Facebook thu thập những gì từ bạn và có thể làm gì với các dữ liệu đó?

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
3593 #1

Không sai khi nói Facebook là mạng xã hội lớn nhất hiện nay với mức độ hoạt đồng thống kê hàng tháng lên tới con số hàng tỷ tài khoản. Tuy nhiên, nếu bạn là một người mới hoặc chỉ đơn thuần muốn tìm hiểu xem đây có phải là "thiên đường" như người ta thường nói hay không? Hãy xem qua bài viết sau để biết được Facebook sẽ "thu thập" những gì từ bạn và có thể "làm gì" với chúng!

Lưu ý: Tất cả nội dung trong bài viết này được chia sẻ thông qua một dự án của Marten Bjork (GitHub) giúp người dùng hiểu rõ hơn về mạng xã hội Facebook. Nó có thể đúng, có thể sai và bạn nên sử dụng để tham khảo là chính!

Facebook sẽ...

# Theo dõi vị trí của bạn
# Theo dõi tất cả các cuộc gọi, tin nhắn văn bản, cuộc trò chuyện trực tuyến, dữ liệu chia sẻ (hình ảnh, video v.v...)
# Theo dõi các hoạt động của bạn trên internet (không chỉ riêng mình Facebook, còn sử dụng thông qua cookie của các dịch vụ bên thứ ba khác)
# Sử dụng hầu hết những gì bạn làm hoặc từng làm trên Facebook


Với những dữ liệu này, Facebook có thể...

# Đoán nơi bạn đang sinh sống, làm việc và dành trọn thời gian của mình

Facebook sẽ thu thập thông tin vị trí liên quan đến bạn, khi tổng hợp các dữ liệu lại với nhau, mạng xã hội này có thể tạo ra một bản đồ chi tiết về nơi bạn sinh sống hoặc dành trọn thời gian của mình.... Thậm chí còn khuyến khích bạn chia sẻ vị trí của mình thông qua nhiều hoạt động khác nhau:
  • Yêu cầu bạn chia sẻ nơi bạn sống và làm việc.
  • Khuyến khích bạn chia sẻ vị trí hiện tại thông qua các mục khác nhau của ứng dụng.
  • Khuyến khích bạn "like" và xem xét các doanh nghiệp địa phương.
  • Nếu một người bạn trên Facebook gắn thẻ bạn trong bài đăng với thông tin vị trí, tiểu sử của bạn sẽ được đính kèm vào vị trí đó.
  • Facebook lưu trữ địa chỉ IP của bạn bất cứ khi nào bạn sử dụng dịch vụ, điều này cho họ một ý tưởng tốt về nơi bạn đang ở hiện tại. Các địa chỉ IP không đưa ra vị trí chính xác, nhưng nếu người dùng khác đã đăng bài đăng có gắn thẻ địa lý từ cùng địa chỉ IP (tức là cùng một kết nối WiFi), Facebook có thể kết nối các thẻ lại và biết vị trí của bạn chính xác hơn.
# Đoán xem bạn bè và người thân của bạn là ai
  • Facebook được xây dựng dựa trên khái niệm "bạn bè", để tương tác với người khác trên nền tảng này bạn cần thêm họ vào danh sách bạn bè của mình.
  • Khi bạn trò chuyện với ai đó, "like" bài đăng của ai đó hoặc tham gia cùng một nhóm với người nào đó, Facebook sẽ suy luận rằng bạn có thể là bạn hoặc quen biết với người kia.
  • Facebook sử dụng một loại "thủ thuật" thiết kế để khiến cho bạn tải lên danh sách liên lạc (danh bạ) từ điện thoại lên tài khoản trực tuyến, ngay cả khi bạn từ chối điều đó, mạng xã hội này sẽ sử dụng từ ngữ cực kỳ khôn khéo để khiến bạn thay đổi ý định.
  • Vì Facebook theo dõi dữ liệu vị trí của người dùng, họ có khả năng đoán được bạn bè của bạn dựa vào thời gian bạn ở cùng nhau tại cùng một địa điểm.
  • v.v...
# Đoán xem bạn sống với ai và thường gặp gỡ ai ngoài đời
  • Người sử dụng Facebook có thể thêm tình trạng mối quan hệ của mình và thông tin về người bạn đời nếu muốn
  • Facebook khuyến khích người dùng sử dụng dịch vụ để tạo lời mời cho các bên cùng tham gia sự kiện, khi bạn chấp nhận lời mời thì mạng xã hội này có thể dự đoán rằng bạn sẽ dành thời gian với những người tham dự sự kiện đó.
  • Bạn bè của bạn có thể "gắn thẻ" cho bạn trong bài đăng khi bạn ở nhà hàng, sự kiện v.v ... ngay cả khi bạn không tự chia sẻ thông tin này.
  • Khi các cặp vợ chồng (hoặc người thân trong gia đình) có khả năng kết nối với Facebook từ cùng một địa chỉ IP, mạng xã hội này có thể được sử dụng để dự đoán ai hẹn hò với ai hoặc đang ở cùng ai.
  • Tương tự như vậy, kể từ khi Facebook theo dõi vị trí của mỗi người dùng, họ có thể tìm ra bạn đang sống với ai hoặc thường gặp gỡ ai tại địa điểm nào!

# Phán đoán các quan điểm chính trị của bạn
  • Facebook khuyến khích người dùng thể hiện cảm xúc và quan điểm cá nhân của mình về những tin tức hoặc trạng thái từ bạn bè.
  • Facebook có thể ước tính (dự đoán) bạn sống ở đâu, bạn quan tâm đến ai và thường gặp ai, cũng có thể nhận biết về tình trạng kinh tế và sự quan tâm tới các vấn đề xã hội của bạn.
  • v.v...
# Phán đoán (hoặc dự đoán) về vấn đề "giường chiếu" của bạn
  • Bạn có thể truy cập một trang web hẹn hò và sử dụng Facebook làm tài khoản đăng nhập.
  • Bạn có thể tham dự các sự kiện nhằm vào những người có khuynh hướng tình dục cụ thể.
  • Bạn có thể thích hoặc nhận xét về nội dung người lớn hoặc nhằm vào những người có xu hướng tình dục cụ thể.
  • Bạn có thể tương tác với những người có xu hướng hoặc sở thích về tình dục trên Facebook.
# Phán đoán thời gian bạn làm việc và ngủ
  • Facebook ghi lại tất cả các tương tác của bạn với dịch vụ và những trang web khác trên internet (ví dụ vào ban đêm bạn sẽ đi ngủ, khi không sử dụng Facebook hoặc lướt web và ngược lại).
  • Xem cách thay đổi vị trí của bạn mỗi ngày, sẽ khá dễ dàng khi đoán bạn đang ở nhà hay nơi làm việc.
  • v.v...
# Hiểu chính xác những gì bạn quan tâm
  • Facebook theo dõi những gì bạn làm và nội dung bạn tương tác hằng ngày. Bất cứ khi nào bạn thể hiện cảm xúc tới một bài đăng (dòng trạng thái), bình luận về một liên kết hoặc chia sẻ tin tức, mạng xã hội này sẽ thu thập và biết thêm về những gì bạn quan tâm.
  • Facebook có thể theo dõi và thu thập hoạt động của bạn tới các dịch vụ khác bên ngoài mạng xã hội thông qua cookie lưu trữ, điều này cho họ thêm nhiều thông tin về sở thích của bạn hơn.
  • Facebook theo dõi bất cứ khi nào bạn tương tác với quảng cáo hiển thị trên mạng xã hội này, và có thể sử dụng những thông tin đó để xác định rõ hơn các mục tiêu nhắm đến của bạn.
# Ước tính tình hình tài chính của bạn
  • Những gì bạn làm hoặc chia sẻ trên Facebook (bao gồm cả tình trạng tài trính) đều được lưu trữ lại trong kho dữ liệu nội bộ, giúp mạng xã hội này tìm ra tình hình tài chính của bạn hiện tại và tương lại sẽ như thế nào.
Bạn nên biết rằng

# Facebook kiếm tiền bằng cách cho các công ty, tổ chức và cá nhân có nhu cầu hiển thị quảng cáo trong "thế giới" mà họ tạo ra! Tất cả đều dựa trên những gì Facebook thu thập được từ bạn trong quá trình sử dụng hằng ngày. Những quảng cáo này có thể cố gắng "thay đổi" quan điểm của bạn hoặc "khiến" bạn mua thứ gì đó cho dù nó thực sự không cần thiết!
  • Facebook không bán dữ liệu của bạn, thay vào đó họ bán "quyền truy cập" cho người dùng, sau đó các nhà quảng cáo trả tiền cho Facebook để đổi lại phần hiển thị quảng cáo và những người có khả năng quan tâm đến họ.

# Facebook sử dụng nhiều thủ thuật thiết kế để khiến cho bạn "tự nguyện" cung cấp thông tin cá nhân hơn so với những gì mà bạn dự định ban đầu.

# Facebook sẽ tạo ra các bài thử nghiệm, trắc nghiệm về để thay đổi cảm xúc của bạn hoặc làm cho bạn sử dụng mạng xã hội nhiều hơn nữa.

TECHRUM.VN / NGUỒN: SIGNUPFORFACEBOOK / CHIA SẺ: J2TEAM

Xem thêm:
 
Sửa lần cuối:

Quân Vinh

Active Member
Tham gia
15/12/17
Bài viết
218
Được thích
154
#2
ăn chay mà fb nó cũng biết, gợi ý mấy nhóm ăn chay với gì gì liên quan luôn :big_smile::big_smile::big_smile:
 

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
#3
ăn chay mà fb nó cũng biết, gợi ý mấy nhóm ăn chay với gì gì liên quan luôn :big_smile::big_smile::big_smile:
Thiên đường mà người ta vẫn thường nhắc đến "Facebook" =))
 

songhong

Member
Tham gia
11/4/18
Bài viết
49
Được thích
6
#7
một điều fb khuyên nếu ai làm chính trị thì không nên dùng fb :D
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom