[Giải trí] Môn võ công nào là đệ nhất trong các tác phẩm của nhà văn Kim Dung?

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
10708 #1

Hôm nay là một ngày buồn cho thế hệ đam mê tiểu thuyết cũng như các bộ phim kiếm hiệp kỳ tình. Ngày nhà văn Kim Dung ra đi mãi mãi, thọ 94 tuổi. Dù cho thế nào đi nữa, các tác phẩm của ông cũng đã làm say mê hàng triệu nam nữ thế hệ 7x, 8x tại Việt Nam với những đêm “luyện chưởng”, những ngày mong chờ tập mới ở những cuốn băng VHS đầy kỉ niệm.

Về Kim Dung, dù có nhiều tác phẩm kiếm hiệp kỳ tình đã trở thành huyền thoại, nhưng bàn luận nhiều nhất có lẽ là các nhân vật và các loại võ công trong các tiểu thuyết của ông. Mình chỉ lạm bàn về những cái này, còn về cuộc đời và sự nghiệp của ổng các bạn có thể google thêm nếu quan tâm nhé.

Lưu ý: Bài chém gió, các bạn nghiêm túc quá hoặc không thích kiếm hiệp đừng xem mất thời gian nha. Còn ai quan tâm và cùng sở thích thì comment cùng bàn luận ôn lại kỉ niệm xưa...

Xạ Điêu Tam Khúc


Vì một số tác phẩm kiếm hiệp của Kim Dung không liền mạch nên những người yêu mến các tác phẩm của ông tập trung nhiều vào mạch truyện nổi tiếng nhất: Xạ Điêu Tam Khúc. Trong đó bao gồm rất nhiều nhân vật trải dài qua nhiều tác phẩm và thời gian. Cụ thể Xạ Điêu Tam Khúc bao gồm Anh Hùng Xạ Điêu, Thân Điêu Đại Hiệp (Thần Điêu Hiệp Lữ) và Ỷ thiên Đồ Long Ký. Gần nhất và cũng liên đới tới Xạ Điêu Tam Khúc chính là Thiên Long Bát Bộ, bối cảnh xảy ra trước Xạ Điêu Tam Khúc một chút. Đây cũng là bộ tiểu thuyết thành công nhất cũng như được làm phim nhiều phiên bản nhất của Kim Dung.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 1994, chính Kim Dung cũng chia sẻ nhân vật mà ông cho là đệ nhất cao thủ chính là Trương Chân Nhân, tên thật là Trương Quân Bảo, hiệu danh Trương Tam Phong. Là người sáng lập phái Võ Đang, cũng như hai bộ võ công được cho là tuyệt đỉnh thiên hạ trước ngàn năm không có và sau ngàn năm cũng vậy. Là Thái Cực Quyền và Thái Cực Kiếm Pháp.

Thái Cực Trương Tam Phong


Sở dĩ Trương Tam Phong được Kim Dung xếp vị trí số một là vì nhiều lý do, trong đó có chữ đạo trong đạo đức và quan niệm sống. Còn về võ công, có lẽ bởi vì võ công của Trương Tam Phong đã đạt tới cảnh giới thấu hiểu thái cực tuần hoàn, là âm & dương bao quát đầy đủ cả nhu và cương, mạnh và yếu. Hoá giải tất cả chiêu thức và nội công đối phương.

Tấn công là dùng sức, hoá giải là giữ sức, lấy tĩnh chế động, lây nhu chế cương, tĩnh để thấy hết chiêu thức, nhu là đễ giữ sức. Tóm lại càng đánh càng khoẻ, càng đánh càng nhanh nhẹn, càng đánh càng chiếm ưu thế. Nhưng không vì vậy mà chỉ có phòng thủ, khi nào thì thắng, đó là khi ung dung, nhẹ nhàng và tỉnh táo nhìn thấy mọi sơ hở điểm yếu của đối thủ. Thực tế, khi đối thủ mệt, thì cũng đã tự khắc thua rồi. Không cần phải đánh. Thực chất trong Thái Cực Quyền và Thái Cực Kiếm Pháp đã lĩnh hội được tuyệt kỹ cao nhất của Độc Cô Cửu Kiếm là lấy vô chiêu thắng hữu chiêu, càng quên chiêu thức càng xuất thần bởi đối phương không thể nào đoán và đỡ được.

Chưa hết, Thái Cực Phẩm cũng lĩnh hội luôn tuyệt kỹ cao nhất của Cửu Âm Chân Kinh là lấy thiếu thắng thừa, lấy yếu thắng mạnh dựa trên luật bù trừ. Tiêu biểu đoạn mở đầu trong quyển Thượng của Cửu Âm Chân Kinh có câu "Đạo của trời là cắt cái có thừa bù vào chỗ không đủ, cho nên hư có thể thắng thực, không đủ có thể thắng có thừa" lấy ý "Đạo trời lấy chỗ thừa mà đắp vào chỗ thiếu hụt" ý chính là thái cực tuần hoàn, âm dương hoà hợp, nhu chế cương, tĩnh chế động.

Đó là lý do Thái Cực Phẩm của Trương Tam Phong xếp trên cả Độc Cô Cửu Kiếm của Kiếm Ma Độc Cô Cầu Bại, kế đến là Quỳ Hoa Bửu Điển (có Tịch Tà Kiếm Phổ), Cửu Âm Chân Kinh, Lục Mạch Thần Kiếm...

Độc Cô Cửu Kiếm


Độc Cô Cửu Kiếm xuất hiện trong bộ Thân Điêu Đại Hiệp và Tiếu Ngạo Giang Hồ của Kim Dung (một chút trong Vi Tiểu Bảo). Rất khó để so sánh trực tiếp bởi Độc Cô Cầu Bại là một nhân vật chỉ được truyền miệng trong tác phẩm của Kim Dung, và tinh hoa võ học của ông cũng chỉ được thể hiện qua Lệnh Hồ Xung, được truyền lại (chưa full) từ Phong Thanh Dương (sư thúc tổ của Lệnh Hồ Xung trong Tiếu Ngạo Giang Hồ) và Dương Quá (Lĩnh hội được gần như full khi được chim Điêu cứu và đưa về nơi cuối đời của Độc Cô Cầu Bại) nhưng xét độ tuổi và thời gian rèn luyện chưa đạt tới cảnh giới như ông.

Nói điều trên để đi tiếp đến 2 câu chuyện liên quan đến 2 môn võ công khác là Quỳ Hoa Bửu Điển mà trong đó có Tịch Tà Kiếm Phổ lừng danh. Cái thứ 2 là Cứu Âm Chân Kinh, thiên về nội công tâm pháp có thể dùng bất cứ thứ gì để làm vũ khí hoặc không cần tới, tất chiến tất sát, một chiêu lấy mạng là chủ trương.

Quỳ Hòa Bửu Điển - Tịch Tà Kiếm Phổ


Với Tịch Tà Kiếm Phổ hay cao siêu hơn Quỳ Hoa Bửu Điển thì Lệnh Hồ Xung với việc lĩnh hội Độc Cô Cửu Kiếm chỉ nhìn thấy điểm yếu của Quỳ Hoa Bửu Điển khi đấu với Đông Phương Bất Bại, nhưng chưa đủ trình để tấn công, thành ra LHX cùng 3 đại cao thủ khác vẫn không đánh bại được Đông Phương Bất Bại khi solo sòng phẳng.

Tuy nhiên, với Độc Cô Cửu Kiếm anh đã tìm được điểm yếu của Quỳ Hoa Bửu Điển cũng đã cho thấy môn này cao tay hơn, chỉ là thiếu nội công thâm hậu để ra chiêu tất thắng. Dù sao, Quỳ Hoa Bửu Điển cũng xứng đáng xếp hàng top bởi người luyện môn này phải tự cắt chym. Bán nam bán nữ, suy nghĩ và chiêu pháp cũng bất thường khó mà hoá giải. Thiết nghĩ nếu nữ giới luyện thì sao nhỉ?

Cửu Âm Chân Kinh


Với Cửu Âm Chân Kinh thì thiên về nội công, không cần vũ khí cũng đủ xưng bá võ lâm. Tuy nhiên Hoàng Thường, người sáng tạo nên Cửu Âm Chân Kinh khi đạt tới cảnh giới cao nhất cũng không còn cơ hội áp dụng, kẻ thù của ông cũng đã chết, con cháu kẻ thù cũng già nua. Mà bộ này lại khuấy đảo giang hồ nhiều năm, gây nên ân oán thu hận triền miên là chính, và cũng là bộ võ công làm nên cốt truyện chính xuyên suốt từ thời Võ Lâm Ngũ Bá (Vương Trùng Dương sáng lập phái Toàn Chân, Đông Tà Hoàng Dược Sư, Tây Độc Âu Dương Phong, Nam Đế Đoàn Chính Hưng và Bắc Cái Hồng Thất Công của Cái Bang) cho đến Anh Hùng Xạ Điêu Quách Tĩnh, Thần Điêu Đại Hiệp Dương Quá và ở cuối Tam Khúc là Trương Vô Kỵ trong Ỷ Thiên Đồ Long Ký.

Nếu so Độc Cô Cửu Kiếm với Cửu Âm Chân Kinh thì nằm trong khúc Thần Điêu Đại Hiệp, lúc Dương Quá lĩnh hội được 1/2 Cửu Âm Chân Kinh và Full bộ Độc Cô Cửu Kiếm. Nhưng không có manh mối nào bởi lúc này, cũng không có tình huống nào có thể đối chiếu. Thậm chí đến Ỷ Thiên Đồ Long Ký, khúc cuối, khi mà Chu Chỉ Nhược sử dụng Cửu Âm Bạch Cốt Trảo trấn áp tất cả thì một cô gái áo vàng xuất hiện, chỉ một cái búng tay cũng hoá giải nhẹ nhàng Chu Chỉ Nhược, tuy nhiên đó là vì Chu cô nương mới luyện tí xíu chứ chưa được gì nhiều của Cửu Âm Chân Kinh, còn cô gái áo vàng, truyền nhân của Dương Quá và Tiểu Long Nữ thì chắc là đã học luyện tinh thông mọi thứ, từ Độc Cô Cửu Kiếm cho tới full bộ Cửu Âm Chân Kinh, mà thật ra chiêu thức của cô gái áo vàng trông giống như Đàn Chỉ Thần Công của Đông Tà Hoàng Dược Sư hơn.

Thành ra khó phân cao thấp, chỉ có thể suy đoán rằng Cửu Âm Chân Kinh thiên về âm hàn, tà nhiều hơn chính, bởi Hoàng Thường sáng tạo nên bộ này cũng chỉ vì rắp tâm trả thù, sát niệm cao ngút trời, không có được sự ung dung bao quát các cách hoá giải mọi chiêu thức từ kiếm pháp, nội công và cả ám khí trong 9 chương của Cửu Kiếm. Thành ra mình cho rằng Cửu Âm Chân Kinh thiếu sự phòng thủ tốt mà quá thiên về đoạt mạng, từ đó khó mà thắng được Độc Cô Cửu Kiếm biến hoá khôn lường cộng với nội công tâm pháp thuộc hàng tuyệt đỉnh của Độc Cô Cầu Bại.

Những môn - phái khác


Còn về những môn khác, như Giáng Long Thập Bát Chưởng của Cái Bang, Nhất Dương Chỉ hay tuyệt phẩm Lục Mạch Thần Kiếm, đều bại dưới tay Vương Trùng Dương, dù ông này đoạt được và sở hứu Cửu Âm Chân Kinh nhưng không luyện, mà Châu Bá Thông sư đệ (Trung Thần Thông) luyện cũng chỉ thể hiện uy lực khi truyền lại cho Quách Tĩnh. Và Quách Tĩnh ở khúc Thần Điêu Đại Hiệp không thể sánh bằng Dương Quá mà Dương Quá thì đã luyện full bộ Cửu Kiếm và cũng chỉ cần một tay là đủ thống lĩnh quần hùng.

Chỉ có một chút khúc cuối là Dương Quá phải kết hợp với Tiểu Long Nữ song kiếm hợp bích triển khai Ngọc Nữ Tố Tâm Kinh Kiếm Pháp, sự kết hợp giữa Ngọc Nữ Kiếm Pháp của phái Cổ Mộ và tuyệt kỹ Toàn Chân Kiếm Pháp của Vương Trung Dương mới hạ đường đối thủ là Kim Luân Pháp Vương của Mông Cổ (lúc này chiếm cả châu Á và châu Âu).

Lúc cuối bộ Thần Điêu Đại Hiệp, khi Dương Quá đã là đệ nhất cao thủ nếu solo một mình, thì Trương Quân Bảo tức Trương Tam Phong chỉ mới 14 tuổi. Và đến Ỷ Thiên Đồ Long Ký, câu chuyện đã diễn ra sau đó gần 80 năm.

Đó là xoay quanh Xạ Điêu Tam Khúc của nhà văn Kim Dung mà thôi. Nếu thích các bạn có thể tham khảo hoặc xem các tác phẩm khác của Kim Dung cũng không kém phần đặc sắc và truyền kỳ như Thân Kiếm Ân Cừu Lục, Bích Huyết Kiếm...

Lời cuối, xin cám ơn nhà văn Kim Dung đã để lại cho mình cũng như bao thanh niên cùng thế hệ nhưng ký ức khó quên, trong đó, còn có những bài học làm người, những bài học về chính tà, về nghĩa khí, về sự cương trực nhưng không thiếu những đề phòng với loại tiểu nhân. Xin cám ơn và mong ông an nghỉ... Vĩnh biệt ông.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

Khigiomayvtc

Active Member
Tham gia
28/5/17
Bài viết
259
Được thích
100
#3
Một thời từ tuổi thơ gắn liền với các tác phẩm kiếm hiệp Kim Dung, xin cảm ơn. Cơ bản mình vẫn thích lục mạch thần kiếm nhưng thật sự mới có Đoàn Dự là dùng full 6 kiếm nhưng nội công và ý chí chiến đấu không cao nên không thể thi triển hết được. Và thấy Vô Danh Đại Sư thiếu lâm một phẩy tay đã chế ngự cả bố con kiều Phong lẫn bố con thằng Yên thì Thiếu Lâm mới khủng.
 

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
#4
Một thời từ tuổi thơ gắn liền với các tác phẩm kiếm hiệp Kim Dung, xin cảm ơn. Cơ bản mình vẫn thích lục mạch thần kiếm nhưng thật sự mới có Đoàn Dự là dùng full 6 kiếm nhưng nội công và ý chí chiến đấu không cao nên không thể thi triển hết được. Và thấy Vô Danh Đại Sư thiếu lâm một phẩy tay đã chế ngự cả bố con kiều Phong lẫn bố con thằng Yên thì Thiếu Lâm mới khủng.
À mình không có đề cập Tảo Địa Tăng dù ông này có mình ổng luyện full 72 món trên Thiếu Lâm, nói chung cỡ kiến thức và nội công thì ổng trùm lúc đó rồi. Chỉ là ổng chỉ học lại chứ cũng không sáng tác môn mới gì. Nên cũng không đặc sắc lắm nên không đưa vô ahihi...
 

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
#5
Một thời từ tuổi thơ gắn liền với các tác phẩm kiếm hiệp Kim Dung, xin cảm ơn. Cơ bản mình vẫn thích lục mạch thần kiếm nhưng thật sự mới có Đoàn Dự là dùng full 6 kiếm nhưng nội công và ý chí chiến đấu không cao nên không thể thi triển hết được. Và thấy Vô Danh Đại Sư thiếu lâm một phẩy tay đã chế ngự cả bố con kiều Phong lẫn bố con thằng Yên thì Thiếu Lâm mới khủng.
Uhm thật ra cái nôi võ thuật cả thực tế lẫn phim ảnh là Thiếu Lâm. Nhìn chung phim hay truyện thì lên TL toàn mấy ông trùm. Chỉ có điều mấy ổng cũng ít đấu đá, nên khó so cao thấp. Ngoài đời thì chắc chắn là trùm rồi. Còn trên sách với phim thì do một phần mấy ổng tu hành ko sân si lắm nên chủ yếu nội công thâm hậu chứ xét môn võ đột biến thống lĩnh thì gần như chưa thấy môn nào nổi bật như Dịch Cân Kinh với Cửu Dơng Thần Công.
 

Khigiomayvtc

Active Member
Tham gia
28/5/17
Bài viết
259
Được thích
100
#6
À mình không có đề cập Tảo Địa Tăng dù ông này có mình ổng luyện full 72 món trên Thiếu Lâm, nói chung cỡ kiến thức và nội công thì ổng trùm lúc đó rồi. Chỉ là ổng chỉ học lại chứ cũng không sáng tác môn mới gì. Nên cũng không đặc sắc lắm nên không đưa vô ahihi...
Chắc mỗi ông ý học nổi 72 tuyệt kỹ thiếu lâm chứ chưa thấy ai học nổi. Thiếu Lâm trong Kim dung khá mờ nhạt và chỉ thích tiếu ngạo giang hồ nhất nhưng không hiểu võ công là gì mà đam mê đến tự thiến để làm bá chủ võ lâm =)))), mà mấy đứa thiến rồi tính nó hâm hám như mấy con cún bị hoạn.
 

Khigiomayvtc

Active Member
Tham gia
28/5/17
Bài viết
259
Được thích
100
#7
Uhm thật ra cái nôi võ thuật cả thực tế lẫn phim ảnh là Thiếu Lâm. Nhìn chung phim hay truyện thì lên TL toàn mấy ông trùm. Chỉ có điều mấy ổng cũng ít đấu đá, nên khó so cao thấp. Ngoài đời thì chắc chắn là trùm rồi. Còn trên sách với phim thì do một phần mấy ổng tu hành ko sân si lắm nên chủ yếu nội công thâm hậu chứ xét môn võ đột biến thống lĩnh thì gần như chưa thấy môn nào nổi bật như Dịch Cân Kinh với Cửu Dơng Thần Công.
Không đấu đá mà cứ đòi công bằng với đòi giết người, thấy nó trái với đạo nhà phật lắm chắc vẫn bị nhiễm tư tưởng giang hồ.
 

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
#8
Không đấu đá mà cứ đòi công bằng với đòi giết người, thấy nó trái với đạo nhà phật lắm chắc vẫn bị nhiễm tư tưởng giang hồ.
À thường là mấy tay trụ trì cùi mía hay hùa với bọn chính phái, còn mấy cha cao thủ toàn đi ẩn dật uổng phí muốn chết ha ha...
 

Khigiomayvtc

Active Member
Tham gia
28/5/17
Bài viết
259
Được thích
100
#9
À thường là mấy tay trụ trì cùi mía hay hùa với bọn chính phái, còn mấy cha cao thủ toàn đi ẩn dật uổng phí muốn chết ha ha...
Như trong Ỷ thiên đồ long ký 3 cha sư già còn để tóc rồi ra ngồi canh giếng giữ kim mao sơn vương. Đã ẩn thân tu luyện còn ham hố bị nó lừa ra canh giếng.
 

MrCent

Well-Known Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
685
Được thích
454
#10
Độc cô Cửu kiếm, 9 thức kiếm chỉ dùng chiêu, không vận khí, có thể biến hoá đối phó được tất cả các loại vũ khí, Lệnh Hồ Xung được cụ già Phong Thanh Dương bên kiếm tông truyền cho, chả khác gì được thành đệ tự gián tiếp của Độc cô Cầu bại, mềnh thấy môn này vô đối nhất

RIP cụ Kim Dung, 1 huyền thoại...
 

MrCent

Well-Known Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
685
Được thích
454
#11
Last edited by a moderator:
Tham gia
30/3/18
Bài viết
119
Được thích
57
#12
Môn võ của doãn chí bình là võ gì vậy nhỉ? Lúc điểm huyệt tiểu long nữ thích quá :beauty:
 

cyberat

Well-Known Member
Tham gia
1/10/17
Bài viết
634
Được thích
387
#14
mình thích nhất là lăng ba vi bộ của đoàn dự, dùng để chạy đạn là ok nhất, ai nói nhục hay mất chất nam nhi mình chịu, đôi khi chỉ cần yên ổn qua ngày là tốt nhất với mình, đó cũng chỉ là ước mơ, ngày nào cũng sóng gió, giật có sợi dây chuyền mà chúng nó rượt tới xóc hông, giựt cái điện thoại chạy té khói nó vẫn đuổi, chả có thương người gì hết, luyện được môn này là nhẹ thân =)
 
Tham gia
30/3/18
Bài viết
119
Được thích
57
#15
mình thích nhất là lăng ba vi bộ của đoàn dự, dùng để chạy đạn là ok nhất, ai nói nhục hay mất chất nam nhi mình chịu, đôi khi chỉ cần yên ổn qua ngày là tốt nhất với mình, đó cũng chỉ là ước mơ, ngày nào cũng sóng gió, giật có sợi dây chuyền mà chúng nó rượt tới xóc hông, giựt cái điện thoại chạy té khói nó vẫn đuổi, chả có thương người gì hết, luyện được môn này là nhẹ thân =)
Tôi cũng thích
 

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
#17

MrHaiVo

New Member
Tham gia
3/1/15
Bài viết
75
Được thích
14
#19
Nhờ ông mat võ tàu được pr lên thần thánh.Nhờ ông mà danh lam thắng cảnh của tàu được nhiều người biết.Ông là 1 phần của văn hoá tàu.Tiện đây nói về môn võ công lợi hai nhất của Kim thì tôi nghĩ đí là Thái Huyền Kinh của Thạch Phá Thiên(CTC).Ai đọc nguyên tác thì biết môn này lam sập núi phá đảo là bình thường.Nhưng truyện này không nổi tiếng bằng bộ Xạ Điêu Tan Bộ Khúc.
Nên chỉ xét các bộ Xạ Điêu Tam Bộ Khúc và Tiếu Ngạo Giang Hồ.
Môn lợi hại nhất của TNGH là Quỳ Hoa Bảo Điển với đặc điểm thân pháp cực nhanh nhưng võ công thời kì này yếu hơn so với Xạ Diêu tam bộ nên cung kho xet
Về Xạ Điêu Tam Bộ thì cực kì nhiều môn và nhiều cao thủ có người tư chất cao nhue Trưong Vô kị,Dương quá có kẻ khù khờ như Quách Tĩnh nhưng võ công là chết con người sống nếno sánh cực kì khí khăn.Như 72 tuyệt kỷ Thiếu Lâm vào tay Vô Danh thì lợi hại cở nào.Hay có ai dùng Hàng Long TBC mạnh như Tiêu Phong.Theo tôi Cửu Âm Chân Kinh và Độc Cô Cửu Kiếm là môn lợi hại nhất.Càng luyện càng tinh thâm càng cao
 

sonlm

Active Member
Tham gia
25/1/18
Bài viết
179
Được thích
107
#20
Nhớ một thời đọc ngấu nghiến những cuốn truyện cũ mèm và tơi tả, đúng lúc hồi hộp nhất là trang đó bị xé mất.
Đến khi xem được phim là nhớ rõ từng câu chữ của các nhân vật!
Thật cám ơn và ngưỡng mộ bác Kim Dung!
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom