Giới thiệu Asus ROG Intelligent Cooling - hệ thống tản nhiệt tối ưu

Chu Hiển Đạt

Học sinh ham ăn
Tham gia
1/1/15
Bài viết
1,711
Được thích
1,743
805 #1

Tản nhiệt luôn là vấn đề muôn thuở với các dòng gaming laptop, khi những dòng thiết bị này được trang bị cấu hình khủng để thực hiện các tác vụ nặng trong một thân hình nhỏ bé. Do đó, Asus đã nghiên cứu và mang đến ROG Intelligent Cooling - một hệ thống tản nhiệt tối ưu.

Tản nhiệt là một trong những thách thức lớn nhất cho các laptop gaming, và ROG không ngừng thúc đẩy giới hạn này. Thách thức này dẫn tới sự ra đời của kim loại lỏng, công nghệ này cực kỳ hiệu quả trong việc luân chuyển nhiệt giữa các bề mặt như lõi vi mạch và bộ tản nhiệt. Hơn một năm kiểm thử các bộ vi xử lý khác nhau, các kỹ sư của ROG đã quan sát và nhận thấy nhiệt độ giảm đến 10 độ C khi sử dụng kim loại lỏng, tùy thuộc vào CPU. Nhiệt độ thấp hơn giúp bộ vi xử lý duy trì tốc độ ép xung cao hơn trong thời gian dài hơn và ngăn quạt tăng tốc và gây tiếng ồn.

ROG Intelligent Cooling
Nhanh hơn, mạnh mẽ hơn

ROG kết hợp giữa giữa phần cứng với các tính năng nhằm đạt được khả năng tản nhiệt lý tưởng cho từng sự kết hợp giữa phần cứng và khung máy, đồng thời giữ tiếng ồn ở mức thấp. Thiết kế quạt tiên tiến và kim loại lỏng phối hợp cùng phần mềm thông minh giúp tối ưu trải nghiệm làm việc cũng như giải trí của bạn.


CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN
CỦA CÔNG NGHỆ AAS

Hệ thống Khí động lực Chủ động Nâng cao (Active Aerodynamic System Plus - AAS Plus) độc quyền của ASUS mở một khe hút khí lớn phía sau màn hình thứ hai, giúp hút không khí mát từ bên trên để tản nhiệt hiệu quả hơn, giảm tiếng ồn và nhiệt độ bề mặt, mang tới hiệu suất tản nhiệt tuyệt vời nhất cho các dòng máy tính xách tay siêu mỏng hiện nay, không thua kém gì hệ thống máy tính để bàn (PC).


HỆ THỐNG KHÍ ĐỘNG LỰC CHỦ ĐỘNG NÂNG CAO (AAS+)
Công nghệ AAS+ trên ROG Zephyrus S17 là bản nâng cấp hoàn hảo của công nghệ AAS trước đó, bằng cách mở một khe hút khí lên tới 12mm phía sau mặt bàn phím cơ quang học, giúp tăng thêm 50% diện tích thông khí. Thay vì phải lấy gió từ mặt dưới Laptop, nơi nhiệt độ không khí có thể tăng cao do ảnh hưởng từ các linh kiện bên trong, công nghệ này giúp lấy gió mát từ mặt trên của Laptop. Không gian lấy gió lớn cũng giúp giảm tiếng ồn xuống dưới 42dB (TBD) ở chế độ hiệu năng cao (Performance), mang tới trải nghiệm chơi Game yên tĩnh hơn.

HỆ THỐNG TẢN NHIỆT THÔNG MINH 2021 CỦA ROG


  • LIQUID METAL X THERMAL GRIZZLY: Keo tản nhiệt Kim loại lỏng từ Thermal Grizzly giúp giảm nhiệt độ CPU tới 10°C so với các loại keo tản nhiệt thông thường. Bôi keo tản nhiệt trên bề mặt CPU là một công việc đòi hỏi sự tinh tế rất cao và thường được làm thủ công bằng tay, tuy nhiên ROG đã tự động hóa qui trình này với độ chính xác cao nhất bằng dây chuyền sản xuất hiện đại, đồng thời thiết kế một lớp chắn đặc biệt bên trong. Ngoài ra ROG cũng thường xuyên nghiên cứu và nâng cấp thiết kế này, với hàng loạt bằng sáng chế mới mỗi nay, nhằm bảo vệ các thành phần linh kiện nằm trên CPU và ngăn ngừa kim loại lỏng bị rò rỉ ra bên ngoài.
  • THIẾT KẾ TẢN NHIỆT TOÀN DIỆN: 25% diện tích bề mặt, lên tới 6 ống dẫn nhiệt CPU/GPU/VRM/VRAM
  • CÁNH TẢN NHIỆT SIÊU MỎNG 0.1mm: Nhiệt được phân tán qua 4 bộ tản nhiệt, mỗi bộ được thiết kế với cánh tản nhiệt bằng đồng siêu mỏng chỉ 0.1mm. Các cánh này có kích thước chỉ bằng một nửa so với kích thước thông thường, cho phép tạo mật độ dày hơn nhằm tăng diện tích bề mặt giúp phân tán nhiệt, đồng thời lực cản không khí thấp sẽ hơn giúp vận hành êm ái hơn. Có tới 250 cánh tản nhiệt tạo thành tổng diện tích 133.537mm².
  • NHIỀU CÁNH QUẠT HƠN – NHIỀU KHÍ LƯU THÔNG HƠN: nhựa LCP Polymer tinh thể lỏng, lên tới 84 cánh trên mỗi quạt, giúp tăng 13% lượng khí lưu thông so với bản tiền nhiệm (2020).
  • NÂNG CẤP THIẾT KẾ QUẠT ARC FLOW: Hai quạt Arc Flow phiên bản nâng cấp với 84 cánh quạt được thiết kế tỉ mỉ nhằm tăng tới 13% luồng không khí và giảm độ ồn tới 3dB so với thế hệ trước. Thiết kế cánh quạt tản nhiệt của Laptop thường có cùng một kích thước và hình dạng, nhưng thiết kế cánh quạt tản nhiệt của ROG có tới 28 hình dạng khác nhau, với phần thân mỏng nhất chỉ 0.1mm và tăng dần ở đầu cánh quạt, giúp tăng lượng khí lưu thông ở mỗi vòng quay. Đặc biệt, phần đầu cánh quạt có thiết kế dạng sóng khí động học, cho phép quạt hút nhiều không khí hơn đồng thời giảm thiểu độ xoáy tạo ra tiếng ồn, tăng cân bằng giữa các cánh quạt. Luồng khí ổn định cũng góp phần giảm tiếng ồn và giữ cho hệ thống làm mát bền bỉ theo thời gian.
  • CÁNH QUẠT CÓ ĐỘ DÀY BIẾN THIÊN GIÚP TĂNG ĐỘ ỔN ĐỊNH: Quạt tản nhiệt thông thường sử dụng các cánh quạt có hình dạng và kích thước giống hệt nhau. Thiết kế tiêu chuẩn đó tạo ra sự hỗn loạn về phía đầu cánh quạt, nơi không khí được đẩy ra va chạm với không khí được hút vào. Quạt của ROG sử dụng các cánh quạt có độ dày và hình dạng biến thiên để giảm sự nhiễu loạn đó và tối đa hóa hiệu quả luồng không khí. Thiết kế mới đã được cấp bằng sáng chế này được thực hiện nhờ công nghệ xử lý polymer tinh thể lỏng mới nhất cho phép ROG tạo ra các cánh quạt siêu mỏng chỉ 0.1mm ở phần than cùng sự chắc chắn tối đa, giúp tăng khả năng hút khí, cùng phần đầu dày hơn giúp giảm sự va chạm với không khí.
  • THIẾT KẾ PHẢN-CỘNG-HƯỞNG LẤY CẢM HỨNG TỪ THIÊN NHIÊN: Quạt Arc Flow mới của ROG được lấy cảm hứng từ những thiết kế khí động học hiệu quả nhất có trong tự nhiên. Mỗi cánh quạt có một đầu nhọn giúp điều chỉnh luồng không khí, giống như cách mà lông chim nghiêng để hướng không khí và giữ cho chim thăng bằng khi bay. Các đầu nhọn này cũng được thiết kế theo hình lượn sóng lấy cảm hứng từ cách bơi nhấp nhô của loài cá; dạng sóng dẫn hướng luồng không khí xung quanh quạt tốt hơn và tối đa hóa hiệu quả tản nhiệt. Nhìn chung, thiết kế này giúp giảm sự nhiễu loạn và điều chỉnh luồng không khí để giảm tiếng ồn và cải thiện độ tin cậy lâu dài cho hệ thống.
  • HỆ THỐNG TẢN NHIỆT CHỐNG BỤI 2.0: Hệ thống tản nhiệt tự làm sạch của ROG giúp duy trì hiệu suất làm mát mạnh mẽ trong thời gian dài. Thiết kế nâng cấp 2.0 có các đường ống hút bụi ngắn hơn, giúp tạo thêm không gian xung quanh quạt lên đến 5%, cải thiện luồng không khí lên đến 15%. Ngăn chặn sự tích tụ của bụi trên cánh quạt, cánh tản nhiệt và các bộ phận làm mát khác giúp đảm bảo sự ổn định lâu dài và độ tin cậy của hệ thống tản nhiệt.

KỊCH BẢN ĐỊNH SẴN
GIÚP TĂNG TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG

Cấu hình hệ thống được tinh chỉnh sẵn bởi các chuyên gia ROG cho phép bạn nhanh chóng thích ứng với các tình huống khác nhau bằng cách sử dụng phím tắt thuận tiện. Chế độ Turbo giúp tối đa hóa tốc độ và tần số của quạt để xử lý khối lượng công việc sử dụng nhiều CPU như chỉnh sửa video và xuất hình ảnh 3D. Chế độ Performance giúp hóa hiệu năng xử lý và hiệu quả làm mát để giảm độ ồn dưới 43dB khi chơi game. Chế độ Silent giúp giảm độ ồn xuống dưới 35dB khi xử lý các công việc nhẹ nhàng như văn phòng, lướt web hoặc xem video.


Như vậy, với những cải tiến về thiết kế, công nghệ và những kịch bản định sẵn, hệ thống tản nhiệt mới ROG Intelligent Cooling sẽ xua đi nỗi lo về nhiệt độ trên các laptop gaming của hãng và giúp trải nghiệm trên các dòng như TUF (Dash F15/ Gaming F15-F17) hay Zephyrus (G14, G15, M16, S17 và Duo 15 SE),... lên những tầm cao mới.
 

thqduong

New Member
Tham gia
13/11/21
Bài viết
1
Được thích
0
#2
Việc làm cánh quạt mỏng quá như vậy di chuyển mà bị va đập có sao không nhỉ :(, chưa kể tản nhiệt kim loại lỏng hãng có bảo hành nếu như vệ sinh máy không
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom