Giây nhuận "Leap Second" sẽ bị loại bỏ

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
544 #1

Một liên minh quốc tế gồm các nhà khoa học và nhiều cơ quan chính phủ (như Văn phòng Cân đo Quốc tế (BIPM) của Pháp hay Viện Tiêu chuẩn & Công nghệ Quốc gia (NIST)) đã tiến hành bỏ phiếu loại bỏ giây nhuận "Leap Second". Nếu tỉ lệ đồng thuận chiếm đa số, đây sẽ là tin vui đối với các tổ chức đo lường tiêu chuẩn, lập trình viên hay kỹ sư công nghệ.

Đồng hồ nguyên tử được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1967 như một thước đo chính xác về thời gian trôi qua. Thiết bị này sử dụng các rung động của nguyên tử phóng xạ và có độ chính xác lên đến 1/15 phần tỷ giây mỗi năm, tùy thuộc vào nguyên tố được sử dụng. Tuy nhiên, vòng quay của Trái Đất gần như không ổn định bởi nó liên tục thay đổi và phân rã.

Vì vậy, vào năm 1972, các cơ quan quản lý chấm công đã công bố giây nhuận "Leap Second" để giữ cho Múi giờ kết hợp quốc tế (UTC) và chu kỳ ngày/đêm tiêu chuẩn đồng bộ với nhau hơn. Mặc dù vậy, điều này yêu cầu sự điều chỉnh các thiết bị đo thời gian cộng thêm một giây theo chu kỳ khoảng 21 tháng một lần. Tuy có vẻ như đây là một giải pháp đơn giản hơn Đồng hồ Nguyên tử vào thời điểm đó, nhưng lại gây ra vấn đề đối với các lập trình viên máy tính và ngành công nghệ rộng hơn ngay từ đầu và hiện vẫn tiếp tục kéo dài sang thế kỷ mới.

Vào năm 2012, một lỗi nhảy vọt giây đã đánh sập nhiều trang web lớn như Reddit, Mozilla, Gizmodo, Lifehacker v.v... Vào năm 2017, Cloudflare đã gặp lỗi mất DNS vào nửa đêm ngày 1 tháng 1 khi giây nhuận bắt đầu vào năm đó. Trong năm nay, Meta đã đăng một bài tranh luận dài về lý do tại sao chúng ta nên loại bỏ việc điều chỉnh thời gian theo giây nhuận.

Khác với việc tính năm nhuận (hay ngày nhuận) - thêm một ngày sau 6 năm và luôn kết thúc vào ngày 29 thay vì 28 của tháng 2. Các giây nhuận khó dự đoán hơn nhiều, mặc dù việc điều chỉnh được đề xuất là khoảng 21 tháng một lần, nhưng trên thực tế thì vòng quay Trái Đất không đều, khiến một giây rơi vào trạng thái thời gian rất nhỏ và khó có thể đạt độ chính xác về thời điểm khi quá trình đồng bộ hóa diễn ra vào năm mục tiêu.

Trong đầu thế kỷ 21, các nhà chấm công bắt đầu nhận ra rằng những thay đổi về thời gian có thể ảnh hưởng tiêu cực đến máy tính và phần mềm, được thiết kế để xử lý thời gian không thay đổi. Trường hợp lớn nhất mà chúng ta đã biết là sự cố máy tính Y2K (xem chi tiết tại đây).

Vì vậy, một liên minh quốc tế đã được thành lập và cho biết rằng cần làm gì đó để khắc phục triệu để vấn đề này. Sau hơn hai thậm kỷ nghiên cứu - tranh luận giữa các thực thể liên quan, cuộc bỏ phiếu chấm dứt sử dụng giây nhuận đã được đưa ra và dự kiến có hiệu lực (nếu đa số đều đồng thuận) từ năm 2035.


TECHRUM.VN / THEO: TECHSPOT
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom