Google Play là ngôi nhà của hàng ngàn phần mềm độc hại?

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,346
Được thích
2,503
1821 #1

Google Play từ lâu đã trở thành một kho ứng dụng tuyệt vời với hàng triệu ứng dụng khác nhau dành cho mọi thiết bị Android để người dùng có thể tìm mua hay tải miễn phí hầu hết mọi ứng dụng theo nhu cầu. Nhưng, thật không may, không phải tất cả ứng dụng đều đáng tin cậy. Thật vậy, nhiều ứng dụng được thiết kế với mục đích tấn công thiết bị của người dùng để đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hoặc là nơi "chứa rác" với hàng loạt quảng cáo khác nhau.

Theo các chuyên gia bảo mật, số lượng phần mềm độc hại trên kho ứng dụng Google Play đang tăng lên nhanh chóng. Nếu trong ba tháng đầu năm ngoái, có 14,5 nghìn phần mềm độc hại được phát hiện trên Google Play thì rong quý đầu tiên của năm nay, số lượng phần mềm độc hại được phát hiện đã tăng gấp đôi, lên tới 29 nghìn.

Google Play là ngôi nhà của hàng ngàn phần mềm độc hại

Theo các chuyên gia của Upstream , số lượng thiết bị Android bị nhiễm phần mềm độc hại đã lên tới 11,2 triệu, nhiều hơn 7% so với quý đầu năm ngoái. Điều tồi tệ nhất là bất chấp tất cả các biện pháp bảo mật của Google Play, nhiều phần mềm độc hại vẫn "ung dung" xuất hiện trên nền tảng rộng lớn này của Google. Điều này có nghĩa là các phần mềm độc hại đã vượt qua những bài thử nghiệm của Google và được xác định là không nguy hiểm trước khi đặt chân lên nền tảng Google Play. Vào cuối năm 2019, 30% trong số 100 phần mềm độc hại nhất hiện nay đều có sẵn để tải xuống từ Google Play.


Các chuyên gia cũng nhận thấy một số lỗ hổng lớn đến từ khâu kiểm duyệt của Google, hầu hết các phần mềm độc hại phù hợp với danh mục nội dung giải trí cho phép người dùng tải để giải trí bằng cách đọc tin tức, nghe nhạc và chơi game. VD tiêu biểu nhất là Snaptube, đã có hơn hơn 40 triệu lượt cài đặt trước khi bị xóa khỏi Google Play.

Google đang nỗ lực cải thiện quyền riêng tư và bảo mật của hệ điều hành Android. Trong phiên bản Android mới nhất, hãng đã cung cấp cho người dùng mức độ kiểm soát cao hơn đối với việc cho phép các ứng dụng có quyền truy cập. Tuy nhiên, ngay cả khi những biện pháp này của Google tồn tại, vẫn có những ứng dụng trong hệ sinh thái Android đang ngấm ngầm lợi dụng nhiều tài nguyên và quyền hơn mà chúng cần để hoạt động.


Gần đây theo một cuộc điều tra bảo mật toàn diện, các chuyên gia đã kết luận rằng một ứng dụng từ nhà phát triển Trung Quốc - Vivavideo đã được phân loại là phần mềm gián điệp và người ta nghi ngờ rằng có hơn 100 triệu thiết bị Android bị ảnh hưởng bởi ứng dụng nói trên. Các chuyên gia này thuộc VPNpro, họ xác nhận rằng nhà phát triển đằng sau ứng dụng Vivavideo yêu cầu các quyền truy cập nguy hiểm. Đặc biệt, VPNpro cũng tuyên bố rằng một trong những ứng dụng của QuVideo Inc cũng có một Trojan truy cập từ xa độc hại ẩn bên trong.

Theo Gizchina
 
Last edited by a moderator:

d2agon

Active Member
Tham gia
22/2/18
Bài viết
292
Được thích
137
#3
Rồi, có ai mất gì ko?
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom