Hàng loạt nhà phát triển "sốc" vì Apple cho chưa đến 1 ngày để đưa ứng dụng lên iOS 14 chính thức

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
2222 #1


Trong sự kiện ra mắt các thiết bị mới vừa qua, CEO Tim Cook đã phá vỡ quy trình bình thường của chu kỳ iOS beta, khi thông báo rằng iOS 14 và các phiên bản OS khác sẽ được phát hành chỉ sau thời gian GM chưa đến một ngày. Điều này tuy giúp người dùng cảm thấy phấn khởi vì sớm được sử dụng iOS mới nhưng gây ra sự hỗn loạn trong cộng đồng nhà phát triển.

Không ít nhà phát triển đã kêu gọi người dùng nên kiên nhẫn chờ đợi một hoặc hai tuần trước khi lên iOS 14 và các bản OS khác vừa được Apple phát hành.

Tất cả các nhà phát triển đều trải qua các phiên bản beta khác nhau để làm cho ứng dụng của mình tương thích tốt hơn trong bản chính thức. Tuy nhiên, các thử nghiệm và sửa lỗi cuối cùng sẽ xảy ra khi các nhà phát triển nhận được bản Gold Master (GM) và công cụ Xcode của hệ điều hành.


Giao diện Xcode

Đây là bản build mà “99%” Apple sẽ phát hành tương tự cho người dùng, nhà phát triển iOS Rhys Morgan cho biết. Đây là một cột mốc quan trọng và là thời điểm các nhà phát triển có thể bắt đầu hoàn thiện phiên bản cuối cùng của phần mềm mà không phải lo lắng rằng điều gì đó có thể thay đổi trước khi phát hành.

Apple đã phát hành phiên bản GM này cho các nhà phát triển, nhưng chỉ sau thông báo của Tim Cook. Và chưa đến một ngày sau, tất cả chủ sở hữu iPhone, iPad, Apple Watch và Apple TV đều có thể tải xuống iOS 14, iPadOS 14, watchOS 7 và tvOS 14.

Mỗi hệ điều hành đều có những thay đổi lớn và bất kỳ thay đổi nào cũng có khả năng khiến ứng dụng không tương thích tốt. Để ứng dụng hoạt động trên các hệ điều hành Apple mới nhất là rất quan trọng đối với các nhà phát triển.

Các bản phát hành này mang lại khả năng tương thích cần thiết cho tất cả các thiết bị được công bố tại sự kiện “Time Flies". Tuy nhiên, thời gian để hoàn thiện quá ngắn đã khiến các nhà phát triển phản ứng gay gắt.


Tim Cook đã đưa ra thông báo về các bản phát hành chính thức của hệ điều hành ngay cả trước khi các nhà phát triển có đủ thời gian để gặp các sự cố với bản GM, nói chi đến sửa lỗi.

Ngoài thời gian ngắn thì còn có lỗi trong Xcode. Có một loạt bản Xcode không được giải nén hoặc không chạy. Phải mất thêm vài giờ để bản tải chính xác được đưa lên trên mạng phân phối nội dung.

Nhà phát triển iOS Shihab Mehboob cho biết sau sự kiện của Apple: “Tôi nghĩ rằng nhiều nhà phát triển sẽ không ngủ trong đêm nay, hoặc đơn giản là từ bỏ và chọn phát hành bất cứ lúc nào họ muốn thay vì cùng với hệ điều hành mới”.


Hoặc một nhà phát triển khác, Jesse Squires, nói: "Tại sao Apple hành động như một tên khốn?"

Nhà phát triển Steve Troughton-Smith cho biết: “Một ‘WTF’ lớn với việc Apple sẽ ra mắt iOS 14 vào ngày mai mà không cho các nhà phát triển biết bất kỳ thông báo nào, hoặc các công cụ cuối cùng để gửi ứng dụng của họ”.


Tuy nhiên, không nhiều khả năng chúng ta sẽ thấy hàng đống ứng dụng bị hỏng khi cập nhật lên iOS 14. Họ nói rằng các phiên bản iOS mới hơn thường chạy tốt phần mềm cũ được thiết kế cho các phiên bản trước của nó và rằng việc có quyền truy cập vào các phiên bản beta của iOS 14 sẽ giúp các nhà phát triển có thời gian chuẩn bị cho bất kỳ thay đổi lớn nào đang diễn ra.



Dù vậy, cũng có một số ứng dụng gặp lỗi nghiêm trọng trên bản iOS 14 mới. “Chúng tôi khuyên bạn không nên cập nhật thiết bị của mình lên iOS 14 cho đến khi chúng tôi khắc phục được sự cố”, nhà phát triển Animal Crossing Pocket Camp cho biết trên Twitter khi ứng dụng của họ không chạy được ở bản iOS 14.

Các nhà phát triển đang vật lộn để phát hành cập nhật. Một số sẽ làm được, một số thì không. Thiếu các tính năng cho iOS 14 là một chuyện, nhưng một số ứng dụng sẽ không hoạt động theo cách cần thiết. Điều này rõ ràng là không tốt cho người dùng.

Apple đã giảm thời hạn GM còn một ngày đối với các nhà phát triển. Điều này chưa bao giờ xảy ra trước đây. Apple thường đưa ra ít nhất một tuần. Sẽ mất hơn một vài giờ để các nhà phát triển thiết lập mọi thứ.

Xem thêm:


Tham khảo: AppleInsider, TheVerge
 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom