Giấc ngủ tác động đến não bộ 11

Tham gia
3/10/19
Bài viết
402
Được thích
1
83 #1
Khi ngủ đủ giấc, đầu óc chúng ta sẽ sáng suốt hơn, dễ hội tụ làm việc hơn. Điều này có thể phần nào khẳng định lợi ích của giấc ngủ đối với các chức năng não bộ. Cụ thể thì giấc ngủ sẽ ảnh hưởng thế nào tới chức năng não bộ?

Chúng ta thường cho rằng, khi chúng ta ngủ, não bộ của chúng ta sẽ không cần phải hoạt động. Tuy nhiên, trên thực tế, ngay cả lúc bạn ngủ thì các chức năng não bộ vẫn hoạt động. Cụ thể, giấc ngủ thực sự có tác động tới não bộ con người.

- Giấc ngủ giúp sáng tạo hơn

Bạn càng ngủ đủ giấc thì khả năng sáng tạo sẽ càng cao. Lúc bạn thiếu ngủ, cơ thể bạn sẽ mệt nhọc, uể oải. Khi não của bạn chỉ quy tụ đến việc làm sao để có thể được ngơi nghỉ, thư giãn, bạn sẽ chẳng thể hội tụ làm việc và sáng tạo. Khi bạn ngủ, giấc ngủ trưa cũng ảnh hưởng đến những chức năng não bộ, giúp bạn liên kết giữa những sự kiện mới diễn ra và các sự kiện trong quá khứ, tạo tiền đề cho các ý tưởng mới của bạn.

- Giấc ngủ giúp loại bỏ những nhân tố độc hại

Trong khi bạn ngủ, giấc ngủ sẽ gây tác động đến các chức năng não bộ, khiến não hình thành hormone phát triển, củng cố ký ức và hình thành những kết nối thúc đẩy sự sáng tạo. Não của bạn lúc này còn đảm nhận nhiệm vụ loại bỏ những yếu tố không cần thiết hay những độc tố trong não và cả trong cơ thể. Giấc ngủ có tác động rất to tới những chức năng não bộ, hệ thần kinh và sức khỏe của bạn. Bởi vậy, hãy phấn đấu đảm bảo ngủ đủ giấc và ngủ sâu để luôn khỏe mạnh.

- Giấc ngủ giúp bạn xử lý những thông tin

Các chuyên gia về sức khỏe cho biết, não bộ chúng ta luôn duy trì một mức độ nhận thức nhất quyết, ngay cả khi chúng ta ngủ. Đây cũng là lý do tại sao bạn phản ứng với tên của mình hoặc những âm thanh gây giật mình như chuông báo cháy, đồng hồ báo thức, tiếng chuyện trò của những người xung quanh,...

Nhưng mọi chuyện không chỉ có như vậy. Giấc ngủ còn ảnh hưởng nhiều hơn đến những chức năng não bộ. Theo công bố từ tạp chí Current Biology, khi bạn ngủ, não vẫn giúp bạn xử lý tất cả những thông tin mới diễn ra trong khoảng thời gian này. Hay nói một phương pháp khác, não thậm chí đang học kể cả lúc bạn đi ngủ.


- Giấc ngủ giúp não bộ hoạt động nhanh, chính xác hơn

Mỗi lúc thức quá khuya hoặc mất ngủ, bạn cảm thấy người mình chừng như trống rỗng, không thể tập trung nghĩ suy được bất cứ điều gì? Có nhẽ bạn đã trải qua cảm giác sau một đêm mất ngủ, bạn hình như đưa ra các quyết định ngốc nghếch hay phản ứng chậm với đầy đủ các gì xảy ra vào ngày hôm sau.

Giấc ngủ có tác động rất lớn tới chức năng não bộ của chúng ta, quyết định việc não có hoạt động nhanh nhạy hay không. Nếu ngủ đủ giấc và có một giấc ngủ thật sự chất lượng, bạn sẽ cảm thấy tỉnh ngủ hơn, suy nghĩ mọi thứ một phương pháp logic hơn và ít đưa ra những quyết định sai lầm hơn. Trong khi bạn ngủ, các tế bào tâm thần sẽ tạm được ngơi nghỉ sau một ngày làm việc bận rộn, sẵn sàng cho các hoạt động tiếp theo vào mai sau. Nếu bạn không ngủ, các tế bào tâm thần sẽ phải liên tục và liên hồi làm việc, khiến chúng quá tải.

- Giấc ngủ giúp nhớ lâu

Giấc ngủ có ý nghĩa rất nhiều đối với các chức năng não bộ, đặc biệt là đối với trí nhớ. Trong thời gian bạn ngủ, một bộ phận của não bộ sẽ bắt đầu bận rộn với việc xử lý những ký ức đã diễn ra, hình thành trong suốt một ngày. Thậm chí, bộ phận này của não còn liên kết các kỷ niệm, thông tin mới được ghi nhớ này với những thông tin trong quá khứ. Sự liên kết các thông tin sẽ tạo thành một chuỗi thông tin giúp bạn tiếp cận vấn đề ở nhiều khía cạnh hơn, đưa ra những quyết định chuẩn xác hơn.

Khi bạn đang trải qua quá trình 1-4 của giấc ngủ cũng là khi não đang đưa các thông tin vào sâu bên trong ngăn hộp của não, để bạn có thể nhớ lâu hơn. Khi bạn ngủ, não của bạn cũng thực hiện chắt lọc thông tin, chỉ giữ lại những thông tin có trị giá và loại bỏ những thông tin không cần thiết. Cũng như cách bạn lọc dung lượng bộ nhớ những thiết bị. Não cũng cần sàng lọc để tạo không gian cho bạn lưu trữ những thông tin mới vào ngày hôm sau.

- Để có giấc ngủ ngon

Giấc ngủ có tác động to tới các chức năng não bộ của chúng ta. Do đó, hãy nỗ lực ngủ đủ giấc và đầu tư cho giấc ngủ của mình để não có thể hoạt động tốt nhất, giúp chúng ta luôn tỉnh táo và sáng suốt. Để có một giấc ngủ ngon hơn và giúp não hoạt động tốt hơn, bạn nên tắt hết đèn để tạo dấu hiệu cho não biết bạn cần đi ngủ, tắm nước ấm trước khi ngủ, không dùng những chất kích thích trước khi ngủ, chọn chăn ga gối đệm thích hợp với cơ thể, không dùng những trang bị điện tử trước khi ngủ, nghe nhạc, thư giãn, quyết tâm ngủ đủ giấc và đầu tư cho giấc ngủ của mình để não có thể hoạt động tốt nhất.


>>> Tìm hiểu thêm:
 
Top Bottom