Hướng dẫn bạn cách sửa cảnh báo lỗi “This PC can’t run Windows 11” khi kiểm tra bằng công cụ PC Health Check

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,341
Được thích
2,501
4980 #1
Một số người dùng Windows 10 đã gặp lỗi “This PC can’t run Windows 11” khi sử dụng công cụ PC Health Check chính chủ của Microsoft đề xem PC,Laptop của họ có hỗ trợ cài Windows 11 hay không. Tuy nhiên có vẻ thông báo lỗi của công cụ PC Health Check không hoàn toàn chính xác khiến nhiều người lầm tưởng rằng PC,Laptop của họ không thể chạy được Windows 11.

Trước khi triển khai Windows 11 rộng rãi hơn vào mùa thu năm nay, Microsoft đã phát hành một công cụ mới có tên “ PC Health Check ” để giúp người dùng chạy các bài kiểm tra khả năng tương thích với Windows 11 và chuẩn bị thiết bị của họ cho bản nâng cấp lớn. Có vẻ như có một số nhầm lẫn xung quanh cảnh báo lỗi “This PC can’t run Windows 11” khi kiểm tra. Rất nhiều người dùng đã báo cáo về cảnh báo lỗi này khi chạy kiểm tra tính tương thích với PC Health Check, thường là do yêu cầu TPM 2.0 và các vấn đề với phần mềm hoặc phần cứng hiện có.


Windows 11 được thiết kế để hoạt động trên tất cả phần cứng đủ cấu hình tối thiểu, nhưng có vẻ như PC Health Check đang sử dụng một quy chuẩn không chính xác mà Microsoft đưa ra, đó chính là việc người dùng PC,laptop phải sử dụng CPU Intel Gen 8 hoặc CPU AMD Zen 2 trở lên cũng như đang bật TPM 2.0 thì mới đạt chuẩn cài đặt Windows 11. Ngược lại, nếu người dùng chạy CPU cũ hơn hoặc đang không bật TPM 2.0, mặc nhiên PC Health Check sẽ trả về cảnh báo lỗi “This PC can’t run Windows 11” khi kiểm tra.
Đối với những người chưa biết, TPM (Trusted Platform Module) là một con chip rời bảo mật những dữ liệu sinh trắc học như vân tay, khuôn mặt được tích hợp trong tất cả các PC hiện đại và nó cho phép Windows phòng thủ hacker, virus ở cấp độ phần cứng. Theo các nhà phát triển của Microsoft, hầu hết mọi CPU trong 5-7 năm qua đều được trang bị có TPM. Theo tài liệu , TPM 1.2 hoặc mới hơn hiện là yêu cầu hệ thống tối thiểu, trong khi TPM 2.0 là yêu cầu hệ thống được khuyến nghị khi cài đặt Windows 11.

Tại sao tôi nhận được cảnh báo “This PC can’t run Windows 11”?

Công cụ PC Health Check dường như đang kiểm tra khả năng tương thích của thiết bị của bạn so với các yêu cầu phần cứng được khuyến nghị (CPU Intel Gen 8 hoặc CPU AMD Zen 2 trở lên) cũng như đã bật TPM 2.0. Tuy nhiên trên thực tế, bạn vẫn có thể cài đặt Windows 11 nếu đáp ứng các yêu cầu cấu hình tối thiểu, đó là bộ vi xử lý lõi kép 64-bit với tốc độ xung nhịp 1 GHz và TPM 1.2.
Kiểm tra PC, laptop của bạn có hỗ trợ TPM 2.0 hay không

B1: Đầu tiên bạn phải kiểm tra PC,laptop của mình có hỗ trợ TPM 2.0 hay chưa bằng cách hộp thoại Run bằng tổ hợp phím Windows + R.


B2:tpm.msc

B3: Tại mục TPM Manufacturer Information, kiểm tra phần Specification Version nếu là 2.0 thì tức là PC,laptop của bạn có hỗ trợ TPM 2.0 và sẵn sàng cho việc cập nhật Windows 11.


Sửa lỗi cảnh báo “This PC can’t run Windows 11”

Nếu PC,laptop của bạn chạy CPU Intel Gen 8 và AMD Zen 2 trở lên nhưng nhận được cảnh báo “This PC can’t run Windows 11” thì rất có thể TPM 2.0 trên máy bạn đang bị tắt. Hướng dẫn bật TPM 2.0 trên máy hỗ trợ như sau:

B1: Để giải quyết vấn đề này, bạn chỉ cần mở vào UEFI / BIOS lên thường bằng cách nhấn [Del] khi máy của bạn khởi động (một số máy sẽ là F12, F11 bạn có thể kiểm tra tại đây).

B2: Sau khi vào được UEFI / BIOS, tùy máy thì sẽ có giao diện và cài đặt khác nhau. Tìm đến Trusted Computing 2.0 (TPM 2.0)bật nó lên. VD như trên bo mạch chủ Gigabyte X570 Aorus Master của tôi, tìm đến Settings -> Miscellaneous -> Trusted Computing 2.0 và bật Security Device SupportEnable và cuối cùng lưu lại rồi restart là xong.


B3: Sau khi khởi động lại, bạn kiểm tra bằng công cụ PC Health Check để xem còn cảnh báo “This PC can’t run Windows 11” nữa hay không.


Lưu ý: là cách này chỉ hỗ trợ cho PC,laptop của bạn chạy CPU Intel Gen 8 và AMD Zen 2 trở lên mà thôi.


Xem thêm:
 
Sửa lần cuối:

Hùng Satế

Well-Known Member
Tham gia
17/9/18
Bài viết
1,060
Được thích
276
#2
Cũng có tải thử cái health check, cũng bị chê, thôi tải ISO về cài xíu xong
 

kwangle912

New Member
Tham gia
20/6/21
Bài viết
8
Được thích
2
#3
Laptop mình không có TPM cũng bị báo "This PC can't run Windows 11" luôn. Nghỉ chơi Windows 11
 
Được thích: Lipo

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom