quá trình sử dụng, Android 10 sẽ hiển thị thời gian ước tính điện thoại hết pin hoàn toàn. Khung thời gian này sẽ tự động điều chỉnh dựa trên tần suất hoạt động của bạn để cải thiện độ chính xác.


Tiết kiệm pin dựa trên thói quen

Đây là một tính năng mới cực kỳ hữu ích trên Android 10, cho phép chế độ tiết kiệm pin tự động bật dựa trên ước tính khoảng thời gian điện thoại hết pin đến lần sạc tiếp theo của người dùng. Tất cả dữ liệu được thu thập bằng máy học, dựa trên thói quen sử dụng người dùng và tần suất hoạt động nên kết quả tương đối chính xác.


Nâng cấp trình phát nhạc trên Trung tâm thông báo

Trình phát nhạc thu nhỏ trên Trung tâm điều khiển và Màn hình khóa hiện nhận được một nâng cấp nhỏ trên Android 10, bổ sung thạm tiến trình bài bát bên dưới các nút điều khiển (phát lại, tạm dừng, chuyển bài), đồng thời bạn cũng có thể chuyển qua bài hát yêu thích với bộ lọc thông mình.


Khung nhắc nhở Pop-up khi cài đặt

Thay vì hiển thị toàn bộ trang nhắc nhỏ khi cài đặt ứng dụng, Android 10 sẽ thu nhỏ phần này thành cửa sổ nhỏ (dạng khung pop-up) kèm theo một số thông tin cần thiết.


Tùy chọn thông báo

Bằng cách thực hiện thao tác vuốt từ trái hoặc phải vào giữa của các thông báo, bạn sẽ thấy một biểu tượng cài đặt nâng cao (hình bánh răng) với hai tùy chọn "Cảnh báo (sẽ làm cho tất cả các thông báo xuất hiện với âm thanh hoặc rung)" và "Im lặng (sẽ vô hiệu hóa cả âm thanh và rung)". Trong phần "Nâng cao", bạn cũng có thể kích hoạt tính năng thông báo dạng "Bong bóng" mới.


Ẩn thông báo khi thiết bị khóa

Đây là một thay đổi nhỏ của tính năng thông báo trên màn hình khóa, phần tùy chọn "Ẩn nội dung nhạy cảm" được đổi thành "Chỉ hiển thị nội dung nhạy cảm khi được mở khóa".


TECHRUM.VN / TỔNG HỢP

 
Sửa lần cuối:

nhjeupro11

Active Member
Tham gia
20/2/16
Bài viết
115
Được thích
39
#2
Cái cử chỉ vuốt giống xiaomi thế nhỉ :p
 

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
#5
Loại bỏ tên đệm của Android Version:

Kể từ phiên bản công khai đầu tiên của Android thì mỗi bản cập nhật mới đều được đặt kèm tên đệm, thường lấy chủ đề về những món tráng miệng hoặc loại bánh ngọt phổ biến tương ứng với chữ cái trong bảng chữ cái. Bắt đầu với phiên bản Android 1.5 Cupcake (phát hành năm 2005) và gần đây nhất là Android 9 Pie (phát hành năm 2018).


Mặc dù ở thời điểm thử nghiệm đầu Android 10 vẫn sử dụng tên đệm "Q" để thể hiện cách gọi chính. Tuy nhiên, Kaori Miyake (quản lý truyền thông cho mảng Android tại Google) chia sẻ rằng từ Android 10 trở đi, công ty đã có kế hoạch thay thế quy ước đặt tên cũ và chỉ dùng số để thể hiện version trên phiên bản Android mới.
 

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
#6
Chế độ nền tối (Dark Theme):

Từ Android 10 trở đi, Google sẽ bổ sung thêm chế độ nền tối (dark theme) với giao diện thiên về màu đen sâu, hỗ trợ tốt nhất cho các thiết bị sử dụng loại màn hình OLED (có nhiều lợi ích khi sử dụng nền tối như giảm thiểu tình trạng "bóng ma" trên màn hình, tiết kiệm pin v.v...).


Theo như thông tin chia sẻ mới nhất từ một nhân viên hỗ trợ của Google, dark theme sẽ hoạt động trên giao diện Cài đặt nhanh, Cài đặt hệ thống, menu nguồn, ngắn chứa ứng dụng (khi dùng Pixel Launcher) và hầu hết các ứng dụng do công ty phát triển như Tin nhắn, YouTube, Điện thoại v.v...
 

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
#7
Thay thế hoàn toàn nút quay lại bằng cử chỉ vuốt:

Hiện tại, Google đã hoàn tất bộ điều hướng bằng cử chỉ vuốt, thay thế cho ba phím truyền thống trước đây. Trong đó bao gồm nút home kéo dài (đã được làm nhỏ hơn) và biểu tượng mũi tên khi thực hiện cử chỉ vuốt để quay lại trên màn hình, bạn có thể điều chỉnh độ nhạy nhằm tránh thao tác nhầm, đồng thời thêm tùy chọn kiểu điều hướng mà người dùng mong muốn (điều hướng bằng cử chỉ hoặc ba phím truyền thống).

 

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
#8
Cập nhật các thành phần riêng lẻ của Android thông qua Google Play:

Thay vì phải chờ OEM đóng gói, kiểm tra và sau đó đưa ra bản cập nhật phần mềm, Android 10 bổ sung một chức năng mới được gọi là Project Mainline (cài bằng file APK hoặc APEX), cho phép bạn cập nhật một số thành phần riêng lẻ thông qua Google Play.

Hiện tại, khi phát hành chính thức Android 10 sẽ hỗ trợ các thành phần sau cho hệ thống cập nhật mới này:
  • Bảo mật: Media Codecs, Các thành phần khung truyền thông (Media Framework Components), Trình giải quyết DNS (DNS Resolver), Conscrypt
  • Quyền riêng tư: Documents UI, Bộ điều khiển cấp phép (Permission Controller), ExtServices
  • Tính nhất quán: Dữ liệu múi giờ (Timezone data), ANGLE (nhà phát triển chọn tham gia), Mô-đun siêu dữ liệu (Module Metadata), Thành phần mạng (Networking components), Cổng thông tin đăng nhập bắt buộc (Captive Portal Login), Cấu hình cấp phép mạng (Network Permission Configuration)
 

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
#9
Boot GSIs không cần mở khóa Bootloader:

Google đã nghiên cứu một công cụ mới dành cho nhà phát triển ứng dụng, cho phép khởi động vào GSI mà không phải mở khóa bộ nạp khởi động (Bootloader), tiện hơn khi kiểm tra một ứng dụng và sau đó khởi động lại để cài đặt mà không mất dữ liệu.

Tính năng này chắc chắn giúp ích rất nhiều cho cộng đồng phát triển Custom ROM nếu Google triển khai mở rộng. Hãy thử tưởng tượng bạn sử dụng một thiết bị Android 10, nhưng có thể khởi động hệ điều hành LineageOS dưới dạng GSI Android động mà không phải mở khóa Bootloader.
 

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
#10
Cử chỉ ghim màn hình mới:

Trong trường hợp bạn vô tình hoặc cố tình kích hoạt chế độ ghim màn hình thì đừng quá lo lắng với cách điều hướng mới trên Android 10. Để bỏ ghim, bạn chỉ cần vuốt lên và giữ khoảng 1 2 giây để quay về trạng thái ban đâu.

 

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
#11
Hỗ trợ tốt hơn cho những thiết bị màn hình gập:

Một điểm đáng chú ý của Android là phiên bản này sẽ cung cấp một giao diện tối ưu, hỗ trợ tốt cho những chiếc smartphone màn hình gập (xu hướng mới trong tương lai gần) như Samsung Galaxy Fold hay Huawei Mate X.
 

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
#12
Tính năng dịch thuật trực tiếp bất kỳ video và audio (Live Captions):

Với tính năng dịch thuật trực tiếp bất kỳ video và audio (Live Captions), các video hay audio chạy trên điện thoại của bạn sẽ được dịch sang ngôn ngữ tùy chọn ngay trong thời gian thực với nhiều nền tảng như YouTube, Instagram, Facebook hay các ứng dụng chat video như Skype và Google Duo. Theo chia sẻ từ Google, tính năng này sẽ giúp xóa bỏ rào cản về ngôn ngữ, giúp người khiếm thính hiểu được nội dung phát ra từ người đối diện (hoặc video/audio) một cách tốt hơn.
 

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
#13
Audio Playback Capture (Ghi lại âm thanh):

Trên Android, bất kỳ ứng dụng âm thanh nào đều có thể cho phép các ứng dụng khác thu âm thanh trực tiếp, giúp cho những ứng dụng chú thích hay phụ đề mang lại trải nghiệm tốt hơn.
 

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
#14
Tính năng trả lời nhanh và gợi ý thông minh hơn:

Đây là một tính năng mà người dùng dịch vụ Gmail khá yêu thích, cho phép bạn trả lời nhanh tin nhắn mà không cần mở ứng dụng gốc, đồng thời lựa chọn các hành động liên quan đến nội dung tin nhắn thông minh hơn.


Cách hoạt động của Tính năng trả lời nhanh và gợi ý thông minh tương tự như ứng dụng Reply, bạn có thể tìm hiểu thêm qua bài viết sau nhé: Hướng dẫn cài Reply, ứng dụng trả lời tin nhắn thông minh của Google cho WhatsApp, Messenger v.v...
 

Khang Hy

New Member
Tham gia
23/9/18
Bài viết
21
Được thích
10
#17
Vị trí khóa xoay mới trên thanh điều hướng:

Khi bạn tắt chế độ tự động xoay, nút khóa xoay sẽ xuất hiện trong thanh điều hướng, cho phép thiết lập thủ công nếu bạn cần xoay màn hình khi lật theo chiều ngang hoặc dọc. Trên Android 10, vị trí hiển thị của nút này đã được di chuyển sang bên phải của thanh điều hướng.


cái này trên android 9 đã có rồi nha chủ thớt :)))) đề nghị xem lại
 

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
#20
Chế độ tập trung (Focus Mode):

Với Focus Mode, bạn có thể tắt tạm thời các thông báo gây mất tập trung khi làm việc, bạn có thể chọn thiết lập riêng từng ứng dụng hoặc tất cả nếu muốn đạt được mức độ tập trung cao nhất.
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom