[Giải trí] Tại sao chúng ta lại không cảm thấy nhột khi tự cù lét bản thân?

blongdec02

New Member
Tham gia
14/2/19
Bài viết
15
Được thích
2
3877 #1

Chúng ta gần như không thể tự chọc cười mình, bởi các cơ chế đằng sau hiện tượng không thể tự cù lét rất đơn giản: Tiềm thức của chúng ta luôn luôn “đi trước” chúng ta một bước. Dù cho chúng ta bất ngờ tự cù lét bản thân, hay khéo léo che giấu như thế nào đi chăng nữa, cơ thể hầu như luôn biết trước và phần lớn đó là điều tốt.

Năm 2007, Sara-Jayne Blakemore, một nhà nghiên cứu ở Viện Khoa học về Thần kinh nhận thức (Institute of Cognitive Neuroscience) tại Đại Học London, đã giải thích với tạp chí Scientific American rằng:

Các tiểu não có thể dự đoán được cảm giác của chính chúng ta gây ra chứ không phải của một người nào khác gây ra cho chúng ta. Khi chúng ta tự cố cù lét bản thân, các tiểu não sẽ dự đoán cảm giác và sự dự đoán này sẽ hủy bỏ phản ứng ở những khu vực khác của não.


Có hai vùng não đều tham gia vào quá trình cảm giác nhột. Trong quá trình này, vỏ não hệ thống thần kinh cảm giác (somatosensory) sẽ để cho vỏ não trước (anterior cingulate cortex) xử lí thông tin một cách nhẹ nhàng. Chúng tôi đã phát hiện rằng cả 2 vùng não này sẽ ít hoạt động hơn khi chúng ta tự cù lét chính bản thân thay vì bị cù lét bởi một người nào khác, việc đó giải thích lí do tại sao chúng ta không cảm thấy nhột và cảm thấy dễ chịu khi tự cù lét chính mình. [Scientific American]

Bộ não được lập trình để đoán trước những cảm giác không quan trọng, như khi chúng ta thấy thoải mái khi tựa vào một chiếc ghế sofa hay khi mang một đôi tất mềm mại. Bộ não sẽ tiết kiệm năng lượng ở khớp thần kinh/liên hợp thần kinh (synapse: phần kết nối giữa các nơ ron) cho những tình huống không mong muốn và kỳ lạ, như khi có một con nhện độc bất ngờ bò lên áo của bạn.


Khả năng chống lại cảm giác nhột khi tự cù lét thậm chí còn qua mặt công nghệ đánh lừa nó. Trong một cuộc phỏng vấn với NPR (National Public Radio), giáo sư Jakob Hohwy, nhà nghiên cứu triết học ở Đại học Monash tại Úc, đã có một thí nghiệm kì lạ và thật ngạc nhiên khi nó có thể đánh lừa được bộ não chính mình:

Phóng viên: Trong cuộc thí nghiệm tự cù lét của mình, Hohwy đã sử dụng trò lừa bằng đôi găng tay cao su cũ. Ông ấy yêu cầu những người tham gia đeo một cặp kính thực tế ảo được gắn vào máy ảnh trên đầu của một người khác. Và với sự đồng bộ đó, ông bắt họ tự cảm nhận, như thể họ thực sự là người đối diện. Sau đó, ông ấy bắt họ tự cù lét lòng bàn tay của họ.
Hohwy: Khi tôi hỏi họ cảm giác như thế nào? Họ đã trả lời rằng khi họ tự cù lét bản thân họ, họ chẳng cảm thấy gì hết.

Tuy vậy, vẫn có một ngoại lệ của việc tự cù lét bản thân, đó là: Tâm thần phân liệt (Schizophrenics) có khả năng tự cù lét bản thân theo yêu cầu. Theo lý thuyết của Giáo sư Hohwy, ông đã nói rằng: "những người bị tâm thần phân liệt tương đối kém trong việc dự đoán những cảm giác được tạo ra từ chuyển động của chính họ." Ở một vị trí nào đó, giữa ngón tay, mắt và tâm trí vô thức, các tín hiệu điện sẽ đưa trở ngược lại não bộ một cách tình cờ.

Bằng một cách nào đó, việc không thể tự cù lét bản thân cho chúng ta thấy một bộ máy mạnh mẽ trong tâm trí của con người được phát huy một cách hiệu quả nhất: Não của chúng ta luôn trong trang thái cố gắng dự đoán những gì xảy ra tiếp theo. Nó luôn luôn đi trước một bước và hướng đến tương lai, ngay cả khi chúng ta cảm thấy không cần thiết phải như vậy.


 
Sửa lần cuối:
Tham gia
12/9/15
Bài viết
52
Được thích
13
#2
Sao khi 4rum đổi giao diện thì có vấn dêd sau đay:
Quên pass nên nhập mail vao để reset lai nhung k gưi dù lma rất nhiều lần.Đến ngay thứ 5 mới gửi
Kế tiếp là giao diện nặng hơn xua.Màu mè lam không muốn vào
Ra ánh sáng đọc k thấy chữ vì màu quá tối phải tăng max độ sáng.4rum k đổi được màu nền sao?
Tôi và các tôi sau khi 4rum đổi giao diện là k muốn vao nửa.Truoc giao diện đơn giản nên một ngày vao 4 5 lần.Bây giờ vai ngày vao chỉ để xem có đổi giao diện không
Ps:Cố gắng login chỉ để góp ý.Tôi sẽ quay lại vài lần để xem 4rum có đổi giao diện lại hay không.Nếu không thì tôi không bao giờ vào nửa.Nhìn giao diện u ám,rối,nhức đầu.Thân
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom