Forbes lý giải hiện tượng Vsmart

Trương Minh Nhật

Moderator
Staff member
Tham gia
14/7/16
Bài viết
4,644
Được thích
3,663
2038 #1


Hôm nay, trang tin Forbes đã bất ngờ đăng tải một bài phân tích về Vinsmart, thương hiệu được thành lập bởi tập đoàn Vingroup với rất nhiều sản phẩm bao gồm điện thoại và smartTV. Tuy nhiên trong bài đăng trên, Forbes hiện chỉ chủ yếu phân tích về smartphone.

Theo trang Forbes, cũng giống như những quốc qua Đông Nam Á khác, smartphone do Samsung một số thương hiệu do Trung Quốc sản xuất vẫn đang thịnh hành thị trường Việt Nam. Các mẫu điện thoại này có đầy đủ các yếu tố mà người dùng mong muốn như camera tốt, màn hình lớn, chạy trên hệ điều hành Android Google, và quan trọng nhất là mức giá thấp hơn iPhone.

Trong những năm qua, một vài công ty Việt Nam đã rất cố gắng trong việc giành lại thị phần tại nước ta, tuy nhiên vẫn rất chật vật. Trong khi đó, các thương hiệu đến từ các nước khác đã có mặt từ rất lâu, trước khi riêng Việt Nam có thể sản xuất những chiếc smartphone của riêng mình.



Tuy nhiên với sự thành lập của VinSmart - Công ty con của Tập đoàn Vingroup, đã đặt mục tiêu vượt qua một số thương hiệu Trung Quốc. VinSmart sẽ tập trung sản xuất những thiết bị được hướng đến mục tiêu lấy lại thị phần, bằng cách ra mắt những chiếc smartphone thực sự chất lượng, trong tầm giá khoảng 100 USD và kết hợp cùng cách quảng bá trực tiếp, thứ mà các thương hiệu nước ngoài gặp khó có thể áp dụng.

BƯỚC NGOẶT ĐỘT PHÁ

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Trần Minh Trung, CEO của VinSmart, đã chia sẻ, thị phần của Vinsmart tăng lên, sau khi ra mắt chiếc Vsmrat Joy 3 vào ngày 14/2. Theo đó, 12.000 thiết bị đã được bán hết trong chỉ 14 giờ. Ông Trung cho biết thêm, nguyên nhân của việc này là vì người tiêu dùng thích các tính năng "địa phương hóa".



"Mặc dù điện thoại Vsmart sử dụng hệ điều hành Android, tuy nhiên các kỹ sư phần mềm của Vsmart đã tinh chỉnh hệ điều hành để tạo ra VOS - với các tính năng đặc biệt dành riêng cho người tiêu dùng Việt Nam" - ông Trung nói. "Những chiếc điện thoại của Vsmart sẽ hoạt động mượt mà hơn các điện thoại Android thông thường, hỗ trợ tin nhắn Vsmart-to-Vsmart và các cuộc gọi miễn phí giữa các thiết bị Vsmart", ông nói thêm.



Hiện tại, Vsmart đã chiếm 6% thị phần tại Việt Nam vào cuối năm 2019, thấp hơn người dẫn đầu -Samsung ở mức 32%, cũng như theo sau các thương hiệu Trung Quốc như Oppo (23%), Vivo (11%) và Xiaomi (9%). Các số liệu này được công bố bởi công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Canalys.


Trong khi đó, theo kết quả của công ty nghiên cứu thị trường IDC, Vsmart đã chiếm 12,4% thị phần tại Việt Nam trong quý IV năm 2019. Con số này chủ đứng sau hai cái tên là Samsung (29.9%) và Oppo là (19.1%). Các số liệu còn cho thấy, khoảng 5 triệu chiếc điện thoại đã được bán tại Việt Nam trong thời gian này.

SỬ DỤNG "HỆ SINH THÁI" VINGROUP

Theo ông Matthew Xie, nhà phân tích di động của Canalys cho biết, "Khoảng 85% doanh số bán hàng tại Việt Nam là mua trực tiếp". Ông còn ước tính. "Hệ thống bán hàng trực tiếp (offline) tích cực tại Việt Nam có thể giúp Vsmart tăng thị phần nội đọa lên tới 15% trong năm nay".



Ngoài ra, theo phân tích của ông, sự bùng phát Covid-19 tại Việt Nam đã gây khó khăn cho việc vận chuyển. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường smartphone tại Việt Nam sẽ bị giảm từ 1% đến 16%, nếu các kênh bán hàng trực tiếp bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tuy nhiên theo ông Matthew Xie, Vinsmart có thể "linh hoạt" trong việc tận dụng các ngành kinh doanh khác của Vingroup để tiếp thị cho smartphone của mình. Hiện tại, Vingroup hiện đang điều hành một mạng lưới rộng khắp, bao gồm các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, khu nghỉ dưỡng và phát triển nhà ở tại Việt Nam. Nhà cung cấp này trước đây từng tặng 100.000 chiếc điện thoại miễn phí cho những người sống ở Vinhomes

TIẾP CẬN PHÂN KHÚC GIÁ RẺ VỚI THỊ PHẦN CAO HƠN

Giá là một lợi thế khác của Vinsmart. Việt Nam là một quốc gia tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, kể từ năm 2012 và tầng lớp trung lưu đang bùng nổ. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một thị trường ưa thích các dòng điện thoại tầm trung có giá khoảng 200 USD, chiếm khoảng 67% thị phần. Theo ông, đây là yếu tố giúp VinSmart có thể bắt đầu từ việc sản xuất các thiết bị tầm trung, sau đó từ từ nâng cấp lên sản xuất thiết bị cao cấp.



Trong đó, chiếc Vsmart Joy 3 chỉ có giá khởi điểm 98 USD nhưng lại đi kèm với bộ vi xử lý Snapdragon 632, màn hình 6,5 inch, hệ thống cụm 3 camera phía sau và camera selfie 8MP. Vsmart trước đây đã cung cấp các chương trình trợ giá cho người dùng đối với các mẫu điện thoại có giá dưới 150 USD. Nhưng khó có thể so sánh về thông số kỹ thuật với các đối thủ Trung Quốc.

Vsmart phải sử dụng các chiến lược giá để bắt kịp sự cạnh tranh, Lam Nguyễn, Giám đốc điều hành của IDC Indochina tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết. Cuối cùng, thương hiệu này đã tham gia chương trình "phổ cập điện thoại thông minh của Bộ Thông tin Truyền thông Việt Nam" bằng cách bán ra những chiếc smartphone với giá chỉ 500.000 đồng Việt Nam (21,60 USD) để đổi lấy các gói cước không dây và các ứng dụng được cài đặt sẵn.

QUAN HỆ VỚI CÁC ĐỐI TÁC

Những mối quan hệ như kể trên sẽ giúp Vsmart xây dựng một hệ sinh thái người dùng rộng lớn, nhằm xây dựng mạng lưới và giữ chân khách hàng. Thành lập một liên minh hợp tác và xây dựng một hệ sinh thái có thể sẽ thúc đẩy VSmart vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.



Vsmart hy vọng sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với Google, ông Trung cho hay. Theo ông, cặp đôi này sẽ đưa ra chiến lược để tìm cách sử dụng các hệ điều hành chạy Android trong các thiết bị khác như TV, ông nói. Bộ đôi này đã bắt đầu thử nghiệm trên TV.



Theo: Forbes
 
Last edited by a moderator:

ibrahimvu

New Member
Tham gia
6/3/19
Bài viết
2
Được thích
1
#2
Bài viết nhiều lỗi chính chính tả quá chủ thớt ơi, câu từ nhiều chỗ nghe cũng lủng củng.
 

buidoikmb

Active Member
Tham gia
14/6/15
Bài viết
137
Được thích
39
#3
Cái này là dịch Forbe hay Vsmart tự viết tin nhỉ
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom