Hàng loạt website công ty đa quốc gia của Mỹ lại "sập đổ" gây gián đoạn việc hoạt động, vẫn liên quan đến công ty Akamai

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
1068 #1

Như TECHRUM đưa tin hôm 17/6, hàng loạt website các công ty của Mỹ và Úc bất ngờ "sập đổ" do liên quan đến hệ thống của công ty Akamai, nhà cung cấp dịch vụ CDN lớn trên thế giới. Rạng sáng nay (23/7, giờ Việt Nam) thì lại tiếp tục xảy ra sự cố cũng liên quan đến công ty này.

Theo đó, tờ The Washington Post cho biết sự cố về Internet lớn khác đã xảy ra dọc theo Bờ biển phía Đông đã làm gián đoạn các trang web có lưu lượng truy cập cao của các công ty như Amazon, Airbnb, FedEx và hãng hàng không Delta Air Lines.

Dẫn theo website Downdetector thì các trang web của các công ty UPS, USAA, Home Depot, HBO Max và Costco cũng nằm trong số những trang web bị ảnh hưởng. Các website của hãng hàng không British Airways, công ty GoDaddy, Fidelity, Vanguard và AT&T bị ảnh hưởng nhẹ và tải rất chậm.


Nguyên nhân của sự cố ngừng hoạt động khi mất Internet lớn mới nhất trong mùa hè này có liên quan đến Akamai Technologies, công ty phân phối nội dung internet toàn cầu (hay CDN) có trụ sở tại Cambridge, MA - Mỹ.

Phía công ty Oracle, nhà cung cấp dịch vụ đám mây cho biết sự cố ngừng hoạt động là kết quả trực tiếp của sự gián đoạn từ công ty Akamai. Akamai hiện đang hợp tác với một số công ty và ngân hàng lớn thế giới cho biết trên website rằng họ đã biết về "vấn đề mới nổi".

Công ty này sau đó cho biết thêm rằng: "Chúng tôi đã triển khai bản sửa lỗi cho sự cố này và dựa trên các quan sát hiện tại, dịch vụ đang tiếp tục hoạt động bình thường".


Phát ngôn viên Akamai Timothy Whitman cho biết với tờ The Washington Post rằng công ty đang đảm bảo việc khắc phục được diễn ra. "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi để đảm bảo rằng tác động đã được giảm thiểu hoàn toàn và có thể xác nhận rằng đây không phải là kết quả của cuộc tấn công mạng trên nền tảng Akamai", Whitman nói.

Có những khách hàng của hãng hàng không Delta cho biết họ đang gặp sự cố khi làm thủ tục cho chuyến bay và hãng sau đó đã lưu ý trên website rằng hãng hàng không đang gặp "sự cố kĩ thuật tạm thời".

Công ty DraftKings thừa nhận rằng website đã ngừng hoạt động. "Chúng tôi biết các vấn đề về DFS và SB trên toàn trang web dẫn đến ứng dụng và toàn bộ trang web không thể tải được", công ty cho biết trong dòng tweet. "Chúng tôi đang nỗ lực để mọi thứ được giải quyết và trở lại bình thường càng sớm càng tốt".


Hãng hàng không Southwest Airlines nằm trong số những website cũng gặp sự cố hồi tháng 6/2021 đã được TECHRUM đề cập ở trên cho biết công ty đang làm việc để khắc phục sự cố.

"Nhóm Kĩ thuật của chúng tôi đã được biết về các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải trên Southwest.com và chúng tôi sẽ khôi phục và thúc đẩy càng sớm càng tốt", hãng cho biết trong dòng tweet. "Chúng tôi đánh giá cao sự kiên nhẫn và thông cảm của bạn trong thời gian chờ đợi!"

Các trò chơi PlayStation Network như "Fortnite" và "Call of Duty" cũng tạm thời ngừng hoạt động. Các công ty khác cũng sử dụng Twitter để đảm bảo với khách hàng rằng dịch vụ của mình sẽ được khôi phục.


Sự gián đoạn xảy ra hơn 1 tháng sau khi đã có 2 lần bị gián đoạn hoạt động xảy ra trên mạng Internet. Sự cố đầu tiên xảy ra hôm 8/6 khi ảnh hưởng đến các công ty như The New York Times, Amazon và Hulu, liên quan đến nhà cung cấp dịch vụ đám mây ở San Francisco là Fastly được nhiều công ty sử dụng nhằm giúp website tải nhanh hơn.

Sau đó là vào 17/6, các website của nhiều hãng hàng không, tổ chức ngân hàng và nền tảng giao dịch đã ngừng hoạt động. Hãng hàng không United Airlines của Mỹ và ngân hàng Commonwealth Bank của Úc nằm trong số những website báo cáo tình trạng ngừng hoạt động, Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong cũng phải đối mặt với các vấn đề kĩ thuật.

Còn với lần này, sự cố gián đoạn dịch vụ vào tháng trước cũng bắt nguồn từ sự cố tại Akamai. Trước đó, công ty cho biết sự cố ngừng hoạt động là do lỗi trong một dịch vụ được sử dụng nhằm giảm thiểu các cuộc tấn công từ chối dịch vụ.


Mặc dù sự cố ngừng hoạt động tại các mạng phân phối nội dung và các nhà cung cấp dịch vụ internet thường được giải quyết nhanh chóng nhưng những gián đoạn này diễn ra trong lúc dịch bệnh khi thói quen trực tuyến của mọi người vẫn còn, điều đó tiếp tục nhấn mạnh rằng những sự cố này có thể khiến một phần khá lớn của cuộc sống internet ngừng hoạt động.

Xem thêm:


 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom