Epic Games kiện Apple và Google vì "hành vi độc quyền và chống cạnh tranh" sau khi Fortnite bị gỡ khỏi chợ ứng dụng

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
1509 #1


Epic Games vừa đệ đơn lệnh chống lại Apple vì hành vi chống cạnh tranh và độc quyền liên quan đến việc phân phối phần mềm trên iPhone và iPad của họ. Và có thể, theo sau sẽ là Google.

Update: Epic đã nộp luôn đơn kiện Google ngay sau khi Fortnite bị gỡ khỏi Play Store.

Sự việc bắt đầu vào ngày hôm nay khi Epic Games cập nhật cho Fortnite cho phép người dùng bỏ qua hệ thống thanh toán của Apple và Google trên iOS và Android, thay vào đó chọn sử dụng hệ thống thanh toán của Epic cho tất cả các giao dịch mua trong game. Điều này sẽ cho phép Epic lấy tất cả tiền và không cắt giảm 30% cho Apple và Google. Đổi lại, Epic giảm giá 20% cho người mua khi sử dụng hệ thống thanh toán của riêng mình. Nghe cứ như là một tình huống quá đẹp cho cả Epic Games và khách hàng.


Nếu bạn đang tự hỏi tại sao nhiều nhà phát triển không làm như vậy, thì điều đó là chống lại cả chính sách cửa hàng của Apple và Google. Phản hồi, Apple đã nhanh chóng xóa Fortnite khỏi App Store của mình, nói rằng quyết định của Epic đã đi ngược lại với các nguyên tắc của cửa hàng.

Có vẻ như đây là phản hồi chính xác mà Epic đã chờ đợi, ngay sau đó công ty đã thông báo rằng họ đã nộp đơn kiện Apple. Đơn kiện nói rằng Apple đang chống cạnh tranh và độc quyền bằng cách buộc tất cả các giao dịch mua ứng dụng và mua hàng trong ứng dụng phải thông qua hệ thống thanh toán của chính công ty. Ngoài ra, Apple cũng cắt giảm 30% cho mỗi giao dịch xảy ra thông qua hệ thống thanh toán của mình. Epic lập luận rằng điều này làm tổn thương cả khách hàng và nhà phát triển và không phải là cách kinh doanh đúng đắn.


Không lâu sau khi Apple xoá Fortnite khỏi App Store thì Google cũng đã làm điều tương tự trên Play Store.

“Đối với các nhà phát triển trò chơi chọn sử dụng Play Store, chúng tôi có các chính sách nhất quán công bằng cho các nhà phát triển và giữ cửa hàng an toàn cho người dùng. Mặc dù Fortnite vẫn khả dụng trên Android nhưng chúng tôi không thể cung cấp nó trên Play nữa vì nó vi phạm chính sách của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi hoan nghênh cơ hội tiếp tục thảo luận với Epic và đưa Fortnite trở lại Google Play”.

Epic lúc này chưa có bình luận về hành động của Google.

Quay trở lại với vụ kiện Apple, Epic không yêu cầu bất kỳ khoản tiền bồi thường nào cho "những tổn thương mà hãng phải chịu" cũng như không cần sự đối xử đặc biệt dành riêng cho Epic mà là để tòa án chấm dứt sự độc quyền của Apple trên thị trường phân phối ứng dụng iOS.

Đơn kiện cũng đặc biệt đề cập đến bản cập nhật đã phát hành ngày hôm nay và đưa ra tùy chọn sử dụng hệ thống thanh toán của Epic thay vì của Apple và cách Apple phản ứng bằng cách xóa Fortnite khỏi cửa hàng. Điều này làm rõ rằng động thái thêm tùy chọn thanh toán thực sự chỉ là một phần của vụ kiện, vì Epic biết điều gì sẽ xảy ra và đã lên kế hoạch phù hợp. Epic thậm chí còn nhanh chóng tung ra một video Fortnite với nội dung khởi chiến chống lại Apple. Điều thú vị là video này gần như đang "mỉa mai" chính video quảng cáo năm 1984 của Apple, nói về việc Apple chống IBM độc quyền thị trường máy tính.



Epic cũng sử dụng Microsoft và Facebook như những ví dụ đáng chú ý về các thực thể lớn đã chiến đấu với Apple về vấn đề tương tự. Điều này liên quan đến việc nền tảng trò chơi đám mây của Microsoft là xCloud không được phép phát hành trên App Store, cũng như ứng dụng Facebook Gaming.

Bây giờ chúng ta sẽ phải chờ xem tòa án sẽ đưa ra phán quyết nào và liệu đây có phải là chất xúc tác cuối cùng khiến Apple từ bỏ quyền kiểm soát đối với App Store hay không. Và liệu Epic có kiện luôn cả Google hay không sau khi game của họ bị gỡ khỏi Play Store và liệu Microsoft, Facebook và cá nhà phát triển khác có tham gia cùng Epic hay không. Có vẻ như đây sẽ là một cuộc chiến căng thẳng giữa những thế lực lớn trong ngành công nghệ.

Xem thêm:
 
Sửa lần cuối:

duonglexma

New Member
Tham gia
22/12/18
Bài viết
8
Được thích
0
#2
Không ai xây 1 cái chợ lên cho mọi người bán đồ của mình mà không thu phí cả :))))
 
Top Bottom