Hàng triệu người dùng PC, laptop ở Trung Quốc không thể nâng cấp lên Windows 11 vì thiếu TPM 2.0

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,472
Được thích
2,520
2027 #1

Windows 11 đã chính thức phát hành tới toàn bộ người dùng PC, laptop trên toàn thế giới vào ngày 5 tháng 10 vừa qua. Tuy nhiên rất nhiều người dùng PC, laptop tại Trung Quốc cho biết họ không thể nâng cấp lên Windows 11 vì PC, laptop của họ thiếu một thành phần quan trọng được gọi là chip bảo mật TPM 2.0.

Cho bạn đọc nào chưa biết thì, TPM là viết tắt của Trusted Platform Module. Đây là một con chip bảo mật quốc tế thường được tích hợp vào mainboard của PC, laptop để cung cấp khả năng bảo mật dựa trên phần cứng cho thiết bị. Chip TPM không chỉ giúp bảo vệ PC, laptop khỏi bị xâm phạm bởi virus hoặc phần mềm độc hại, mà còn giúp hệ điều hành thực hiện các tác vụ mã hóa.

Công nghệ này được quan tâm hơn khi Microsoft công bố Windows 11 vào tháng 6 năm nay và TPM 2.0 sẽ là một yêu cầu tối thiểu để cài đặt được hệ điều hành mới này. Đối với bất kỳ PC, laptop nào muốn chạy Windows 11, Microsoft đã đưa ra yêu cầu hệ thống tối thiểu là phải có sẵn TPM 2.0.


Tuy nhiên việc ra mắt Windows 11 cùng với yêu cầu cấu hình cần tới chip TPM 2.0 có thể khiến Microsoft mất khoảng vài triệu người dùng khi người dùng Windows 10 tại Trung Quốc có khả năng sẽ không bao giờ nâng cấp được lên Windows 11 do chip bảo mật TPM 2.0 nước ngoài bị cấm ở nước này và những con chip đó là một phần tất yếu để người dùng có thể nâng cấp miễn phí lên Windows 11.

Chính sách của nước này về TPM bắt đầu từ năm 1999 như một phần của cuộc chiến sản xuất chip kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc. Trung Quốc đã chọn chip TPM "cây nhà lá vườn" của riêng mình thay vì cho phép các biến thể chip TPM do các nhà sản xuất nước ngoài cung cấp ( loại mà Microsoft đang yêu cầu cho Windows 11).

Hôm nay Microsoft đã phát hành Windows 11. Nhưng các máy tính xách tay Dell được bán ở Trung Quốc đã bị loại bỏ TPM theo chính sách của Trung Quốc. Vì vậy, chúng ta không thể cài đặt được hệ điều hành Windows 11 mới nhất. Tôi mong chờ rằng sẽ có một phiên bản Windows 11 chỉ dành cho Trung Quốc, ”một người dùng đăng tải lên trên mạng xã hội Weibo.


Nhà phân tích của Canalys, ông Himani Mukka cho biết, chính phủ Trung Quốc có những yêu cầu đặc biệt nghiêm ngặt để đảm bảo các chip bảo mật TPM được sản xuất tại Trung Quốc và có thể kiểm soát được.

Bất cứ điều gì liên quan đến an ninh đều có tầm quan trọng quốc gia ở Trung Quốc và có thể phải được quản lý hoặc xử lý phù hợp dựa trên các quy tắc hiện hành,” Mukka nói. “Do đó, một số người dùng ở Trung Quốc có thể không cập nhật được hệ điều hành Windows của họ nếu không có sự chấp thuận rõ ràng của chính phủ về chip TPM".

Theo William Li, một nhà phân tích chất bán dẫn tại Counterpoint Research, Microsoft đang đã cho phép một số PC, laptop cập nhật lên Windows 11 mà không cần bật TPM 2.0. “Những dịch vụ cụ thể đó được điều chỉnh cho phù hợp với các quốc gia không cho phép công nghệ TPM , cụ thể là Trung Quốc và Nga."

Xem thêm:
 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom