Google, Apple và các “ông lớn công nghệ” khác đã lỗ tới 4 nghìn tỷ USD vào năm 2022

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,341
Được thích
2,501
404 #1

Nhóm “big techs” (những gã khổng lồ công nghệ) bao gồm các công ty như Apple , Amazon, Meta, Alphabet (Google) và những công ty khác đã mất 3.901 tỷ USD giá trị thị trường trong 12 tháng qua. Dữ liệu đến từ nghiên cứu được thực hiện ở Brazil, so sánh các giá trị thị trường từ ngày 4 tháng 1 năm 2023 với cùng ngày năm ngoái.

Đồng thời, một số cá nhân là CEO của những gã khổng lồ công nghệ này cũng mất một khoản tiền cực lớn vào năm qua. Một ví dụ điển hình là Elon Musk, người đã mất vị trí người giàu nhất thế giới vào tháng 12. Kể từ tháng 11 năm 2021, tài sản của Elon Musk đã giảm 212 tỷ USD, theo Bloomberg.

Điều gì giải thích cho một năm tồi tệ của các công ty Big Tech?

Để hiểu tình hình của các công ty như Google, Apple, v.v., cần phải tính đến một số thay đổi kinh tế. Trong năm 2022, Mỹ đã phải trải qua nhiều đợt tăng lãi suất. Đó là một nỗ lực nhằm kiềm chế lạm phát bắt đầu gia tăng do đại dịch và chiến tranh.

Những thay đổi cũng ảnh hưởng đến một số công ty lớn khác khi khách hàng ngày càng ít chi tiêu do ảnh hưởng của kinh tế suy giảm. Nhiều công ty đã giảm quảng cáo để bù đắp phần doanh thu ít ỏi, điều này có tác động rất lớn đến những gã khổng lồ công nghệ phụ thuộc vào doanh thu từ quảng cáo. Ví dụ: Google đã có sự tăng trưởng nhẹ về doanh thu thanh toán với quảng cáo vào quý 3 năm 2022. Tuy nhiên, thu nhập từ quảng cáo YouTube đã giảm 2%. Doanh thu của Alphabet có “mức tăng tồi tệ nhất” kể từ năm 2013.

Tương tự, Meta chứng kiến sự sụt giảm doanh thu đến từ quảng cáo. Thật thú vị, công ty đã chứng kiến sự sụt giảm doanh thu trong khi CEO Zuckerberg vẫn đang chi rất nhiều vào tham vọng của mình, Metaverse. Vấn đề là Metaverse không mang lại kết quả khả quan cho Meta, chỉ có thua lỗ.


Amazon đã đề cập đến sự suy giảm kinh tế để giải thích cho việc sa thải một số nhân viên. Hôm qua, công ty tiết lộ rằng sẽ sa thải 18.000 việc làm. Đó là kế hoạch nghiêm trọng nhất trong lịch sử gần đây của công ty. Giờ đây, Amazon đã tham gia cùng vô số công ty công nghệ lớn ở Mỹ đã phải thực hiện các biện pháp tương tự.

Trong trường hợp của Apple, đại dịch gây ra nhiều thiệt hại hơn vào năm 2022. Đợt COVID mới nhất ở Trung Quốc, vào cuối năm 2022, đã ảnh hưởng lớn đến Foxconn. Đối với những người không biết, Foxconn là nhà sản xuất iPhone trên toàn thế giới. Chiến lược “Covid Zero” của Trung Quốc đã ảnh hưởng lớn đến các cường quốc của nước này. Vì lý do đó, nó đã giảm công suất sản xuất vào năm 2022. Do đó, nó đã ảnh hưởng đến doanh số của iPhone 14 Series mới nhất. Ngay bây giờ, Apple vẫn là một trong số ít các thương hiệu không tuyên bố sa thải hàng loạt nhân viên.

Tesla là một nhà sản xuất ô tô, nhưng ô tô của họ được trang bị rất nhiều công nghệ. Do đó, thương hiệu có thể dễ dàng tham gia cùng những gã khổng lồ công nghệ khác trong lớp này. Giá trị thị trường của Tesla đã giảm từ 936 tỷ USD xuống còn “chỉ” 338 tỷ USD trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến năm 2022. Điều gì giải thích cho sự sụt giảm này? Chà, đại dịch cũng ảnh hưởng đến Tesla, nhưng còn nhiều hơn thế nữa. Công ty đã chứng kiến cổ phiếu của mình giảm mạnh do những hành động gần đây của CEO Elon Musk. Việc mua Twitter của Musk gây ra nhiều tranh cãi. Elon Musk đã bán một phần lớn cổ phiếu Tesla của mình để tài trợ số tiền 44 tỷ USD mua lại Twitter. Tesla đã mất vị trí là nguồn thu nhập lớn nhất của Musk vào tay SpaceX.

Theo Gizchina
 
Top Bottom