[Giải trí] 11 quốc gia đã đổi tên và mất bao nhiêu chi phí cho việc này?

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
5469 #1

Việc đổi tên của một quốc gia nào đó thường diễn ra do sự chia cắt về đất đai, lãnh thổ, chiến tranh, thay đổi chính phủ, dành được quyền độc lập hoặc đơn giản là để thuận tiện hơn cho việc phát âm ở nước ngoài. Điều này không chỉ diễn ra trước đây mà ngay cả ở thời điểm hiện tại cũng có, quá trình sửa đổi tên của một quốc gia không hề đơn giản, đặc biệt là nó hầu như không đem lại gì nhiều về vấn đề kinh tế, thậm chí còn tốn kém cả về vật chất lẫn nhân lực!

Tuy nhiên, bất chấp tất cả thì nhiều nơi trên thế giới vẫn dám thực hiện điều đó và dưới đây là danh sách 11 quốc gia (được tìm thấy) đã tiến hành thay đổi tên gọi của mình, kèm theo đó là lý do vì sao người dân hoặc chính phủ nắm quyền quyết định thay đổi chứ không nguyên tên gọi trước đó, kèm theo khoảng chi phí để thực hiện việc sửa đổi này.

Holland đổi thành The Netherlands.

Việc thay đổi tên gọi của Hà Lan giống như một chiến dịch quảng cáo vậy! Vào năm 2020, chính phủ của quốc gia này đã chính thức áp dụng tên gọi mới The Netherlands thay vì tên gọi truyền thống, tuy nhiên nó chỉ áp dụng trong các mục đích quảng cáo nhằm thể hiện "Hà Lan là một quốc gia cởi mở, sáng tạo và hòa nhập".


Ceylon đổi tên thành Sri Lanka.

Ceylon cổ đại (ngày nay là Sri Lanka), đã đổi tên do người Bồ Đào Nha đặt khi họ phát hiện ra nó vào năm 1505 và sau đó trở thành một phần của Đế quốc Anh. Khi giành độc lập vào năm 1948, chính quyền của hòn đảo này quyết định thực hiện việc đổi tên gọi cũ thành Sri Lanka, nhưng phải nhiều năm sau họ mới được phê duyệt và mãi tới năm 2011 thì tất cả dữ liệu tham chiếu trước đó sử dụng tên gọi Ceylon mới được thay thế hoặc xóa bỏ.


Cộng hòa Macedonia đổi thành Cộng hòa Bắc Macedonia (Republic of North Macedonia).

Cộng hòa Macedonia cũ đổi tên thành Cộng hòa Bắc Macedonia vào tháng 2 năm 2019. Lý do chính của việc đổi tên này là để trở thành một phần của NATO và cũng để phân biệt với nước láng giềng Hy Lạp, quốc gia có khu vực mang tên Macedonia. Tuy nhiên, người dân tại quốc gia này vẫn xem mình là người Macedonia và sử dụng ngôn ngữ chính của Macedonian.


Cộng hòa Séc (Czech Republic) đổi thành Séc (Czechia).

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đặt tên quốc gia tại các sự kiện thể thao, như là một phần trong nỗ lực lan tỏa văn hóa tới các quốc gia còn lại trên thế giới, Cộng hòa Séc đã rút ngắn tên của mình thành Czechia (Séc) vào tháng 4 năm 2016. Vấn đề này đã được thảo luận trong 20 năm cho đến khi quyết định chính thức rút ngắn tên để phát âm dễ dàng hơn trong 6 ngôn ngữ chính thức của đất nước này (gồm tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ả Rập). Mặc dù tên chính thức vẫn sẽ là Cộng hòa Séc, Czechia đã trở thành tên chính thức rút gọn.


Swaziland đổi thành Eswatini.

Vào tháng 4 năm 2018, vua của Swaziland thuộc Châu Phi, đã ra một tuyên bố đổi tên quốc gia thành Eswatini. Việc sửa đổi không làm mọi người ngạc nhiên vì đó là tên mà họ đã sử dụng. Eswatini chỉ là bản dịch của Swaziland sang ngôn ngữ địa phương, có nghĩa là "vùng đất của Swazis." Bên cạnh đó, tên cũ gây nhầm lẫn, vì nhiều người nhầm nó với Thụy Sĩ.


Alto Volta đổi thành Burkina Faso.

Để kỷ niệm 20 năm giành độc lập, Cộng hòa Alto Volta được đổi tên thành Burkina Faso theo tiếng địa phương, có nghĩa là "Vùng đất của những người đàn ông toàn vẹn". Sự thay đổi được thực hiện vào năm 1984, cùng với việc thay đổi quốc kỳ và quốc ca. Tên trước đây đề cập đến một trong những con sông chính trong khu vực.


Miến Điện (Burma) đổi thành Mianma (Myanmar).

Năm 1989, chính phủ (do quân đội nắm quyền) của quốc gia này đã quyết định đổi tên từ Miến Điện thành Myanmar (Mianma) trong một nỗ lực nhằm bảo tồn cách viết bằng ngôn ngữ địa phương: Myanma. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với quyết định này. Vì lý do này, một số nơi trên thế giới vẫn khăng khăng gọi quốc gia châu Á này là Miến Điện.


Xiêm (Siam) đổi thành Thái Lan (Thailand).

Việc đổi tên Siam (Xiêm) thành Thái Lan không xảy ra gần đây. Nó được thực hiện vào năm 1939 bởi vị vua trị vì đất nước tại thời điểm đó. Trong ngôn ngữ địa phương, cái tên này được phát âm là Prathet Thai, có nghĩa là "đất nước của những người tự do" và được thực hiện nhằm tri ân những người định cư đầu tiên đến tìm kiếm tự do từ Trung Quốc.


Tây Nam Phi thuộc Đức (German South West Africa) đổi thành Namibia.

Khi quốc gia này giành được độc lập từ Đức, chính phủ nắm quyền đã đổi tên thành Namibia. Điều này xảy ra vào năm 1990, một thời gian sau, tên của các thành phố và khu vực khác được đặt bằng tiếng Đức cũng thay đổi theo. Công dân không thích đề xuất này chút nào vì họ đã quen thuộc với cách gọi cũ.


Cape Verde đổi thành Cộng hòa Cabo Verde (Republic of Cabo Verde).

Quốc gia này thực hiện thay đổi tên gọi từ Cape Verde (tên gọi của các thủy thủ Bồ Đào Nha đã khám phá ra quần đảo vào năm 1444) thành Cộng hòa Cabo Verde (Republic of Cabo Verde) vào năm 2013.


Nhà nước Tự do người Ailen (Irish Free State) đổi thành Ireland.

Năm 1937, với ý định xóa bỏ mọi ràng buộc với Vương quốc Anh (quốc gia này đã trải qua một cuộc chiến tranh khốc liệt trong 2 năm), Nhà nước Tự do Ireland đã trở thành Ireland, hay Éire trong ngôn ngữ địa phương của Ireland.


Mất bao nhiêu tiền để thay đổi tên của một quốc gia?

Hầu hết các quốc gia kể trên thực hiện việc thay đổi tên gọi như cách để xóa đi một phần trong quá khứ và tiến gần hơn đến thế giới hiện tại, một số quốc gia khác áp dụng điều này như hình thức quảng cáo, tiếp thị du lịch (nổi bật là Hà Lan). Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều dễ dàng đạt được như chúng ta tưởng và nó cũng không hề rẻ! Mỗi quốc gia đã phải trả hàng triệu USD hoặc một phần vật chất có giá trị tương đường (nội tệ) để được thay đổi và công nhận tên gọi mới cho quốc gia của họ.

Quan trọng là việc thay đổi tên gọi của quốc gia không đơn giản như việc làm sạch một chiếc áo hay mua mới khi nó quá cũ kỹ. Rất nhiều vấn đề cần chỉnh sửa, thay thế hay thậm chí là xóa bỏ khi đổi tên đất nước, ngay cả tiền tệ cũng phải thay đổi theo! Mọi thứ mang tên cũ của quốc gia đó như bản đồ, cờ và quốc ca... phải xóa nó đi và thay thế bằng tên mới, đồng nghĩa với việc sẽ tốn thêm cả thời gian nữa.

Tiếp đến, việc người dân quen gọi bằng cái tên cũ theo quán tính, theo thói quen và cũng phải mất cài năm hay thậm chí cả thập kỷ để tất cả đều sử dụng một cái tên mới chứ không thể xảy ra một sớm một chiều được.

Xem thêm:

TECHRUM.VN / THEO: BRIGHTSIDE
 

cayowl

Member
Tham gia
30/6/18
Bài viết
35
Được thích
5
#4
Sang Thái thấy cái tên Siam vẫn còn rất phổ biến. Hầu như đi đâu cũng thấy có biển hiệu có chứa chữ đó.
 

Ngoccuong99bg

New Member
Tham gia
31/12/20
Bài viết
5
Được thích
0
#5
Việc thay đổi tên gọi của Hà Lan giống như một chiến dịch quảng cáo vậy! Vào năm 2020, chính phủ của quốc gia này đã chính thức áp dụng tên gọi mới The Netherlands thay vì tên gọi truyền thống, tuy nhiên nó chỉ áp dụng trong các mục đích quảng cáo nhằm thể hiện "Hà Lan là một quốc gia cởi mở, sáng tạo và hòa nhập".
 
Tham gia
19/11/20
Bài viết
119
Được thích
4
#6
Thật thú vị, cảm giác đổi tên thủ đô nó đã to tát rồi đây đổi tên luôn của cả một đất nước
 
Tham gia
5/1/21
Bài viết
386
Được thích
2
#8
Việc thay đổi tên gọi của Hà Lan giống như một chiến dịch quảng cáo vậy! Vào năm 2020, chính phủ của quốc gia này đã chính thức áp dụng tên gọi mới The Netherlands thay vì tên gọi truyền thống, tuy nhiên nó chỉ áp dụng trong các mục đích quảng cáo nhằm thể hiện "Hà Lan là một quốc gia cởi mở, sáng tạo và hòa nhập".
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom